Lifestyle

TOT CSR มุ่งพัฒนาด้านการศึกษาและด้านเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

.

หนึ่งในการทำงานด้าน CSR (Corporate Social Responsibility) ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ก็คือ การมุ่งพัฒนาด้านการศึกษาและด้านเศรษฐกิจที่ยั่งยืน โดยแนวทางในการดำเนินการคือ

ต้องสอดคล้องกับแนวทาง SUSTAINABLE DEVELOPMENT GOALS หรือ SDG  ซึ่ง SDG เป็นสิ่งที่สหประชาชาติระดมความคิดมาจากประเทศต่างๆ 100 กว่าประเทศทั่วโลกแล้วก็มาคิดกันว่ามันมีประเด็นอะไรบ้าง ที่เป็นเรื่องของการพัฒนาให้เกิความยั่งยืน

ดร.มนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน ) กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินการที่สอดคล้องกับ SDG มีอยู่ประมาน 17 หัวข้อ ซึ่ง TOT ได้เลือกเรื่องของการพัฒนาด้านศึกษา และเรื่องเศรษฐกิจ  เนื่องจากตลอดเวลาที่ผ่านมาหลาย 10 ปี TOT ได้สนับสนุนเรื่องการศึกษามาโดยตลอด โดยโครงการที่ทีโอทีให้การสนับสนุนเป็นหลัก ก็คือ การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ของในหลวงรัชกาลที่ 9  ในส่วนของ โรงเรียนวังไกลกังวล เรื่องของครูตู้ ซึ่งทีโอทีให้การสนับสนุนมาโดยตลอด

“ทุกวันนี้เป้าหมายในการสนับสนุนเรื่องการศึกษาของเราอาจแตกต่างไป เช่น การไปทำห้องเรียนคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียนต่างๆ เรื่องของการจัดโครงการที่ว่า TYC (TOT YOUNG CLUB) ซึ่งกิจกรรมหลักก็คือ เข้าไปสอนน้องๆ ที่อยู่ในชุมชนในหมู่บ้าน ให้รู้จักการใช้เรื่องของไอที เรื่องของดิจิทัลเพื่อให้สามารถนำเสนอสินค้า บริการ หรือของดีสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในชุมชน ในหมู่บ้าน ขณะเดียวกันได้พัฒนาด้านการศึกษาควบคู่ไปด้วย

นอกจากนี้ เรายังมุ่งมั่นในการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งสามารถต่อยอดกับการศึกษาได้ โดยเฉพาะถ้าคนในชุมชนรู้วิธีใช้เครื่องมือดิจิทัล Facebook ทำเว็บเพจ แล้วนำเสนอสินค้าและบริการออกมา ก็จะสามารถขายของ ขายสินค้า บริการได้มากขึ้น สร้างรายได้ในชุมชน หมู่บ้าน โดยกิจกรรมนี้ก็จะเดินหน้าต่อไป แต่ยังไงก็ตามใน เรื่องของสิ่งแวดล้อมก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เราต้องดำเนินการควบคู่ไปด้วย” ดร.มนต์ชัย หนูสง กล่าว

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน ) กล่าวย้ำอีกด้วยว่า เป้าหมายของ CSR ของทีโอที จะเป็นเรื่องของการศึกษาและเศรษฐกิจ ด้วยเหตุผลที่ได้กล่าวมาแล้วว่า “ ให้การศึกษาเค้าไปแล้ว เค้ารู้แล้วก็ต้องช่วยให้เค้าสามารถทำมาหากินได้จากความรู้ การศึกษาที่เค้าได้รับไป” ขณะเดียวกันก็ผนวกเรื่องสิ่งแวดล้อมเข้าไปด้วย เพื่อให้เค้าดูแลสิ่งแวดล้อมในชุมชน เพราะถ้าชุมชนมีสิ่งแวดล้อมดี สถานที่ท่องเที่ยวมีความสะอาด ก็จะมีคนไปเที่ยวมากขึ้น มันก็จะอยู่ในเรื่องของความยั่งยืนได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ