ข่าว

1แสนทอง9บาทแต่งแฝดชายหญิงคนละฝาแก้เคล็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดนครพนม สุดฮือฮา!!จัดงานแต่งแฝดคนละฝาชาย-หญิง เชื่อแก้เคล็ดตามความเชื่อแบบโบราณว่าอดีตชาติเป็นคู่รักที่เกิดมาเป็นพี่น้องกันจะทำให้มีการแยกทางกัน

 

     เมื่อเวลา 15.39 น.วันที่ 2 ธ.ค.2560 บ้านเลขที่ 5 ถนนโพธิ์ศรี ข้างกำแพงวัดโพธิ์ศรีด้านทิศใต้ เขตเทศบาลเมืองนครพนม มีพิธีมงคลสมรสระหว่าง “น้องภีม” ด.ญ.ปรวีร์ ภูมิลา กับ “น้องภัทร” ด.ช.วีระพงศ์ ภูมิลาอายุ 5 ขวบ ซึ่งทั้งคู่เป็นพี่น้องฝาแฝด

     โดยมีขบวนแห่ขันหมากของ “น้องภัทร”เจ้าบ่าวฟันน้ำนม หอบสินสอดเงินสด 100,000 บาท พร้อมทองคำหนัก 9 บาท มาสู่ขอน้องภีม มีการ์ดเชิญแขกเหรื่อมาร่วมเป็นเกียรติอย่างมากมาย ซึ่งฝ่ายเจ้าบ่าวต้องฟันฝ่าประตูเงินประตูทอง ที่มีญาติพี่น้องมารอตรงประตูทางเข้าบ้านเลขที่ดังกล่าว บรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่น

     นายวีระวัฒน์ ภูมิลา อายุ 39 ปี บิดา และ นางประภาพร มุกดาวดี อายุ 38 ปี มารดาของเด็กฝาแฝด ได้จัดงานแต่งนี้เพื่อเป็นการแก้เคล็ด ตามความเชื่อแบบโบราณ ว่า เมื่อชาติที่แล้วทั้งสองคนเป็นเนื้อคู่กัน แต่ไม่สมหวัง ชาตินี้จึงเกิดมาเป็นฝาแฝด

     จึงมีความเชื่อว่า ถ้าไม่แก้เคล็ดก็อาจจะมีฝาแฝดคนใดคนหนึ่งต้องจากไป จึงได้จัดงานนี้ขึ้นมาเป็นพิธีจริง เหมือนงานแต่งงานทั่วไปทั้งหมด ซึ่งมีญาติพี่น้อง แขกเหรื่อมาร่วมงานมากมาย

    ทั้งนี้ความเชื่อคนโบราณเล่าว่า การเกิดแฝดชาย-หญิง เรียกว่า แฝดคนละฝา เกิดจากในชาติปางก่อน ชายและหญิงคู่นี้ผิดหวังไม่ได้ครองคู่กัน และมิได้บนบานขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อขอให้เกิดชาติใหม่มาเป็นเนื้อคู่กัน ผลกรรมแห่งการเคยพิศวาสยังคงติดตามมาในชาตินี้ เลยเกิดเป็นแฝดคนละฝา           คนโบราณเล่าต่อว่า การเกิดเป็นแฝดหญิงแฝดชาย ล่วงเลยถึงอายุประมาณ 5-6 ปี เมื่อทั้งสองเติบโตเจริญวัยขึ้น ปัญหาที่ตามมาคือ เด็กจะล้มป่วยบ่อย บางรายมีอาการแปลกๆแม้แต่แพทย์สมัยปัจจุบันก็วินิจฉัยโรคไม่ออก ความเชื่อคนโบราณจึงแก้เคล็ดด้วยการจับแฝดทั้งสองแต่งงานกัน

     การแต่งงานของแฝดคนละฝานี้ เริ่มจากแบ่งญาติออกเป็นฝ่ายเด็กหญิงเด็กชาย หรือจะใช้ญาติทางพ่อเป็นฝ่ายชาย ญาติทางแม่เป็นฝ่ายหญิง การจัดงานจัดแบบผู้ใหญ่ มีการโห่แห่ขันหมาก มีขบวนกลองยาวจากฝ่ายชาย โห่ร้องไปที่บ้านฝ่ายหญิง อาจจะเนรมิตบ้านตายายเป็นบ้านฝ่ายหญิงก็ได้ มีการกั้นประตูเงินประตูทอง แล้วนำฝ่ายหญิงออกมาต้อนรับ ล้างเท้าให้ฝ่ายชายก่อนเชิญเข้าบ้าน

      จากนั้นญาติฝ่ายชายนำขันหมากมาวาง ให้ญาติฝ่ายหญิงตรวจนับจนครบถ้วนเป็นอันเสร็จพิธี ผู้ใหญ่ทั้งสองจัดห้องหอ ฝ่ายปู่ย่าตายายร่วมกันปูเตียงสำหรับทั้งสองได้นอน จัดงานเลี้ยงมีการแนะนำตัวแบบการแต่งงานทั่วไป จากนั้นก็ส่งตัวเข้าหอเป็นอันจบพิธี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ