ข่าว

ร้องศาลปกครองเพิกถอนกฎก.คลังกระทบบุหรี่โรงงานยาสูบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รง.ยาสูบ"รวมชื่อพนง.-เกษตรกร-ผู้ประกอบการบุหรี่ร้องศาลปกครองสูงสุด เพิกถอนกฎกระทรวงคลังเอื้อประโยชน์บุหรี่นอก กระทบโรงงานบุหรี่ขายไม่ออก

          8 ธ.ค.60 ที่ศาลปกครองสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ นายคณุตม์ ฤทธิสอน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ หรือ สร.ยาสูบ และตัวแทนพนักงานโรงงานยาสูบ รวม 13 คน เดินทางมายื่นฟ้องกระทรวงการคลัง และ รมว.คลัง ต่อศาลปกครองสูงสุด ขอให้มีคำพิพากษาเพิกถอนกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ออกความตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 เพื่อให้กรมสรรพสามิต เปลี่ยนการคำนวณอัตราภาษีไปการคำนวณอัตราภาษีแบบเดิมก่อนที่จะมีการประกาศใช้กฎกระทรวงดังกล่าว รวมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับใช้ประกาศกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวไว้ก่อนศาลมีพิพากษาด้วย
          โดยนายคณุตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ กล่าวว่า ได้รวบรวมรายชื่อพนักงานยาสูบ , เกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบและผู้ประกอบการบุหรี่ รวม 14,676 รายชื่อ มายื่นต่อศาลปกครองสูงสุดเพื่อขอให้มีการเพิกถอนกฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากกฎกระทรวงที่ประกาศออกมาทำให้ราคาบุหรี่เปลี่ยนไป บุหรี่ไทยมีราคาแพงขึ้น ในขณะที่บุหรี่ต่างประเทศบางรายอาศัยช่องว่างของกฎหมายปรับลดราคาลงมาถูกมากจนทำให้บุหรี่ไทยที่ผลิตโดยโรงงานยาสูบไม่สามารถขายได้และกระทบต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมบุหรี่และโรงงานยาสูบที่อาจจะมีรายได้ลดลงและขาดทุนจนไม่มีเงินนำส่งช่วยองค์กรต่าง ๆ
          นายคณุตม์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สร.ยาสูบ เคยได้ดำเนินการยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีการคลังและอธิบดีกรมสรรพสามิตไปแล้ว แต่ยังไม่มีการชี้แจงหรือผลตอบรับจากกระทรวงการคลังที่ชัดเจน  มีเพียงบอกว่ากำลังหาทางออกและทางช่วยเหลือเท่านั้นจึงจำเป็นต้องมาร้องต่อศาล เพื่อบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้น  และทาง สร.ยาสูบ คิดว่าได้ทำตามทุกขั้นตอนที่เหมาะสมแล้ว หลังจากนี้จะไปทวงถามคำตอบจากกระทรวงการคลังอีกครั้งว่าจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ