ข่าว

พบช้างป่าเพศเมีย อายุกว่า 20 ปี ตายในป่าภูหลวง (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบช้างป่าเพศเมียอายุกว่า 20 ปี ตายในป่า "ภูหลวง"จ.เลย สภาพเน่าเปื่อย ต้องนำปูนขาวมาโรยทั้งตัว จุดธูปขอขมา ก่อนฝังกลบดิน

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 28 พ.ย.60 นายถาวรศักดิ์ วงษ์ประเสริฐ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ที่ 8 จ.ขอนแก่น สัตว์แพทย์หญิงนันทิตา รักษาชาติ แพทย์ชำนาญการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ที่ 8 นายสุรพล ประสมทรัพย์ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูเรือ จ.เลย ฝ่ายปกครอง อ.ด่านซ้าย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.วังยาว อ.ด่านซ้าย จ.เลย เดินทางไปตรวจสอบช้างป่านอนเสียชีวิตบนภูในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ห่างจากบ้านวังเวิน หมู่ 6 ต.วังยาว อ.ด่านซ้าย ประมาณ 5 ก.ม. พบช้างเพศเมีย อายุประมาณ 20-25 ปี เสียชีวิตอยู่กองไร่หญ้าสภาพเน่าเปื่อย คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2 สัปดาห์

 

 

พบช้างป่าเพศเมีย อายุกว่า 20 ปี ตายในป่าภูหลวง (คลิป)

          จากการตรวจสอบของนายแพทย์ พบว่าบริเวณลำตัวของช้างไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายหรืออวัยวะสูญหาย สันนิษฐานว่าช้างลงมาจากภูมากินพืชไร่ของชาวบ้านที่ปลูกมีสารพิษเพราะบนป่าภูหลวงช่วงนี้เป็นช่วงแหล่งอาหารลดลง ประกอบกับมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นอุณหภูมิลงถึง 8-9 องศาเซลเซียส ทำให้ช้างป่าหนาวเย็น อ่าจจะหลบหนาวและมาหาแหล่งอาการด้านล่างที่ติดกับป่าภูหลวง จึงทำให้ช้างช็อกตาย แต่อย่างไรได้ตัดเนื้อเยื่อภายในส่งตรวจ คาดว่าจะรู้สาเหตุที่แท้จริง

         ส่วนการทำลายซากช้างได้นำปูนขาวมาโรยทั้งตัว  จากนั้นทำการฝังกลบเพื่อให้เน่าเปลือยไปตามธรรมชาติ และทำพิธีจุดธูปขอขมาต่อช้างป่า ก่อนทำการฝังกลบดิน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ