ข่าว

ทำทัณฑ์บนร้านอาหารทะเลหัวหินขายแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน เรียกเจ้าของร้านอาหารล็อคที่ 17 ริมหาดหัวหินทำทัณฑ์บน หลังนักท่องเที่ยวโพสต์แฉขายแพงเกินเหตุ ชี้ทำผิดข้อตกลง เตือนผิดซ้ำสั่งหยุดขายทันที

 

         วันที่ 25 ธันวาคม 2560 ความคืบหน้ากรณีกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก "ploynapas lukthongmak" ได้โพสต์ข้อความในโซเชียลระบุว่า "โอ๊ย...บ้าไปแล้วต่อไปนี้ใครที่มาหัวหินก็ระวังน่ะ....โมโห" พร้อมโชว์บิลเรียกเก็บเงินค่าอาหาร รวมยอดทั้งสิ้น 7,380 บาท และมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากถึงปัญหาดังกล่าว

         โดยทางเทศบาลเมืองหัวหิน ตรวจสอบแล้วเป็นร้านอาหารอยู่ริมหาดหัวหินร้านที่ 17 อยู่ในกลุ่มร้านชายหาดหัวหิน 22 ร้าน ซึ่งมีนางภาวนา เปี่ยมทวี อายุ 51 ปี เป็นเจ้าของร้าน และออกมายอมรับต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งยอมรับว่ามีการนำป้ายราคาสินค้ามาติดทับราคาเดิมในเมนูบางรายการ คือทะเลเผา และทะเลลวกจิ้ม จากเดิมที่กำหนดไว้ 500 บาท มาปรับเป็น 700 บาท เมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา ด้วยสาเหตุที่วัตถุดิบในตลาดหัวหินมีการปรับราคาสูงขึ้น

         อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นเจ้าของร้านล็อคที่ 8 ริมหาดหัวหิน กล่าวว่า โดยปกติร้านค้าทั้ง 22 ร้านริมชายหาดหัวหิน ได้มีการทำข้อตกลงร่วมกับทางเทศบาลเมืองหัวหิน ในการทำเมนูอาหารและรูปภาพประกอบ โดยราคาอาหารทั้ง 22 ร้านนั้นจะเท่ากัน ซึ่งมีการขึ้นราคาก็ควรชี้แจงให้นักท่องเที่ยวที่มาสั่งได้รับทราบถึงเหตุผลในการปรับขึ้นราคา และให้นักท่องเที่ยวเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะสั่งมาทานหรือไม่

         ทั้งนี้เรื่องที่เกิดขึ้นยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของร้านค้า 22 ร้านที่ชายหาดหัวหิน และกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่อย่างไรก็ตามทางเทศบาลเมืองหัวหิน ได้มีข้อตกลงและทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรให้ทางเจ้าของร้านไว้อยู่แล้วว่า หากพบมีการฝ่าฝืนและเกิดการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว ร้านนั้นจะต้องถูกลงโทษโดยข้อแรกคือ หากยังไม่เคยพบกระทำความผิดต้องถูกทำทัณฑ์บน และหากพบผิดซ้ำก็ต้องถูกพักการขาย อย่างไรก็ตามสำหรับแม่ค้าอีกส่วนที่หาบขายอาหารพวกส้มตำและอาหารอีสาน บอกว่าถึงแม้จะขายอยู่ที่หาดหัวหิน แต่อยู่กันคนละโซนกับ 22 ร้าน โดยจะมีเมนูอาหารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้กับนักท่องเที่ยวดูก่อน และหากวัตถุดิบที่แพงจำเป็นต้องปรับราคาก็จะแจ้งให้กับนักท่องเที่ยวได้ทราบก่อนทุกครั้งจึงไม่เกิดปัญหา

         โดยในช่วงบ่ายวันนี้นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน จะเชิญเจ้าของร้านที่ 17 มาพบและพูดคุยและทำความเข้าใจก่อนที่จะลงโทษตามระเบียบที่ตกลงกันไว้คือการทำทัณฑ์บนเอาไว้ เนื่องจากตรวจสอบแล้วเป็นความผิดครั้งแรก ส่วนหากผิดครั้งต่อไปก็จะต้องดำเนินการพักการขายต่อไป ซึ่งทางเทศบาลมีการทำป้ายประกาศสีน้ำเงินกำหนดราคาอาหารประเภทต่างๆ พร้อมหมายเลขร้านตั้งแต่ 1-22 ร้าน และติดตั้งไว้ที่บริเวณทางลงชายหาดหัวหิน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทราบราคาอาหารไว้ในเบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถือว่าเป็นบทเรียนที่ทางเจ้าของร้าน 22 ร้านจะต้องไม่ควรให้เกิดขึ้นอีก เพราะจะกระทบต่อภาพลักษณ์ในการท่องเที่ยวของเมืองหัวหิน

         อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดปัญหาการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาทานอาหารและประกาศเตือนให้ผู้ที่มาเที่ยวระวังอาหารแพงที่ริมหาดหัวหินนั้น ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังทราบเรื่องจากการนำเสนอของสื่อมวลชน ในวันนี้จะเดินทางลงไปตรวจสอบร้านอาหารที่หาดหัวหิน 22 ร้านต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ