Lifestyle

ป๊อบ ฐากูร อวดแฟชั่นสุดเก๋ในชุดชาติพันธุ์ไทลื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากครูช่าง ฯ SACICT ในงาน "ชีวิตใหม่ใต้ร่มพระบารมี ครั้งที่ 2"

ป๊อบ ฐากูร กานทิพย์ นักแสดงชั้นนำ จากละครกลิ่นกาสะลอง ร่วมแสดงแฟชั่นโชว์ด้วยชุดชาติพันธุ์ไทลื้อ ผลงานสร้างสรรค์โดย ครูดอกแก้ว ธีระโคตร ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2557 ในงาน “ชีวิตใหม่ใต้ร่มพระบารมี ครั้งที่ 2” จัดโดย ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) พร้อมถ่ายทอดงานหัตถศิลป์ชาติพันธุ์ตอบโจทย์ไลฟสไตล์ปัจจุบันได้

 

ชุดชาติพันธุ์ไทลื้อ แห่งบ้านศรีดอนชัย จังหวัดเชียงราย จากเจ้าของผลงานครูดอกแก้ว ธีระโคตร ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2557 เป็นงานศิลปหัตถกรรมที่มีเสน่ห์ และเอกลักษณ์เฉพาะตัวแห่งชาติพันธุ์ โดยชาวไทลื้อที่บ้านศรีดอนชัย จะปลูกฝ้ายเอง นำมาปั่นฝ้ายและนำมาย้อมเป็นสีธรรมชาติและสีเคมี โดยลวดลายเป็นเป็นแบบโบราณที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ จากรุ่น สู่ รุ่น โดยมีลวดลายที่หลากหลาย อาทิ ลายเกาะล้วง ลายจก ลายน้ำไหล ลายเกาะพาด ลายเกาะยอด ลายเกาะต้นต่อและเกาะเครือ โดยผ้าทอที่บ้านศรีดอนชัย จะมีสีสันสดใสอันเป็นเอกลักษณ์ และล้วนมาจากสีธรรมชาติ เช่น จากสีคลั่ง สีฮ่อม สีคราม สีไม้ดู่ สีน้ำตาล สีเปลือกมะม่วงและสีเพกา เป็นต้น

ป๊อบ ฐากูร อวดแฟชั่นสุดเก๋ในชุดชาติพันธุ์ไทลื้อ

ป๊อบ ฐากูร อวดแฟชั่นสุดเก๋ในชุดชาติพันธุ์ไทลื้อ

ป๊อบ ฐากูร อวดแฟชั่นสุดเก๋ในชุดชาติพันธุ์ไทลื้อ

ทั้งนี้ ภายในงานชีวิตใหม่ใต้ร่มพระบารมีครั้งที่ 2 ผลงานแห่งชาวไทลื้อ ได้ถูกถ่ายทอดความประณีตและความร่วมสมัยลงบนผืนผ้า โดย ป๊อป ฐากูร กานทิพย์ หรือ อ้ายมั่นฟ้า แห่งกลิ่นกาสะลอง ชวนให้งานศิลปหัตถกรรมไทยมีความน่าสนใจ สอดคล้องกับสอดคล้องกับกลยุทธ์ SACICT ที่มุ่งให้เป็นงานหัตถศิลป์ของชีวิตปัจจุบัน หรือ “Today Life’s Crafts”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ