Lifestyle

กระตุ้นคนไทยทานผักตามฤดูกาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Bok choy : กวางตุ้ง"ถอดรหัสภาพยนตร์โฆษณาตัวใหม่จาก สสส.กระตุ้นคนไทยทานผักตามฤดูกาล

 


          ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปี 2563 กระแสรักสุขภาพ เป็นหนึ่งกระแสที่ผู้คนหันมาให้ความสำคัญและใส่ใจกันอย่างมาก ภาพยนตร์โฆษณาชุด “Bok choy” ถือเป็นภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่จาก สสส. ที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั้งในและนอกประเทศในขณะนี้ โดยภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ถูกสร้างสรรค์โดยทีมงาน Leo Burnett ประเทศไทย ในเครือ Publicis Groupe ซึ่งหยิบเอาประเด็นที่สะท้อนสังคมปัจจุบันที่เกี่ยวกับการบริโภคผักของคนไทยที่มักจะนิยมทานผักตามใจตนเองมากกว่าทานตามฤดูกาล แต่พฤติกรรมและความนิยมเหล่านั้นมีผลกระทบที่น่ากลัวตามมาคือการปนเปื้อนของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

 

 

 
 

          ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ได้บอกเล่าเรื่องราวของการรับประทานผัก ที่ไม่ใช่แค่การรับประทานผักแบบธรรมดา แต่เป็นการรับประทานผักอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด มีการหยิบยกเอาประเด็นที่ผู้คนรู้อยู่แล้วแต่ไม่ได้สนใจ อย่างเรื่องการรับประทานผักตามใจความอยาก รับประทานผักนอกฤดูกาล ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ มากระตุ้นให้เกิดกระแสในสังคม ซึ่งโฆษณาชุดนี้ เป็นหนึ่งในแคมเปญ “ผลักดันให้ผักนำ” ของทาง สสส. ที่มุ่งหวังให้คนไทยนั้นหันมารับประทานผักให้มากขึ้น และเลือกทานให้ถูก เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุด


          โฆษณาชุด Bok choy นั้นต้องการนำเสนอถึงวิธีการที่จะบริโภคผักให้สะอาดและปลอดภัยที่สุด ซึ่งแค่การเลือกผักที่ดูสด หรือการล้างให้สะอาดอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ สสส. จึงได้บอกเล่าวิธีการที่ดีที่สุด นั่นคือ การรับประทานผักให้ตรงตามฤดูกาล ซึ่งฟังดูแล้วอาจเป็นเรื่องที่ไม่น่าสนใจ หรือรับรู้อยู่แล้วสำหรับบางคน แต่โฆษณาชุดนี้กลับทำให้คนดูอมยิ้ม ปนหัวเราะได้ ด้วย Mood & tone ที่ตลก ไม่เครียด รวมถึง Acting ของเหล่านักแสดงในเรื่องที่ช่วยทำให้โฆษณาชุดนี้น่าสนใจ

 

 

 

กระตุ้นคนไทยทานผักตามฤดูกาล

 


          Bok choy หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีในชื่อ กวางตุ้ง นั้นถือว่าเป็นผักตัวเอกในโฆษณาชุดนี้ โดยเรื่องราวดำเนินขึ้นผ่านตัวละครหลักคือ สาวใช้คนหนึ่งต้องคอยดูแลเจ้านายที่เจ็บป่วย เจ้านายของเธอไม่ยอมรับประทานอะไรเลย สิ่งเดียวที่เขาต้องการคือ กวางตุ้งน้ำมันหอย เท่านั้น

 

 

กระตุ้นคนไทยทานผักตามฤดูกาล



          การออกตามล่าผักกวางตุ้งของสาวใช้จึงเกิดขึ้น เธอออกตามหากวางตุ้งตามสถานที่ต่างๆ ทั้งตลาดและแปลงผักแต่กลับไม่พบเพราะไม่ใช่ฤดูกาลของมัน สุดท้ายเธอเลยอ้อนวอนชาวสวนให้หากวางตุ้งให้เธอ  ชาวสวนผู้นั้นจึงทำการฉีดสารเคมีเพื่อให้กวางตุ้งโตเต็มวัยพร้อมสำหรับทำอาหาร สาวใช้จึงได้กวางตุ้งมาทำกวางตุ้งน้ำมันหอยให้เจ้านายรับประทาน แต่ผลที่เกิดขึ้นคือ ร่างกายของเจ้านายเกิดความผิดปกติขึ้นอย่างรุนแรงเพราะสารเคมีที่ปนเปื้อนอยู่ในผัก 

 

 

กระตุ้นคนไทยทานผักตามฤดูกาล

 


          ผักนอกฤดู แม้จะดูสวยงามน่ารับประทาน แต่ย่อมเสี่ยงที่จะมีสารเคมีปนเปิ้อน โฆษณาชุดนี้จึงต้องการบอกว่าการหันมารับประทานผักตามฤดูกาลย่อมปลอดภัยมากกว่า และถ้าทุกคนไม่รับประทานผักนอกฤดูกาล การเพาะปลูกผักนอกฤดูของเกษตรกรก็จะลดลง รวมถึงการใช้สารเคมีต่างๆก็จะลดลงตามไปด้วย 

 

 

กระตุ้นคนไทยทานผักตามฤดูกาล

 

 

กระตุ้นคนไทยทานผักตามฤดูกาล


          ร่วมตามหา Bok choy และรับชมโฆษณาเพิ่มเติมได้ที่ ช่องทางyoutube ของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ตามลิงค์ด้านล่าง

https://www.youtube.com/watch?v=lP4bnsiK9gk 

CREDITS
TITLE: Bok Choy
CLIENT: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
PRODUCT/SERVICE: Safe vegetables and fruits
CREATIVE
CREATIVE AGENCY: The Leo Burnett Group Thailand
CHIEF CREATIVE OFFICER: สมพัฒน์  ทฤษฎิคุณ
CREATIVE DIRECTOR: นุวดี เกตุเรืองโรจน์
CREATIVE GROUP HEAD: นเรศ ลิมาภรณ์วณิชย์
ART DIRECTOR: สมัชญ์ โชติทัตต์ , สมพัฒน์  ทฤษฎิคุณ
COPYWRITER: สิริกร รุ่งเรืองเดชาภัทร์
ACCOUNT MANAGEMENT DIRECTOR: ธิดา วิบูลย์วณิช
ACCOUNT MANAGER: วีรินท์ เลิศศิริมงคลกุล
AGENCY PRODUCER: ศราวุธ  เลิศกิตติพาพร


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ