Lifestyle

"เบโธเฟน 10" ส่งท้ายธันวาคมด้วย "แฟลชม็อบในมุมกลับ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เบโธเฟน 10" ส่งท้ายธันวาคมด้วย "แฟลชม็อบในมุมกลับ"

           ในวาระครบ 250 ปีเบโธเฟน ซึ่งเป็นวันสำคัญที่มีการเฉลิมฉลองทั่วโลก ตรงกับวันที่ 17 ธันวาคม 2562 หรือวันคล้ายวันเกิดของเบโธเฟนและเป็นวันเริ่มต้นกิจกรรมที่จะมีการเผยแพร่และแพร่ภาพทางโทรทัศน์อย่างต่อเนื่องโดยคณะผู้จัดที่หลากหลายในกรุงบอนน์ ประเทศเยอรมนี บ้านเกิดของเบโธเฟน

"เบโธเฟน 10" ส่งท้ายธันวาคมด้วย "แฟลชม็อบในมุมกลับ"

 

               กรุงเทพฯ นครหลวงของไทยจะเข้าร่วมใน "โครงการเบโธเฟน 10" อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดยนำเสนอเยาวชนผู้เคยสัมผัสมรดกด้านคีตศิลป์อันเป็นอมตะของปรมาจารย์คีตกวีท่านนี้ ทั้งนี้ความโดดเด่นจะอยู่ที่ความร่วมมือของออร์เคสตร้าเยาวชนไทยถึง 4 วงคือ สยามซินโฟนิเอตต้า (Siam Sinfonietta) วงดุริยางค์เยาวชนไทย (Thai Youth Orfchestra)  อิมมานูแอล (Immanuel Orchestra และอิสานดุริยางค์(Issaan Duriyang Orchestra League) ซึ่งจะบรรเลงซิมโฟนีทุกบทของเบโธเฟนตลอดระยะเวลา 1 ปี

            โครงการเบโธเฟนไทยจะเปิดตัวในช่วงเที่ยงวันที่ 17 ธันวาคม ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยแห่งกรุงเทพมหานคร ด้วย "Ode to Joy" ของเบโธเฟน หากแต่ไม่ใช่ในลักษณะ 'เฟลชม็อบ' ทั่วไป โดย "บิก แบง เบโธเฟน 10" ของสมเถาจะเป็น 'แฟลชม็อบ' แบบกลับหน้ากลับหลังคือเริ่มจากช่วงท้ายมาสู่ช่วงต้น

             "แฟลช ม็อบ" สมเถากล่าว "เริ่มด้วยจุดเดียวในความว่างเปล่า  สิ่งอื่น ๆ จะเข้ามาสมทบจนจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างล้นหลาม เราได้ความคิดนี้จากโครงสร้างซิมโฟนีหมายเลข 9 ของเบโธเฟน ซึ่งเริ่มด้วยเชลโลและเบสส์จากจุดหนึ่งจุดใดของหอแสดง นักดนตรีอื่น ๆ เข้ามาร่วมจากมุมอื่น ๆ  และในช่วงท้ายซึ่งมโหฬารที่สุด นักร้องประสานเสียงจะขับร้องจากเฉลียงชั้นบนสุด แสดงถึงเมล็ดพืชแห่งอัจฉริยภาพของมหาคีตกวีเบโธเฟนซึ่งเจริญเติบโตตามกาลเวลาจนท่วมท้นทั้งโลก" สมเถาอธิบายต่อไปว่ามันคือการเริ่มต้นของจุดเล็ก ๆ  ซึ่งขยายตัวเป็นดนตรี 'บิก แบง' แผ่ไพศาลจนเต็มโลก

              การบรรเลงร่วมแบบอลังการครั้งนี้เป็นความร่วมมือของวงดุริยางค์เยาวชนถึง 4 วง กล่าวคือ สยาม ซินโฟนิเอตต้า วงดุริยางค์เยาวชนไทย อิมมานูเอล และอิสานดุริยางค์

              สยาม ซินโฟนิเอตต้าเป็นออร์เคสตร้าเยาวชนระดับบุกเบิกที่ก่อตั้งโดยสมเถา สุจริตกุล โดยใช้วิธีการสอนแบบสมเถา ซึ่งเป็นสนวัตกรรมการสอนดนตรีที่คิดค้นขึ้นใหม่โดยสมเถา สุจริตกุล ทั้งนี้สยาม ซินโฟนิเอตต้าเป็นวงดุริยางค์เยาวชนไทยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันบนเวทีโลกหลากหลาย รวมทั้งคาร์เนกี ฮอลล์ ในมหานครนิวยอร์กถึง 3 ครั้ง นอกจากนั้นยังได้เดินทางบรรเลงทัวร์ยุโรป อเมริกา และตะวันออกกลาง  อีกทั้งได้ชื่อว่ามีความสามารถในการบรรเลงคีตนิพนธ์ที่ยากยิ่ง อาทิ ซิมโฟนีของมาห์เล่อร์ สตราวินสกี้ และบาร์ทอค

             วงดุริยางค์เยาวชนไทยเป็นออร์เคสตร้าเยาวชนในสังกัดกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ภายใต้การอำนวยการของอัครวัฒน์ ศรีณรงค์ ทายาทคนหนึ่งของครอบครัวนักดนตรีชั้นนำแห่งวงการคลาสสิก วงดุริยางค์เยาวชนไทยเป็นออร์เคสตร้าเยาวชนไทยวงที่สองที่ได้รับรางวัล Summa Cum Laude ในการแข่งขัน มูสิคเฟราย (Musikverein) ณ กรุงเวียนนาหลังจากสยามซินโฟนิเอตต้าซึ่งเป็นวงแรกที่ได้รับรางวัล

             อิมมานูเอล เป็นออร์เคสตร้าเยาวชนของมูลนิธิดนตรีเพื่อชีวิตที่น่าจับตาติดตาม และอิสานดุริยางค์ ซึ่งเพิ่งก่อตั้งเมื่อปีที่แล้วที่จังหวัดนครราชสีมา

            สมเถา สุจริตกุล  อัครวัฒน์ ศรีณรงค์ และทฤษฎี ณ พัทลุง สามวาทยกรยอดนิยมของไทย ร่วมกับวายกรชาวเวลส์ โจนาธาน แมนน์ แห่งอิมมานูเอล ออร์เคสตร้า และวรปราชญ์ วงศ์สถาพรพัฒน์ วาทยกรหนุ่มที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาสด ๆ ร้อน ๆ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ จะมาร่วมจับมือกันเพื่อนำเสนอกิจกรรมครั้งสำคัญนี้

  

           วาทยกรทั้ง 5 จะปรากฏตัวในงานแถลงข่าว ตามด้วยการบรรเลง "บิก แบง เบโธเฟน แฟลชม็อบ" ที่หอศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยแห่งกรุงเทพมหานครในวันที่ 17 ธันวาคม 2562 เริ่มเวลา 12.00 น.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ