ข่าว

เปิดปมเหตุเด้ง“พนม”พ้น “พศ.”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุถูกเด้ง ไม่ให้ความร่วมมือดีเอสไอ แก้ปัญหาธรรมกาย แถมให้สัมภาษณ์รับรองพระวัดธรรมกายมีใบสุทธิถูกต้อง

 

        รายงานข่าวแจ้งว่า  สาเหตุที่นายพนม ศรศิลป์  ถูกเด้งนั้น  เนื่องจากท่ี่ผ่านมาบทบาท ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติของนายพนม ศรศิลป์ ไม่ดำเนินการตามคำร้องขอของดีเอสไอ ตั้งแต่การประสานเรื่องการเข้ามอบตัว การออกคำสั่งใดๆในฐานะผู้ปกครองสงฆ์. โดยผลักภาระให้เป็นหน้าที่ของดีเอสไอกับตำรวจในการดำเนินคดี.ทำให้ดีเอสไอขู่ที่จะพิจารณาดำเนินการฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่. แต่ก็ยังไม่ปรากฎความร่วมมือจากพศ.และคณะผู้ปกครองทางสงฆ์ ทำให้การแก้ปัญหาวัดธรรมกายไม่มีความคืบหน้า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ กระทั่งดีเอสไอต้องขอให้รัฐบาลและหัวหน้าคสช.ประกาศใช้มาตรา 44 ควบคู่ไปกับหมายค้นและหมายจับของศาลอาญา.

        ล่าสุดแม้ พศ.จะร่วมเป็นเจ้าพนักงานในปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมพระธัมมชโย. แต่เมื่อดีเอสไอขอให้พศ.ร่วมกับเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีคัดกรองใบสุทธิของพระวัดธรรมกาย. นายพนมได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ ในทำนองว่าวัดธรรมกายมีพระสงฆ์ทั้งหมด 1,250 รูป และพระทุกรูปในวัดมีใบสุทธิถูกต้อง และมั่นใจว่าไม่มีมือที่สามแฝงตัวเข้าไปเป็นพระ.เพราะวัดธรรมกายมีมาตรการตรวจสอบเข้มงวด แต่ในความเป็นจริงเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าตรวจใบสุทธิได้ พระบางรูปก็อ้างว่าใบสุทธิหายไปกับน้ำท่วมใหญ่ปี 54

เปิดปมเหตุเด้ง“พนม”พ้น “พศ.”

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์  ผอ. สำนักพระพุทธศาสนาฯคนใหม่ 

        สำหรับพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์  ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นผอ. สำนักพระพุทธศาสนาฯคนใหม่ นั้น  ประวัติ เป็นนักเรียนนายร้อยอบรมรุ่นที่ 15 ,เป็นอาจารย์สอนนักเรียนนายร้อยตำรวจ บุคลิกเป็นคนธรรมะธัมโม. โอนย้ายมาสังดีเอสไอตั้งแต่ยุคก่อตั้งกรม โดยรับผิดชอบคุมสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ และผบ.สำนักคดีภาษีอากร ก่อนหน้านี้เคยมีบทบาทเป็นชุดเจรจากับเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และพศ.เพื่อประสานให้พระธัมมชโยเข้ารับทราบข้อหาตามหมายเรียก แต่การเจรจาหลายครั้งไม่บรรลุผล ผู้แทนวัดธรรมกายยืนยันไม่นำพระธัมมชโยเข้ามอบตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จนดีเอสไอต้องขออนุมัติหมายจับ หมายค้น และขอให้มีประกาศคำสั่งคสช.มาตรา 44 เพื่อให้วัดธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ