Lifestyle

สิงห์อาสาปลูกฝังเครือข่ายนศ.สร้างแนวร่วมช่วยสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิงห์อาสา ประกาศพันธกิจ สร้างแนวร่วมช่วยสังคม ปลูกฝังเครือข่ายนศ. ทั่วประเทศ สำนึกดี มีจิตอาสา"

 
           บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด จัดการประชุมประจำปีเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาทั่วประเทศ "ค่ายเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา 2562" (SINGHA R-SA Youth Camp 2019) ระหว่างวันที่ 19-22 มี.ค. โดยมี รวินทร์ ชมพูนุชธานินทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มประชาสัมพันธ์ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เป็นประธานการประชุม และร่วมบรรยายหลักการความสำคัญ การสร้างความเข้าใจในการ “ประกาศพันธกิจ สร้างแนวร่วมในการดูแลประเทศ” โดยมีนักศึกษาเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาทั่วประเทศกว่า 100 ชีวิต เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวโดยพร้อมเพียง ที่สิงห์ปาร์ค เชียงราย

 สิงห์อาสาปลูกฝังเครือข่ายนศ.สร้างแนวร่วมช่วยสังคม

 สิงห์อาสาปลูกฝังเครือข่ายนศ.สร้างแนวร่วมช่วยสังคม


            สำหรับการประชุม "ค่ายเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา 2562" (SINGHA R-SA Youth Camp 2019) ครั้งนี้ บริษัท บุญรอดฯ ต้องการขับเคลื่อนพร้อมเดินหน้าส่งเสริม และสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดีให้กับเยาวชนไทยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในรูปแบบของสิงห์อาสา ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสากว่า 100 ชีวิตจาก 70 มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ และมหาวิทยาลัยราชมงคลทั่วประเทศ ได้นำเสนอ พูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน ทำกิจกรรมพัฒนาศักยภาพด้าน
ต่าง ๆ ของผู้นำนักศึกษาและร่วมกันทำกิจกรรมอาสาเพื่อเกิดประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมต่อไป 
             รวินทร์ ชมพูนุชธานินทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มประชาสัมพันธ์ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้อธิบายว่า “การประชุมร่วมกันในครั้งนี้เรามีวัตถุประสงค์หลัก คือการประกาศพันธกิจ ที่เราตั้งเป้าหมายไว้ว่า พวกเราเหล่าแนวร่วมเครือข่ายนักศึกษาทั่วประเทศจะช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน และเป็นทีมเดียวกัน ในการนำความช่วยเหลือไปให้ยังพื้นที่หรือคนที่ต้องการความช่วยเหลือ อีกทั้งคำว่าเครือข่ายจะสะท้อนให้เห็นถึงการร่วมแรงร่วมใจและความงดงามของความเป็นมนุษยชาติในการส่งมอบน้ำใจต่อไป ส่วนในด้านปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ของประเทศไทยนั้น มีความหลากหลายทางภูมิภาค ทั้งเรื่องภัยที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและจากมนุษย์

              ดังนั้นกิจกรรมในครั้งนี้ บรรดาเหล่าตัวแทนนักศึกษาเครือข่ายทั่วประเทศต้องร่วมกันระดมความคิด เพื่อสังเคราะห์ถึงเหตุที่จะเกิดขึ้นในแต่ละภาคที่มีความแตกต่างกัน ดังนั้นนักศึกษาจะแบ่งกลุ่มตามแต่ละภาคของประเทศ  เพื่อนำเสนอข้อมูลปัญหาให้คลอบคลุมทุกด้าน พร้อมหาแนวทาง วิธีป้องกันเหตุ การแก้ไข และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ซึ่งสิงห์อาสาก็จะช่วยสนับสนุนน้องๆ ต่อไป เพราะเรามองว่าสิ่งที่น้องๆ คิด น้องๆ ทำ เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม และเราอยากเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ได้ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้สังคมต่อไป”


              “ปัญหาของแต่และภาคของไทย มีความแตกต่างและซับซ้อนไม่เหมือนกัน อาทิ ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในภาคเหนือขณะนี้คือ เรื่องไฟป่า ที่ตามมาด้วยปัญหาหมอกควัน และติดตามมาซึ่งปัญหาค่าฝุ่นละอองที่ที่กระทบต่อสุขภาพของประชาชน ดังนั้นหากแนวร่วมนักศึกษาภาคเหนือรวมตัวกัน ระดมความคิด นำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ทั้งเรื่องของการรณรงค์ไม่ให้เกิดต้นเหตุแห่งการเผา เพื่อลดควันไฟและฝุ่นควัน การทำแนวกันไฟ เป็นต้น ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว หากเราต่อยอดนำเสนอแนวคิดเป็นรูปธรรมและปฏิบัติได้จริง แนวคิดนี้จะเป็นต้นแบบในการแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืนสืบต่อในอนาคต 
               ซึ่งเครือข่ายนักศึกษาแต่ละภาคก็เช่นกัน ต้องช่วยกันสะท้อนปัญหาภูมิภาคของตนก่อนหาแนวทางป้องกันปัญหา โดยทีมสิงห์อาสาจะมีการต่อยอดโดยแยกประชุมระดับภาคต่อไป เพื่อวางแผนงานการทำงานให้เป็นรูปธรรม ซึ่งมั่นใจว่าหากเราประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาระดับภาคได้ เราจะมารวมกันประกาศพันธกิจแก้ปัญหาภาพใหญ่ในระดับประเทศได้อย่างแน่นอน” รวินทร์ กล่าว
ทั้งนี้ในกิจกรรมดังกล่าว เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสายังได้รับฟังบรรยาย และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ จากเหตุการณ์จริงของหน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม (Thai Navy Seal) หรือหน่วยซีล เกี่ยวกับการวางแผนและการดำเนินการช่วยชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งช่วยปลุกจิตสำนึกการทำอาสาด้วยหัวใจ และจุดประกายความคิดในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมต่อไป
               ส่วนกิจกรรมในวันถัดมา น้องๆ จะได้เรียนรู้ทักษะการทำงานเป็นทีมที่เสริมสร้างความสามัคคี ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ผ่านกิจกรรมสุดสนุกอย่าง Team Building และได้เรียนรู้การทำจิตอาสาจากการลงพื้นที่จริงในกิจกรรม "สิงห์อาสา ทำแนวกันไฟป้องกันไฟป่า" ร่วมกับ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 ณ บ้านห้วยม่วง และบ้านสันปูเลย ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย  
ทั้งนี้ บริษัท บุญรอดฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การประชุมประจำปีเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาทั่วประเทศ "ค่ายเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา 2562" ของบรรดาเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสากว่า 100 ชีวิตที่หารือและทำกิจกรรมร่วมกัน จะนำมาซึ่งกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์ต่อสัมคมไทยโดยรวม 
          

    อีกทั้งอยากสะท้อนให้สังคมไทยโดยทั่วไปได้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของพลังเครือข่ายนักศึกษา ที่สามารถช่วยแก้ปัญหา และทำประโยชน์ให้ประเทศได้อย่างดีมีประสิทธิภาพด้วยพลังจิตอาสา โดยสิงห์อาสาพร้อมสนับสนุนแนวคิดของเหล่าเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาอย่างเต็มกำลังความสามารถ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ