ข่าว

ชอบอากาศหนาว !! ‘พุทรานมสด’ ออกลูกดกจนกิ่งแทบหัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โคราชอากาศหนาวต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อ ‘พุทรานมสด’ ผลไม้เมืองหนาวที่มีชื่อเสียงของ อ.วังน้ำเขียว ออกลูกดกเต็มต้นจนกิ่งแทบหัก

 

          22 ธ.ค.60 สภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ส่งผลดีต่อพืชผลการเกษตรเมืองหนาวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ "พุทรานมสด" ผลไม้เมืองหนาว ที่มีชื่อเสียงมากของ อ.วังน้ำเขียว ช่วงนี้ทุกต้นได้ออกลูกดกมากกว่าช่วงอื่นๆ เช่นที่สวนพิณพิมาย ภายในหมู่บ้านวังไผ่ทอง หมู่ 12 ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว ซึ่งมีนางแอน พิณพิมาย อายุ 46 ปี เป็นเจ้าของสวน ได้พาเข้าชมสวนพุทรานมสด จำนวนกว่า 200 ต้น ที่ปลูกไว้ในสวนบนเนื้อที่ 4 ไร่ พบว่าต้นพุทราทุกต้นได้ออกลูกดกมากจนกิ่งโน้มตกลงเกือบถึงพื้น โดยช่วงนี้ได้มีลูกค้าสั่งออเดอร์เข้ามาจำนวนมาก นางแอนจึงได้ช่วยกันกับลูกสาวเก็บลูกพุทราเพื่อคัดบรรจุใส่ถุงส่งให้กับลูกค้าที่จะเข้ามารับซื้อถึงภายในสวนทุกวัน

          โดยนางแอน เจ้าของสวนพุทรานมสดพิณพิมาย บอกว่า พุทรานมสดนั้นเป็นผลไม้ที่ชอบอากาศหนาวมาก ซึ่งพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว มีสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี จึงเหมาะกับการปลูกพุทรานมสดมาก โดยตนเองนั้นเริ่มปลูกพุทรานมสดตั้งแต่เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ปัจจุบันมีจำนวน 210 ต้น บนเนื้อที่ 4 ไร่ แต่ละปีจะเริ่มออกลูกในช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนมกราคม ซึ่งช่วงนี้อากาศใน อ.วังน้ำเขียวหนาวมาก จึงทำให้พุทรานมสดออกลูกดกกว่าปกติ และมีลูกค้าสั่งออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง วันละ 300-400 กิโลกรัม โดยขายหน้าสวนแบ่งเป็นลูกขนาดเล็ก ราคากิโลกรัมละ 50 บาท ลูกขนาดใหญ่ ราคากิโลกรัมละ 40 บาท ซึ่งทุกปีต้นพุทราทั้ง 210 ต้นนี้ จะให้ผลผลิตประมาณ 10 ตัน แต่มีเท่าไหร่ก็ขายหมด ไม่พอต่อความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้เนื่องจากพุทรานมสดของ อ.วังน้ำเขียว มีรสชาติ หอม กรอบ อร่อย กว่าพุทราจากที่อื่น อีกทั้งหนึ่งปีจะมีให้รับประทานได้เฉพาะช่วงหน้าหนาวเท่านั้น จึงทำให้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและลูกค้าที่สั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ