ข่าว

ปปง.ยึดเรียบ 57 ล้าน 2 คดีดัง ฉ้อโกงปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปง.อายัดทรัพย์ "สวัสดิ์ แสงบางปลา" อดีตปธ.สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯ 11ล้าน ฉ้อโกงปชช. - หลอกชาวบ้านลงทุนแชร์เทรดทองคำในตลาดสหรัฐ เสียหาย 120ล้าน ยึดทรัพย์แล้ว46ล้าน

 

          7 พ.ย.60 - พล.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร รองเลขาธิการปปง. เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมว่า คณะกรรมการธุรกรรมได้มีมติยึดและอายัดทรัพย์สินของของผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกง หลอกลวงประชาชน จำนวน 2 คดี มูลค่ากว่า  57 ล้านบาท โดยคดีแรก กรณีนายสวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอดีตประธานสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหลายสมัย กับพวก ได้ร่วมกันกระทำความผิดหลอกลวงและฉ้อโกงประชาชน อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 -2560 และมีประชาชนหลงเชื่อ นำเงินมาเข้าร่วมลงทุนโควต้าล็อตเตอร์รี่ โดยอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนร้อยละ 12 ต่อปี ซึ่งสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบันการเงินพึงจะจ่ายได้อันเป็นความเท็จ ซึ่งการกระทำดังกล่าว ทำให้ประชาชนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อได้รับความเสียหายเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท 

          พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ กล่าวอีกว่า การกระทำของนายสวัสดิ์กับพวก เป็นความผิดมูลฐานฉ้อโกงประชาชนและฉ้อโกงอันเป็นปกติธุระ ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายฟอกเงิน คณะธุรกรรมได้มีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์สิน จำนวน 26 รายการ มูลค่ากว่า 11 ล้านบาท สำหรับนายสวัสดิ์ ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แดนนักโทษสูงอายุ ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา

          รองเลขาธิการปปง. กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการธุรกรรมยังมีมติอายัดทรัพย์น.ส อินทร์วรางค์ ดำแดง กับพวก จำนวน 40 รายการ มูลค่ากว่า 46 ล้านบาท คดีแชร์เทรดทองคำโดยมีพฤติการณ์หลอกลวงประชาชนร่วมลงทุนในการซื้อทองคำในตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้าในสหรัฐอเมริกาเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน ทั้งนี้คดีดังกล่าว เกิดขึ้น ตั้งแต่ปี 2555-2560 มีประชาชนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อได้รับความเสียหาย มูลค่าไม่น้อยกว่า 120 ล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ปปง.ได้ยึดอายัดทรัพย์สินไปแล้ว 10 รายการ มูลค่า 19 ล้านบาท ต่อมาได้ขยายผลจนสามารถยึดเพิ่มได้อีก 3 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. จำนวน 12 รายการ มูลค่าประมาณ 8 ล้านบาท และเมื่อวันที่ 11 ก.ย.อายัดทรัพย์สินเพิ่มอีก 1 รายการ มูลค่าประมาณ 19 ล้านบาท และต่อมาเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ยึดทรัพย์สินอีก จำนวน 17 รายการ ส่วนใหญ่เป็นกระเป๋าแบรนด์เนมยี่ห้อดัง ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินราคา เพื่อนำออกประมูลขายทอดตลาด.


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ