Lifestyle

อลังการ SMCE ICONIC FAIR เชียงใหม่ ชู OTOPเกษตรแปรรูป 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อลังการ SMCE ICONIC FAIR เชียงใหม่ ชู OTOPเกษตรแปรรูป 

 

16  กุมภาพันธ์ 2563 กองส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับ ศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ (Food Innovation and Packaging Center, FIN) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานแสดงสินค้า SMCE ICONIC FAIR ภายใต้โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และมาตรฐานการผลิตสินค้า OTOP เกษตรแปรรูป 

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้ผู้ประกอบการ            หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ร่วมแสดงผลงานที่ได้รับการพัฒนาขึ้น พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยที่ผ่านมาศูนย์ FIN ได้ดำเนินการจัดงานร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตรมาไม่น้อยกว่า 3 โครงการในรอบ 3 ปี              

 

ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมรูปแบบทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชนด้านเกษตรแปรรูปหรืออาหารโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์จากลำไย และมีผู้ประกอบการจากทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการต่างๆ ทั้งสิ้นกว่า 200 ราย ทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท ซึ่งผู้ประกอบได้รับการพัฒนาทั้งด้านผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ใหม่ ทักษะในการบริหารจัดการ การยกระดับมาตรฐานเพื่อความปลอดภัย และการตลาดสู่การยกระดับสินค้าในระดับสากล เพื่อเป็นการสร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างเข้มแข็ง และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

 

 

อลังการ SMCE ICONIC FAIR เชียงใหม่ ชู OTOPเกษตรแปรรูป 

 

 

ทั้งนี้ พิธีเปิดงานในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ได้รับเกียรติจากนายชาตรี บุญนาค รองอธิบดี กรมส่งเสริมการเกษตร และรองศาสตราจารย์ ดร.อาวรณ์ โอภาสพัฒนากิจ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี โดยภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าเกษตรแปรรูป และของดีจาก ทั่วประเทศไทยกว่า 30 ร้านค้า และโซนจัดแสดงสินค้าในโครงการกว่า 102 ผลิตภัณฑ์ จากทั่วประเทศ  

 

โดยไฮไลท์ของงานนี้ เป็นการคัดสรรผลิตภัณฑ์ดีจากทั่วทุกภาคของประเทศไทยที่มีศักยภาพ มารวมตัวกันที่เชียงใหม่เพื่อนำเสนอนวัตกรรมที่ผ่านการพัฒนาในโครงการ และเปิดงานด้วยการแสดงสุดอลังการ 4 ภาค แดนทิพย์ ครั้งแรกในเชียงใหม่กับ เจนนี่-นฤมล คำพันธ์ รองอันดับ 2 Miss Grand Thailand 2019 ในชุด “The Iconic Chiangmai” ปิดท้ายด้วย “Mini Concert จาก แกงส้ม-ธนทัต ”

 

 

อลังการ SMCE ICONIC FAIR เชียงใหม่ ชู OTOPเกษตรแปรรูป 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมให้ฟินตลอดทั้งวัน ในวันที่ 15-16 ก.พ. กับโชว์ 4 ภาค และการแสดงวงดนตรีสด และ highlight พิเศษของแต่ละวันพร้อมกิจกรรม “ชิม ช้อป แชร์” กับสาวน้อยสุดสวย ใยไหม-อรชดา ไชยสาร Miss Grand Chiangmai 2018 และตื่นตาตื่นใจไปกับเจ้าหญิงแห่งวงการขนมหวาน เดียว-คมสันต์ วงค์ษา มาสเตอร์เชฟ ที่นำผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากโครงการมาสร้างสรรเมนูสุดอลัง

 

สำหรับแนวทางการดำเนินโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในปีต่อๆ ไป จะเน้นในเรื่องเทรนด์อาหารสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเฉพาะทาง (Personalized food products) และอาหารเชิงสุขภาพ และเน้นการพัฒนานวัตกรรมที่เหมาะสมกับชุมชน เพื่อความยั่งยืน รวมถึงการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการผลิต หรือด้านดิจิตอลเข้ามาร่วมด้วย เช่น การใช้ platform IOT มาช่วยในการตรวจสอบ การพัฒนา หรือการจัดจำหน่าย ขนส่ง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคตสำหรับผู้สนใจพัฒนาผลิตภัณฑ์สามารถติดตามหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  Fanpage: https://www.facebook.com/SMCEIconicFair หรือโทร 053-948-286

 

 

อลังการ SMCE ICONIC FAIR เชียงใหม่ ชู OTOPเกษตรแปรรูป 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ