ข่าว

"ปชป."แจงแผนปฏิรูปปราบโกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปานเทพ"แจงแผนปฏิรูปปราบโกงเสร็จแล้ว เน้นประชาชน - เอกชน มีส่วนร่วมตรวจสอบ

          24 ม.ค. 61 นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ แถลงแผนการปฏิรูปฯที่คณะกรรมการดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วว่า แผนดังกล่าวประกอบด้วย แผนป้องกัน เฝ้าระวัง และปราบปรามการทุจริต ซึ่งเราต้องดำเนินการตั้งแต่ต้นน้ำ ให้ประชาชนและภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบ การดำเนินการต่าง ๆ ของหน่วยงานรัฐ รวมทั้งผลักดันการบังคับใช้คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 69/2557 ที่กำหนดให้หัวหน้าหน่วยงานต้องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ให้กระทำการทุจริต หากมีการทุจริตในหน่วยงานใด หัวหน้าหน่วยงานนั้นต้องรับผิดชอบร่วมด้วย ซึ่งคณะกรรมการปฏิรูปฯจะผลักดันให้เรื่องดังกล่าวเป็นกฎหมายต่อไป และเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตทั้งความผิดทางวินัย และความผิดทางอาญาให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น 

        นอกจากนี้ยังเร่งรัดการออกกฎหมายให้สอดคล้องกับปฏิญญาสากลที่เราได้ร่วมลงนามไว้  โดยขณะนี้คณะกรรมการปฏิรูปฯ ส่งแผนดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  (สศช.) ในฐานะเลขาฯคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่าง ๆ แล้ว และสศช.จะทำหน้าที่รวบรวมแผนปฏิรูปทั้งหมดจากทุกคณะกรรมการฯ จากนี้คณะกรรมการปฏิรูปฯจะติดตามการดำเนินการแผนดังกล่าวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

         ต่อข้อถามกรณีองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทยถอนตัวจากการเป็นสมาชิกองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติแล้ว  นายปานเทพ กล่าวว่า การถอนตัวดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล หรือประเทศไทย เพราะองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติจะยังประเมินภาพลักษณ์ประเทศไทยอยู่ คาดว่าผลออกมาช่วงปลายเดือน ก.พ. นี้ ดังนั้น การถอนตัวดังกล่าวเป็นเพียงการถอดตัวของภาคเอกชนในประเทศไทยที่ประสานงานกับองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ เมื่อถอนตัวไปแล้วคงมีหน่วยงานอื่นเข้ามาประสานงานต่อแทน เช่น องค์กรที่มีลักษณะเดียวกันในประเทศมาเลเซียหรือประเทศใกล้เคียง ตนเชื่อว่าจะไม่กระทบภาพลักษณ์การประเมินประเทศไทย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ