Lifestyle

10 ของเด่นแฟนพันธุ์แท้โอทอปไม่ควรพลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

10 ของเด่น ที่แฟนพันธุ์แท้โอทอปไม่ควรพลาดในงาน OTOP  CITY  2019

 

22  ธันวาคม 2562 เหลืออีกไม่กี่วันสำหรับมหกรรมขวัญปีใหม่จากภูมิปัญญาไทย“OTOP  City 2019” ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทยจัดขึ้น เพื่อสร้างรอยยิ้มและความสุขอย่างยั่งยืนให้แก่ชุมชน หมู่บ้านทั่วประเทศ ให้คนไทยได้ซื้อหาของขวัญของฝากที่เป็นผลิตภัณฑ์อันมีค่าจากฝีมือคนไทยและต้องการช่วยหาช่องทางตลาดในการจำหน่าย  สร้างรายได้ให้กับชุมชน   

 

โดยนำสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP จากชุมชนทั่วทิศ ทั่วแดนมาจำหน่าย 2,500 บูทจำนวนกว่า  20,000 รายการให้คนไทยได้ช้อปกัน 9 วันเต็มๆโดยงานจัดขึ้นมาตั้งแต่วันที่15 และมีไปจนถึง 23 ธันวาคมนี้เป็นวันสุดท้าย ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3  อิมแพ็ค ทองธานี โดยยอดจำหน่ายระหว่างวันที่ 15-20 ธันวาคมที่ผ่านมา  แฟนพันธุ์แท้โอทอปช้อปกระจาย 6 วันฟันรายได้เกือบทะลุ 800 ล้าน

 

ใครที่ยังไม่ได้ไป  อย่าชะล่าใจเพราะมีเวลาเหลือให้ท่านได้ชม ชิม ช้อป แชะ แบบตะลานตา อลังการงานสร้าง “OTOP  City” ยืนหนึ่งแค่ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น  บางผลิตภัณฑ์ที่นำมาโชว์เรียกว่าต้องร้องโอ้โฮกันเลยทีเดียว  เพราะบางชิ้นมีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย  และบางชิ้นก็มีหนึ่งเดียวในโลก  เรียกว่าถ้าไม่มาเห็น สัมผัสด้วยตาจะคุยกะใครไม่รู้เรืองกันเลยเชียว

 

อันดับ 1  เรือสุพรรณหงส์จำลอง ราคา 1,999,999 บาท ผลิตโดยนายนพดล  สดวกดี ศิลปิน OTOP จ.สิงห์บุรี   จากประสบการณ์งานช่าง และความหลงใหลในงานจักสาน นำมาสู่แรงบันดาลใจในการสร้าง “เรือสุพรรณหงส์จำลอง” ขนาดตัวเรือยาว 4 เมตร ใช้ระยะเวลาในการทำ 16 เดือน ตัวเรือภายนอกทำจากแก่นมะขาม ภายในเป็นไม้สักทอง โขนเรือรูปหัวหงส์   ลงรักปิดทอง จัดวางองค์ประกอบส่วนต่างๆคล้ายของจริงทุกสัดส่วน ด้วยฝีมือเชิงช่างที่ประณีตและละเอียดอ่อน จนเป็นเรือที่สง่างามและทรงคุณค่า  เชิญสัมผัสได้ที่โซนศิลปิน OTOP อยู่ด้านหน้าทางเข้า

 

 

10 ของเด่นแฟนพันธุ์แท้โอทอปไม่ควรพลาด

 

 

อันดับ 2  ผ้าจกไหมปทมนาคา จ.อุทัยธานี  ราคา  850,000 บาท     (สีหลักย้อมจากแก่นขนุน) งานผ้าจกขนาด 100 * 200 ซ.ม. ใช้เวลาทอประมาณ 18 เดือน เป็นผ้าจกไหมของแต้มตะกอที่ทอจกลายสลับสีละเอียดที่สุด โดยเปลี่ยนสีทุกตำแหน่งของลายลายส่วนบนเป็นลาย บัวแว่นแก้ว ที่จกด้วยไหมที่ย้อมจากแก่นขุ่น 3 เฉดสีลายส่วนล่าง เป็นลาย นาค 16 เศียร ที่จกโดยใช้โทนสีไม่ซ้ำกันถึง 18 กลุ่ม  ผ้าผืนนี้ถูกทอเพียงชิ้นงานเดียวเพื่อจะเก็บรักษาฝีมือของช่างทอในยุคปัจจุบัน เพื่อถ่ายทอดให้เป็นศิลปะบนผืนผ้าของช่างทอของไทย ที่นับวันจะลดน้อยลงผลงานการออกแบบและควบคุมการผลิต โดย นายชญทรรศ วิเศษศรี สุดยอดศิลปินโอทอป ช่างทอ นางอุไร เด่นดวง อายุ 67 ปี แวะไปได้ที่โซนศิลปิน OTOP (U01)

 

อันดับ 3 ผ้าสไบ 10 ลายผืนละ 150,000 บาท ของกลุ่มทอผ้าไหมแพรวาบ้านโคน  แพรวานั้นมีลวดลายวิจิตรพิสดารกว่าผ้าไหมที่อื่น  จนขึ้นชื่อว่า “แพรวาราชินีแห่งไหม” ความงามอันเลื่องลือนี้เกิดจากลวดลายของแพรวา   โดยผืนที่นำมาโชว์ในงานมีลวดลายที่แตกต่างกันถึง 10 ลาย คือมีการทอลายจะไม่ซ้ำกัน   ซึ่งแต่ละลวดลายที่เรานำมาทอ จะเน้นลวดลายที่เด่นๆจากลวดลายตั้งเดิมที่มีอยู่ 60 กว่าลวดลาย แต่ยกเอามา 10 ลาย เพื่อนำมาทอไว้ภายในผืนผ้าสไบคลุมไหล่ 10 ลายผืนนี้ กว้าง 73 เซน ยาว 2 เมตร 50 ใช้เวลาการทอ 1 ปี สำหรับใครที่มาเห็นแล้วสนใจ  บอกได้คำเดียวว่าเสียใจด้วย เพราะผืนนี้มีคนจับจองเป็นเจ้าของแล้วจร้า   แวะไปได้ที่โซนชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี 

 

อันดับ 4  ผลิตภัณฑ์ OTOP  Masterpiece  สุดยอดผลงานชั้นครู หนึ่งเดียวในโลกพบกับความวิจิตร สวยงาม ตระการตา ของ OTOP Masterpiece ผลงานจากศิลปินโอทอป ที่มีความโดดเด่นและแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ด้วยทักษะเชิงช่างเชิงศิลป์ชั้นยอดในการสร้างสรรค์ผลงาน ที่รอให้ทุกท่านมาสัมผัสด้วยตาของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นงานประดิษฐ์จากดินไทย จังหวัดพิษณุโลก, เครื่องเคลือบเวียงกำหลง จังหวัดเชียงราย, ผ้าซิ่นตีนจกโบราณ จังหวัดแพร่    สัมผัสได้ที่โซน OTOP Masterpiece

 

 

10 ของเด่นแฟนพันธุ์แท้โอทอปไม่ควรพลาด

 

 

อันดับ 5 โซน OTOP  Lady  “ช้อปสินค้าได้ครบในที่เดียว” โซนพิเศษเฉพาะผู้หญิง ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรก จำนวน 40 บูธ โดยเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าสาวๆ ที่มีเวลาช้อปน้อย ซึ่งท่านจะพบกับความหลากหลายของสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า (ผ้าผืน/เสื้อผ้าสำเร็จรูป) กระเป๋า รองเท้า หมวก เครื่องประดับ (เครื่องทอง เครื่องเงิน เพชรพลอย มุก ลูกปัด ฯลฯ) และเครื่องสำอาง เป็นต้น โดยมีผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ อาทิ สานเงินสานทอง จังหวัดสมุทรปราการ, กระเป๋าย่านลิเภา จังหวัดนครศรีธรรมราช, ผ้าหม้อฮ่อม จังหวัดแพร่และผ้าไหมมัดหมี่จากกลุ่มทอผ้าบ้านสวาย จังหวัดสุรินทร์ เป็นต้น     

 

อันดับ 6 โซนโอทอปเทรดเดอร์แบรนด์ OTOP TRADER BRAND “ผ้าไทยอโยธยา” และสินค้าที่พัฒนาโดย OTOP Trader ในการสร้างแบรนด์ของเครือข่าย OTOP Trader จังหวัดต่าง ๆ ที่นำสินค้าจากผู้ประกอบการมาสร้างแบรนด์หรือเป็นสินค้าของทีม OTOP Trader เอง

 

อันดับ 7 โซน OTOP Health & Spa  ขอแนะนำนวดไทยของวิสาหกิจชุมชนหัตถศาสตร์เพื่อสุขภาพ ธัญพืชประคบพูลสุข  สำหรับกลุ่มดังกล่าวปกติจะเปิดร้านอยู่ที่ตลาดบางน้ำผึ้ง ตำบลบางน้ำผึ้ง จังหวัดสมุทรปราการ ที่ได้นำเอาภูมิปัญญาไทยโดยเฉพาะศาสตร์การนวดแผนไทยมาเปิดบริการนวด จุดเด่นของทางกลุ่มคือ  ลูกประคบสมุนไพร ที่ดัดแปลงให้ใช้ง่ายขึ้นในรูปแบบ หมอนรองคอสมุนไพร บรรจุทั้ง ข้าวเหนียวเขี้ยวงู เม็ดเดือย ถั่วเขียว และสมุนไพรที่มีสรรพคุณคลายปวดเมื่อยไว้ข้างใน  

 

 

10 ของเด่นแฟนพันธุ์แท้โอทอปไม่ควรพลาด

 

 

วิธีใช้ก็ง่ายๆ เพียงเอาไปอุ่นในไมโครเวฟ แล้วเอามาวางรอบคอหรือจุดที่ปวดเมื่อย และยังมีนวดแผนไทยแก้อาการต่างๆ โดยนักบำบัดที่ชำนาญแล้ว  จากเดิม ต้องการแก้ปัญหาลูกประคบแบบเดิม ที่มีส่วนผสมจากสมุนไพรไทยไม่ว่าจะเป็น ไพร ขมิ้น ใบส้มป่อย  ผิวมะกรูด หรือ ใบมะกรูด โดยสิ่งเหล่านี้เมื่อนำไปต้มในน้ำและนำมาใช้ จะทำให้เสื้อผ้าเปื้อนได้  บางครั้งถึงกับซักไม่ออก เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงได้คิดค้นนำธัญพืชมาแปรรูปเป็นลูกประคบ เพื่อให้ผู้บริโภคใช้งานได้ง่ายขึ้น

 

อันดับ 8  ผลิตภัณฑ์จากต้นกล้วย  แบรนด์ ตานี (TANEE)  นับเป็นผลิตภัณฑ์ชวนทึ่งของวิสาหกิจชุมชนบ้านช่างสกุลบายศรี จ.ราชบุรี  ด้วยความตระหนักถึงคุณค่าของต้นกล้วย พร้อมด้วยแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยนำทุกส่วนของต้นกล้วยมาพัฒนาต่อยอดด้วยนวัตกรรม  ผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น  ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมไปถึงเกิดการจ้างงานในชุมชนและมอบโอกาสให้แก่ผู้ด้อยโอกาสในชุมชน อาทิ คนพิการ คนตาบอด ออทิสติก คนชรา ฯลฯ จนได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศผ่านเวทีการประกวด“OTOP KBO CONTEST 2019” จากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2562 แวะไปได้ที่โซนศิลปิน โอทอปอยู่โซนหน้าของงานเลยจร้า

 

อันดับ 9 โซนหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP  นวัตวิถี   ใครที่ไม่มีเวลาเดินทางไปสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงทอปเท็นของเมืองไทย  เชิญงานนี้เลยจร้าพช.เค้าจัดให้ยกมาไว้ให้เซลฟี่กันในงานสำราญใจ   พร้อมสัมผัสวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม ภูมิปัญญาและผลิตภัณฑ์ที่มีภายในท้องถิ่นหรือชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จำนวน 8 หมู่บ้าน อาทิ

 

ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านอีก้อผาฮี้ หมู่ 10 ตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สัมผัสวิถีชาวอาข่า ตื่นตาทะเลหมอกบ้านผาฮี้ ย่ำสกายวอล์ค ชื่นชมความงาม ดื่มด่ำกาแฟเลิศรส

 

ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านสะนำ หมู่ 2 ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ท่องเที่ยวชุมชนบ้านสะนำ ชมต้นไม้ยักษ์อายุกว่า 500 ปี สัมผัสวิถีชุมชนผ้าทอลาวครั่ง ฟังเรื่องเล่าประเพณี ของเล่นโบราณ

 

ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านโพน หมู่ 5 ตำบลโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ สัมผัสวิถีชาวภูไทผ้าไหมแพรวา พุทราหวาน อลังการบุญบั้งไฟ ร่วมหยุดเวลารักษาอดีต ณ เมืองในฝัน

 

 

10 ของเด่นแฟนพันธุ์แท้โอทอปไม่ควรพลาด

 

 

หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวบ้านท่าเรือ ตำบลท่าเรือ อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม วิถีชีวิตไทยลาว โดดเด่นด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่งต่อภูมิปัญญาหมู่บ้านแห่งเสียงดนตรี  แหล่งผลิตเครื่องดนตรีอีสานใหญ่ที่สุดของไทย

 

ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านทุ่งกระโปรง หมู่ 12 ตำบลป่าขะ อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ท่องเที่ยวเชิงเกษตร แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เดินตามรอยพ่อหลวง เที่ยวชมสวนการเกษตรแบบผสมผสาน...วิถีที่ใช่สุขใจธรรมชาติ

 

ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านดอนใน หมู่ 2 ตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ต้นทางทราย ปลายทางเกลือ ล่องเรือชมวาฬบรูด้า พากินปูดูตะวัน มหัศจรรย์ใบชะคราม

 

หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวบ้านทางงอ หมู่ 5 ตำบลควนสะตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล สัมผัสวิถีชุมชนมุสลิม ชมสายหมอกไหลบนยอดเขาบอฆ๊ะ อิ่มอร่อยไปกับอาหารพื้นถิ่น ร่วมสืบสานภูมิปัญญา ตำนานนาปลักจิก ฟังเสียงดอกลมหวิวจับใจ

 

ตบท้ายด้วยชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านโคกไคร หมู่ 1 ตำบลมะรุ่ย อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา สัมผัสวิถีชาวประมงพื้นบ้านหาดทรายร้อน ดอนหอยตลับ กองทัพปูมดแดง แหล่งชุมชนคนโบราณ ตำนานสองพี่น้อง ลำคลองปันแดนหมื่นแสนภูมิปัญญา งามสง่าเขาหมูกมีโครง    เรียกว่าจำลองหมู่บ้านมาให้เซลฟี่กันอย่างแฮปปี้กันไปเลย

 

อันดับ 10 โซน OTOP ชวนชิม  ยกอาหารเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด เป็นที่นิยมของลูกค้า จำนวน 176 บูธ   รสชาติอร่อย มีมาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย มีใบรับรองอาหารปลอดภัย(Central Lab), Clean Food  Good Taste รวมถึงคุณภาพของอาหารเหมาะสมกับราคา อาทิ กุ้งแม่น้ำปราจีนบุรี, ไก่เบตง จ.ยะลา, ลอดช่อง จ.สมุทรสาคร, แกงคั่วเป็ด จ.ตรัง, กระยาสารท จ.ตาก, ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย จ.สุโขทัย และไก่ย่างเขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น เป็นต้น เรียกว่าไปงานนี้ได้ทานทั้งอาหารอร่อยที่ท่านชื่นชอบ และอาหารดังที่ท่านยังไม่เคยทาน  อยู่หัวมุมห้องอาคารชาเลนเจอร์ 1และหัวมุมชาเลนเจอร์ 3

 

พลาดแล้วจะเสียดาย กับงาน OTOP  City 2019 วันนี้-ถึงวันที่ 23 ธันวาคม 2562 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ชาเลนเจอร์ 1-3 ช้อปกันได้ตั้งแต่เวลา 10:00 - 21:00 น.นี้

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ