Lifestyle

ตำรวจทางหลวง ชูมาตรการ "ใส่ใจกำลังสาม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สร้างความเข้าใจแก่ประชาชน มุ่งลดอุบัติเหตุ รับมือเทศกาลปีใหม่

กองบังคับการตำรวจทางหลวง จัดโครงการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุ ชวนผู้ใช้รถใช้ถนน “ใส่ใจกำลังสาม” รับมือช่วงเทศกาลหยุดยาว พร้อมจัดกิจกรรมรณรงค์ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน หวังลดอุบัติเหตุ

ตำรวจทางหลวง ชูมาตรการ "ใส่ใจกำลังสาม"

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นเทศกาลที่มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน จึงเป็นช่วงเวลาที่มีผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก และมีสถิติของการเกิดอุบัติเหตุสูงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ในส่วนของกอบบังคับการตำรวจทางหลวง ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบดูแล รักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวก บนทางหลวงแผ่นดินนอกเขตกรุงเทพมหานคร และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง  ระยะทางรวมกว่า 20,000 กิโลเมตร  ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง และสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนน จึงได้ดำเนินงานโครงการโครงการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นการมุ่งรณรงค์สร้างความตระหนัก ตลอดจนอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ในการใช้รถใช้ถนน ภายใต้มาตรการ “ใส่ใจกำลังสาม” เพื่อให้ประชาชนไม่ละเลยระเบียบ วินัย จราจร และมีสติในการขับขี่”

ตำรวจทางหลวง ชูมาตรการ "ใส่ใจกำลังสาม"

“การรณรงค์ใส่ใจกำลังสาม เป็นการสร้างความตระหนักใน 3 ส่วนด้วยกัน คือ ตนเอง – เพื่อนร่วมทาง และประชาชน โดยเริ่มจาก “ใส่ใจตนเอง : สร้างความตระหนักให้ประชาชนรักกฎจราจร / คาดเข็มขัดนิรภัยให้เป็นนิสัย และสำหรับผู้ขับขี่จักรยานยนต์ ให้ใส่ใจตนเองด้วยการสวมหมวกกันน็อค

“ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง : ได้แก่ การสร้างความตระหนักในการขับขี่อย่างมีน้ำใจ เช่น ในทางร่วมต่าง ๆ การสลับกันไป คัน เว้น คัน อย่างมีน้ำใจ นอกจากจะส่งผลให้ลดวามเสี่ยงอุบัติเหตุแล้ว ยังลดปัญหา รถติดในยามจราจรคับคั่งได้อีกด้วย /ง่วงต้องพัก โดยการเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางจะสามารถช่วยลดปัญหาได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนให้เพียงพอ หรือไม่สังสรรค์ ไม่ดื่มก่อนการเดินทาง และที่สำคัญต้องรู้สมรรถภาพของตนเองว่า อยู่ในสภาพที่พร้อมหรือไม่ ไม่ควรฝืนตนเองทั้งที่เกิดอาการง่วง ซึ่งอาจเกิดภาวะหลับในโดยไม่รู้ตัว และ เมาไม่ขับ ข้อนี้จะมีมาตรการตรวจเข้ม เพื่อป้องกันผู้ฝ่าฝืน เนื่องจากคนที่เมาแล้วขับยังขับขี่ บางครั้งจะเข้าใจว่า ตนเองไม่ได้อยู่ในสภาวะที่รู้ตัว แต่ในความเป็นจริง การดื่มแอลกอฮอล์ในขณะขับขี่ จะทำให้การตัดสินใจช้าลง และอาจขาดสติยั้งคิดได้ ซึ่งคนที่เมาแล้วขับ นอกจากจะสร้างอันตรายต่อตนเองแล้ว ยังส่งผลต่อผู้อื่นอีกด้วย

ตำรวจทางหลวง ชูมาตรการ "ใส่ใจกำลังสาม"

ใส่ใจประชาชน : ในส่วนของการใส่ใจข้อสุดท้ายประกอบด้วย คมนาคมร่วมใจ /ตรวจตราดูแล / คน รถ ถนน ปลอดภัย เป็นการทำงานร่วมกันของกองบังคับการตำรวจทางหลวงและภาคีเครือข่าย ที่จะสร้างความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นการร่วมรณรงค์ กระตุ้นเตือนใจประชาชนกองบังคับการตำรวจทางหลวงยังได้มีการจัดทำ ไวรัลคลิป เพื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ หวังให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ขับขี่ด้วยความระมัดระวังเพื่อตนเอง และผู้อื่น

นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ใส่ใจกำลังสาม ณ ร้านอาหารบ้านสวน 2 อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และเอกชนในการร่วมสร้างความตระหนักให้กับประชาชนขับขี่อย่างมีสติ รักษากฎระเบียบวินัยจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยหรือแจ้งเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสายด่วนตำรวจทางหลวง โทร.1193 และ Application Line@highway1193 หรือ Facebook: ตำรวจทางหลวง เพื่อใช้บริการสอบถามข้อมูล ข่าวสาร หรือขอรับบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ตำรวจทางหลวง ชูมาตรการ "ใส่ใจกำลังสาม"

ตำรวจทางหลวง ชูมาตรการ "ใส่ใจกำลังสาม"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ