Lifestyle

เปิดเส้นทางสู่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ อาชีพมาแรงแห่งยุคนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเส้นทางสู่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ อาชีพมาแรงแห่งยุคนี้

ทูมอโรว์ (TMRW) บริการธนาคารดิจิทัลเพื่อดิจิทัลเจเนอเรชัน จากธนาคารยูโอบี ได้เปิดตัว “TMRW Creators Camp แคมป์สู่การเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์มืออาชีพ” เพื่อสนับสนุนความฝันของคนรุ่นใหม่  ที่อยากเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ เทรนด์อาชีพที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ซึ่ง TMRW เองได้ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนกลุ่มลูกค้าดิจิทัลเจเนอเรชัน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเป้าหมายด้านการเงินและเป้าหมายในชีวิต 

เมื่อเร็วๆนี้TMRWได้มีการจัดเสวนาเพื่อให้คำแนะนำสำหรับการเข้าสู่วงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์(Content Creators) จากคอนเทนต์ครีเอเตอร์หน้าใหม่ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในปัจจุบันรวม 3 คน เพื่อมาให้มุมมองและให้แรงบันดาลใจในการเริ่มทำคอนเทนต์  ได้แก่

ซอฟ - โศภิษฐ์รสกร โชติธนฤทธิ์” ครีเอเตอร์เจ้าของช่อง Softpomz และ SoftpomzChannel ที่มีการนำเสนอเรื่องราวรอบตัวมาเล่าผ่านกล้องได้อย่างน่าสนใจเริ่มต้นจากความชอบสู่อาชีพคอนเทนต์ครีเอเตอร์อย่างเต็มตัวและมีคอร์สสอนออนไลน์ของตัวเอง ปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 3.29 ล้านคน

เค – เลิศสิทธิชัย” ยูทูเบอร์เจ้าของช่อง “Kayavine” เริ่มต้นจากคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่อเมริกา ล่าสุดมีผลงานแสดงซีรีย์ควบคู่ไปด้วย ปัจจุบันมีผู้ติดตามถึง 1.42 คน

ออย - วรรษมน พฤฒิธรรมกูล” พิธีกรสาวรอบรู้ไอทีจากช่อง “LDA World” ที่มีความสามารถทั้งหน้ากล้องหลังกล้อง ในการเขียนสคริปต์ สรุปข่าว เล่าข่าวไอทีเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ปัจจุบันมีผู้ติดตามในช่องทางส่วนตัว 125,000 คน

เปิดเส้นทางสู่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ อาชีพมาแรงแห่งยุคนี้

“ซอฟ – โศภิษฐ์รสกร”ครีเอเตอร์ เจ้าของช่อง Softpomz และ SoftpomzChannel เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นในการทำคอนเทนต์ผ่านช่องทางยูทูป เกิดขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพราะมีความสนใจการทำคลิปวีดีโอและการตัดต่อ จากการที่ได้เรียนมาทางด้านนิเทศศาสตร์ เมื่อได้ทำงานนี้เราเกิดความสนุกและความรัก จึงต่อยอดความสนใจไปสู่การทำคลิปวีดีโอแรกคือ การประดิษฐ์หมวกให้แมว และแม้ว่าในคลิปแรกไม่ได้รับความสนใจและไม่มีใครเข้ามาดู แต่เราก็ได้ทำคลิปที่สองออกมาเพราะมีความสนุกที่ได้ผลิตงานสร้างสรรค์ จึงเป็นแรงผลักดันทำให้สร้างสรรค์คลิปวีดีโอต่างๆ มานำเสนอต่อเนื่อง และได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ มีคนเข้ามารับชมและติดตามมากขึ้น

เคล็ดลับการทำคอนเทนต์ให้ดึงดูดและมีความแตกต่างจะต้องมุ่งสู่การสร้างคอนเทนต์ที่สนุกและมีเนื้อหาที่ดีและน่าสนใจ พร้อมปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์และเทรนด์ตลาด รวมถึงปรับให้สอดคล้องกับกระแสโลก ส่วนข้อห้ามคือ ไม่ควรทำงานด้วยความเครียด และไม่ควรคิดแต่เพียงจะทำให้แตกต่าง เพราะอาจจะมีผลกระทบทำให้เอกลักษณ์ของช่องเราและความครีเอทีฟหายไปได้

ความท้าทายในการทำคอนเทนต์คือ ในปัจจุบันได้กลายเป็นอาชีพหลักไปแล้ว ดังนั้นการทำงานอาชีพนี้จึงต้องมีความรับผิดชอบในการจัดทำและการนำเสนอเนื้อหาออกมาให้แก่ผู้ติดตามอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการมุ่งนำเสนอเรื่องราวให้สนุกเหมือนเดิม และเป็นเอกลักษณ์ของเรา

แนวโน้มอาชีพ คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ จะต้องมีการปรับรูปแบบไปสู่การทำแบบเฉพาะเจาะจง (นิชมาร์เก็ต) มากขึ้น ตามกลุ่มลูกค้าที่สนใจในเรื่องราวหลากหลาย และต้องทำให้เนื้อหาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายรวมถึงปรับวิธีการนำเสนอไปสู่แฟลตฟอร์มดิจิทัลที่คนสนใจมากที่สุด

เปิดเส้นทางสู่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ อาชีพมาแรงแห่งยุคนี้

“เค – เลิศสิทธิชัย” ยูทูเบอร์ เจ้าของช่อง “Kayavine” กล่าวว่า เริ่มต้นเข้าสู่วงการยูทูเบอร์ จากที่ได้ไปเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยในอเมริกาและสนใจจะเริ่มหางานทำ แต่ยังไม่เจองานที่ชอบและในช่วงดังกล่าวปี 2561 อาชีพยูทูเบอร์กำลังมาแรงและโด่งดังในอเมริกา จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้ทำคลิปวีดีโอแนะนำเรื่องการเรียนในอเมริกา พร้อมกับได้ตัดต่อคลิปเอง ซึ่งในคลิปวีดีโอแรกใช้เวลานานถึงหนึ่งสัปดาห์ในการตัดต่อ แต่ผลจากการทำคลิปวีดีโอแล้วเรามีความสนุกจึงได้ทำต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และขยายฐานกลุ่มผู้ติดตามแฟนคลับมากขึ้น

สิ่งสำคัญคือการสร้างเรื่องราวของคอนเทนต์คือการสร้างเรื่องราวให้มีความโดดเด่น และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงต้องมุ่งนำเสนอสิ่งที่เป็นตัวเราสู่กลุ่มเป้าหมาย เพราะจะทำให้ทุกคนจดจำคอนเทนต์ที่เราทำได้เป็นอย่างดี

ความท้าทายในการทำคอนเทนต์คือการปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญ โดยจะต้องปรับให้สอดคล้องกับเทรนด์ตลาดในโลก และไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อเราได้กลับมาอยู่ประเทศไทยก็ต้องปรับการนำเสนอคอนเทนต์ใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ในสไตล์ที่เป็นแบบเราและทุกคนจดจำได้อนาคตของอาชีพ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ ในระยะต่อไป จะได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่ เพิ่มมากขึ้นและยังเปิดรับคนรุ่นใหม่เข้ามาสู่อาชีพนี้เมื่อคนทำคอนเทนต์ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นอาชีพหลักที่มีฐานกลุ่มคนดูมากขึ้น ก็สามารถต่อยอดไปสู่อาชีพใหม่ๆ ได้เช่นกัน เหมือนตนเองได้ที่ทำงานอาชีพนักแสดงควบคู่ไปด้วย

 

เปิดเส้นทางสู่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ อาชีพมาแรงแห่งยุคนี้

“ออย – วรรษมน”หรือที่รู้จักกันในนาม “Oil- LDA” พิธีกรสาวรอบรู้ไอทีจากช่อง “LDA World” กล่าวว่า เดิมทำงานเป็นนักกฎหมายและได้ผันตัวมาเป็นยูทูเบอร์ ต่อมาก็เปลี่ยนไปลองทำอาชีพอื่นหลายด้านเพื่อเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ แต่เมื่อทำแล้วก็ยังไม่ใช่ตัวเราจึงเริ่มจะถอดใจอยากกลับไปทำงานกฎหมายเหมือนเดิม แต่พอดีเป็นช่วงเวลาที่ได้รับคำชักชวนจากพี่เฟื่องลดาให้มาทำยูทูป เราค้นพบว่ามีความชื่นชอบและสนุกที่ได้ทำงานตรงนี้ ได้สร้างสรรค์เรื่องราวใหม่ๆ ผ่านช่องทางยูทูป และมีผู้ติดตามเราเพิ่มมากขึ้น

เคล็ดลับการสร้างสรรค์เรื่องราวคอนเทนต์ให้สดใหม่ตลอดเวลาคือการศึกษาข้อมูลเรื่องที่จะนำเสนออย่างลึกซึ้ง รอบด้าน และนำเสนอเนื้อหาออกมาให้ดีที่สุด เพื่อให้สามารถนำเสนอเรื่องที่ยากให้ทุกคนเข้าใจได้ง่าย จะทำให้คนที่ได้ดูมีความสนุกสนานและนำข้อมูลคอนเทนต์ของเราไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้สนุกมากยิ่งขึ้น 

ความท้าทายในการทำคอนเทนต์ คือ คอมเมนต์จากคนที่เข้ามาติดตามรับชม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องพร้อมรับมือและนำไปปรับแก้ไข และในบางคอมเมนต์ก็อาจจะบั่นทอนจิตใจ ดังนั้นข้อสำคัญคือ การมุ่งการสร้างคอนเทนต์ที่ดี และศึกษาข้อมูลอย่างลึกซึ้ง เพื่อทำให้คอนเทนต์ที่นำเสนอมีคุณภาพ และทำให้คนที่ได้รับชมเปลี่ยนความคิดไปสนใจในเรื่องราวของคอนเทนต์ มากกว่าไปวิจารณ์เพียงแค่เรื่องหน้าตารูปลักษณ์ภายนอก

อนาคตของ“คอนเทนต์ ครีเอเตอร์” มืออาชีพจะต้องมีการปรับรูปแบบการนำเสนอให้เหมาะสมกับแฟลตฟอร์มที่มีอยู่ และสอดคล้องกับแฟลตฟอร์มที่กำลังมาแรงในแต่ละช่วงเวลา เช่น ปัจจุบันคือ  TiKToK จากในช่วงแรกการทำคอนเทนต์จะเล่าเรื่องในรูปแบบตัวหนังสือหรือภาพ ล่าสุดคือวีดีโอและต่อไปอาจพัฒนาไปเป็นเทคโนโลยี VR ดังนั้นการปรับตัวได้รวดเร็วและสอดคล้องกับเทรนด์ตลาดและรูปแบบของแพลตฟอร์มจึงเป็นที่ทุกคนต้องเตรียมไว้เสมอ

เปิดเส้นทางสู่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ อาชีพมาแรงแห่งยุคนี้

ติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับ TMRW Creators Camp เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.tmrwbyuob.com/tmrwcreatorscamp และ เพจเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/tmrwthailand

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ