ข่าว

ชาวสวนปาล์มร้องราคาปาล์มตกเตรียมบุก“ก.พาณิชย์” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.ตรัง เรียกร้องให้รัฐบาล-ก.พาณิชย์ ตรวจสอบหาความจริงกรณีสต๊อกน้ำมันที่มีล้นเกินความจริงถึง2เท่าและเตรียมบุกยื่นหนังสือเร่งปัญหา

 

          16 พ.ย.60 นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ โภคาวัฒนา เลขานุการสมาคมฯ และตัวแทนกรรมการสมาคมฯ ร่วมกันแถลงข่าวเรียกร้องไปยังรัฐบาล คสช.และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เร่งตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มที่พบว่าขณะนี้ ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันในประเทศอ้างว่า น้ำมันล้นสต๊อกอยู่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ความต้องการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรน้อยลง ทำให้ราคาปาล์มน้ำมันตกลงมาอย่างรวดเร็วขณะนี้เหลือราคากิโลกรัมละ 3.10 - 3.50บาท แต่ลานรับซื้อบางแห่ง และบางจังหวัดเ ช่น จังหวัดระนอง และสงขลา เหลือเพียงกิโลกรัมละ 2 บาทเศษ ทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันได้รับความเดือดร้อนกันอย่างมาก

 

ชาวสวนปาล์มร้องราคาปาล์มตกเตรียมบุก“ก.พาณิชย์” 

 

          นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรังกล่าวว่า ราคาปาล์มน้ำมันที่ตกลงมาอย่างรวดเร็วในวันนี้ โดยที่โรงกลั่นอ้างว่าน้ำมันล้นสต๊อก สะท้อนให้เห็นความไม่ชอบมาพากลในหลายเรื่อง เช่น ก่อนหน้านี้เป็นช่วงที่ผลผลิตปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดน้อย แต่สต๊อกน้ำมันปาล์มกลับเพิ่มสูงขึ้นจากปริมาณสต๊อกที่รัฐบาลคงไว้ที่ 200,000 ตัน แต่ขณะนี้สต๊อกเพิ่มขึ้นจนล้นเป็นกว่า 4.9 แสนตัน ซึ่งสูงกว่า 2 เท่าตัว ซึ่งไม่ทราบว่าปริมาณน้ำมันที่เข้ามาอยู่ในสต๊อกดังกล่าวมาจากไหน ทั้งนี้ อัตราการกินและใช้ของแต่ละเดือนในประเทศตกเดือนละประมาณ 1.6 - 1.7หมื่นตันหากเปรียบเทียบกับตัวเลขปริมาณน้ำมันสต๊อกที่คงไว้แค่ 200,000 ตัน จะทำให้ปริมาณน้ำมันลดลง แทนที่จะเพิ่มขึ้นและมากผิดปกติ จึงไม่สอดคล้องกับสต๊อกน้ำมันที่คงเหลือแน่นอน และไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ที่สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบมีสูงถึงกว่า 4.9 แสนตัน ซึ่งในลักษณะนี้ถ้ารัฐบาลไม่ดูแล เชื่อว่าอีกสักระยะหนึ่งนับจากนี้เป็นต้นไป เมื่อถึงเดือนธันวาคม - มกราคม ผลปาล์มจะออกสู่ตลาดเยอะขึ้น จะยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มหนักขึ้น

          นอกจากนั้นขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบหรือผลปาล์มสดของมาเลเซีย ถูกว่าในประเทศไทยถึงกิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งไม่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ในหน้าประวัติศาสตร์ของปาล์มไทยมาก่อนกว่า 30 กว่าปีมาแล้ว ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ เชื่อว่าส่งสัญญาณความไม่โปร่งใสแน่นอน ขอให้รัฐบาลเร่งทำการตรวจสอบ ว่าสต๊อกดังกล่าวมันล้นมาจากที่ไหน

          ขณะที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันปฏิบัติตามคำสั่งและนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ทุกอย่างที่จะต้องพัฒนาคุณภาพเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์ม จนครั้งแรกนำไปสู่เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่สูงขึ้นไปอยู่ถึง 19.77% ครั้งที่2 เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา มีการนำผลผลิตส่งตรวจคุณภาพพบว่าคุณภาพน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นอีกเป็น 20.18% พวกตนในฐานะตัวแทนเกษตรกรจึงอยากจะถามว่า วันนี้ถ้ากลไกตลาดอ้างอิงกับตลาดมาเลเซีย ชาวสวนปาล์มของเราจะต้องได้ราคาปาล์มที่สูงขึ้นไปอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละเกือบ 5 บาท ชาวสวนก็จะไม่เดือดร้อนอย่างแน่นอน แต่วันนี้ไม่ใช่ราคากลับสวนทางลดต่ำลงเหลือกิโลกรัมละ 3.10 - 3.50บาท และบางแห่ง เช่น จังหวัดระนอง และสงขลา ปรับลงมาเหลือกิโลกรัมละ 2 บาทเศษเท่านั้น ขณะที่กระทรวงเกษตรกำหนดต้นทุนการเกษตรของปาล์มน้ำมันอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.83 บาท จึงเดือดร้อนกันอย่างมาก

          ทั้งนี้ ชาวสวนเชื่อว่าเกิดจากขบวนการนำเข้าน้ำมันปาล์มเถื่อนก่อนหน้าที่ ทั้งที่นำเข้าปาล์มน้ำมันผ่านแดน และการนำเข้ามาเพื่อการส่งออก แต่สินค้าเหล่านี้ยังคงอยู่ภายในประเทศ จึงเป็นต้นเหตุทำให้น้ำมันล้นสต๊อกอยู่ในขณะนี้ จึงอยากเรียกร้องรัฐบาลและ พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป) ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลปาล์มน้ำมันทั้งระบบ เร่งทำการตรวจสอบสต๊อกน้ำมันที่มีอยู่ในขณะนี้โดยด่วนที่สุด ว่าน้ำมันดังกล่าวเข้ามาอยู่ในโกดังสต๊อกน้ำมันปาล์มในประเทศจนล้นไปจากการสต๊อกของรัฐบาลแค่ 200,000 ตัน ได้อย่างไร และในเร็วๆ นี้ทางสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง จะร่วมเคลื่อนไหวกับสมาพันธ์สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย เดินทางไปยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่ากระทรวงพาณิชย์ และรัฐบาล เพื่อให้เร่งตรวจสอบและแก้ปัญหาให้แก่เกษตรกรต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ