ข่าว

‘วุ้นเส้น ลดความอ้วน’ เรื่องจริง หรือ คิดไปเอง ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริโภควุ้นเส้นกันด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องนะคะ !!


               กลุ่มสาวๆ ที่รักสุขภาพ และมักนิยมทานวุ้นเส้นด้วยความเข้าใจที่ว่า วุ้นเส้นเป็นอาหารที่สามารถลดน้ำหนักได้ดี รับประทานได้ทุกมื้อ ทุกวัน และสามารถทานเท่าไหร่ก็ได้ จริงๆ แล้วเป็นความเข้าใจที่ผิด

               หลายคนมีความเชื่อว่า วุ้นเส้นทำมาจากถั่วเขียว ดังนั้น วุ้นเส้นจึงมีโปรตีนทำให้ไม่อ้วน แต่ในความเป็นจริง แม้วุ้นเส้นจะทำมาจากถั่วเขียว แต่เป็นถั่วเขียวที่ผ่านกรรมวิธีต่างๆ จนกลายมาเป็นแป้ง ดังนั้น ในวุ้นเส้นถึงแทบไม่มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบเลย สารอาหารที่ได้จากการทานก็เป็นสารอาหารจำพวก ‘คาร์โบไฮเดรต’

               แพทย์หญิง นภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ยืนยันว่า วุ้นเส้น ไม่ได้ช่วยให้ผอมแต่อย่างใด เพราะวุ้นเส้นมีหน่วยบริโภคอยู่ในกลุ่มข้าว แป้ง ซึ่งถ้าเทียบพลังงานแล้ว วุ้นเส้นต้มสุก 1 ทัพพี เท่ากับการทานข้าว 1 ทัพพี หรือขนมปัง 1 แผ่น หรือขนมจีน 1 จีบ

               แต่สำหรับสาวๆ ที่ต้องการลดความอ้วนให้ถูกวิธี แพทย์หญิง นภาพรรณ ให้คำแนะนำว่า ควรทานอาหารตามธงโภชนาการ ดังนี้

               ข้าวแป้ง ให้ทาน  8 - 12 ทัพพี ซึ่งเป็นกลุ่มอาหารหลัก สามารถทานได้มากกว่ากลุ่มอาหารอื่นๆ

               ผักและผลไม้ ให้ทาน 4 - 6 ทัพพี เช่น ในหนึ่งมื้อควรทานส้มให้ได้ 1 ลูก กล้วยน้ำว้า 1 ใบ หรือถ้าเป็นผลไม้ขนาดใหญ่ เช่น มะละกอ ให้หั่นพอดีคำ 6 - 8 ชิ้น

               เนื้อสัตว์ ให้เลือกทานวันละ 6 - 12 ช้อนโต๊ะ ต่อหนึ่งวัน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้โปรตีนเช่นเดียวกับถั่ว ไข่ นม

               สุดท้ายคือ กลุ่มน้ำมัน น้ำตาล และเกลือ ที่ควรกินให้น้อยเท่าที่จำเป็น

               “เลี่ยงหวาน มัน เค็ม เต็มๆ ผักผลไม้” แพทย์หญิง กล่าว

 

‘วุ้นเส้น ลดความอ้วน’ เรื่องจริง หรือ คิดไปเอง ?

 

               แพทย์หญิง นภาพรรณ กล่าวว่า แม้วุ้นเส้นจะไม่ได้เป็นอาหารลดความอ้วนเสียทีเดียว แต่สาวๆ ก็ยังสามารถรับประทานได้ เพราะวุ้นเส้นเป็นตัวเลือกต้นๆ ที่ให้พลังงานน้อยกว่าอาหารประเภทเส้นกึ่งสำเร็จรูปอื่นๆ

               อย่างไรก็ตาม สำหรับการบริโภควุ้นเส้นนี้ นอกจากจะมีความเชื่อเรื่องกินวุ้นเส้นลดความอ้วน ยังมีประเด็นเรื่องสารฟอกขาวในวุ้นเส้นอีกด้วย

               สำหรับสารฟอกขาว หากร่างกายได้รับสารในปริมาณน้อย ร่างกายจะขับออก แต่หากได้รับในปริมาณที่มาก อาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องร่วง เวียนหัว อาเจียน ช็อก หมดสติ ผู้ที่มีอาการแพ้มากๆ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

               จากการสุ่มซื้อวุ้นเส้นสดของนิตยสารฉลาดซื้อ ตามท้องตลาดและห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี ทั้ง 16 ยี่ห้อเมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า ทุกยี่ห้อมีสารฟอกขาวปนเปื้อนอยู่ในปริมาณ 27 - 233 มิลลิกรัมต่ออาหาร 1 กิโลกรัม ซึ่งยังไม่เกินค่ากำหนดของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่กำหนดในอาหารประเภทเส้นกึ่งสำเร็จรูปไว้ 500 มิลลิกรัม ต่อ 1 กิโลกรัม

               อย่างไรก็ตาม ถ้าเทียบมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ (Codex) จะกำหนดไว้เพียงไม่เกิน 20 มิลลิกรัม ต่ออาหาร 1 กิโลกรัม

               ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้กำหนดค่าความปลอดภัยต่อการบริโภคสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือ สารฟอกขาว ว่า ใน 1 วัน ไม่ควรบริโภคเกิน 0.7 มิลลิกรัมซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น ถ้าสาวๆ หนัก 50 กิโลกรัม ร่างกายไม่ควรรับสารฟอกขาวเกิน 35 มิลลิกรัม หรือเพียง 0.035 กรัม เท่านั้น

               ฉะนั้น บริโภควุ้นเส้นกันด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องนะคะ

 

เรื่องโดย : อรสา อ่ำบัว คมชัดลึกออนไลน์

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ