Lifestyle

มหกรรมตลาดนัด สร้างอาชีพให้มั่นคง สังคมไทย ไร้ความรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

....

พม. จัด “มหกรรมตลาดนัด สร้างอาชีพให้มั่นคง สังคมไทย ไร้ความรุนแรง”

ในวันนี้ (29 ส.ค. 61) เวลา 10.00 น. ณ บริเวณโถงชั้น 1 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กล่าวแถลงข่าวเตรียมจัดงาน “มหกรรมตลาดนัด สร้างอาชีพให้มั่นคง สังคมไทย ไร้ความรุนแรง” ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 16 กันยายน 2561 ณ Hall 4 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี เพื่อแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมพื้นถิ่นฝีมือกลุ่มสตรีและครอบครัวทั่วประเทศ กว่า 200 ร้านค้า พร้อมทั้งจัดแสดงนิทรรศการประเด็นความรุนแรง และวิชาการของภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่ให้ความรู้ ความเข้าใจ และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับปัญหาความรุนแรง อีกจำนวน 45 บูธ นอกจากนี้ ยังมีเวทีเสวนาประเด็นความรุนแรงและประเด็นพลังสตรีกับเศรษฐกิจเพื่อลดความรุนแรงในสังคม ตลอดจนเทคนิคการประยุกต์ผลิตภัณฑ์จาก น้องม๊าเดี่ยว ดีไซน์เนอร์อีสานรุ่นเยาว์ กิจกรรมต่อยอดสินค้า พัฒนาผลิตภัณฑ์ กับนุ่น สิรพันธ์ รวมไปถึงการมิกซ์ แอนด์ แมทซ์ ผลิตภัณฑ์จากศูนย์การเรียนรู้ฯ โดย ก้อย Saturday Seiko เป็นต้น

นายเลิศปัญญา กล่าวว่า การจัดงาน “มหกรรมตลาดนัด สร้างอาชีพให้มั่นคง สังคมไทยไร้ความรุนแรง” ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 – 16 กันยายน 2561 ที่จะถึงนี้ เป็นการนำสินค้าและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมพื้นถิ่นฝีมือกลุ่มสตรีและครอบครัวทั่วประเทศ ที่ได้รับการส่งเสริม ฝึกสอน และพัฒนาฝีมือจากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว ทั้ง 8 แห่ง ของกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มาจำหน่ายและสาธิตวิธีการผลิตซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สมาชิกในครอบครัวร่วมกันทำ ก่อให้เกิดรายได้ สร้างอาชีพให้มั่นคง สามารถแก้ไขปัญหาความรุนแรงในครอบครัวได้
          
นายเลิศปัญญา กล่าวต่ออีกว่า ความรุนแรงในสังคมไทย ที่เป็นปัญหาเรื้อรังมาโดยตลอด ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาส่วนหนึ่งมาจากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ได้แก่ การว่างงาน ความยากจน โดยปัญหาเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความเครียด และนำมาซึ่งความรุนแรง แต่ถ้าหากบุคคลในครอบครัวมีอาชีพที่มั่นคง ก็จะสามารถลดปัญหาความรุนแรงสู่เป้าหมายที่เป็นศูนย์ (Zero Violence) ดังเช่น ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว ที่มีเป้าหมายหลักในการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับผู้หญิงและครอบครัวที่ด้อยโอกาส หรือผู้ที่มีปัญหาทางการศึกษา การว่างงาน ความยากจน และมีความรุนแรงในครอบครัว โดยทางศูนย์การเรียนรู้ฯ ได้ให้การสนับสนุนในการเสริมสร้างทักษะอาชีพ เช่น การออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้า การตัดและตกแต่งทรงผม การนวดแผนไทย การโรงแรม และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งอาหาร เสื้อผ้า กระเป๋า และของใช้ในครัวเรือน ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาสรรค์สร้างเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจ รวมไปถึงราคาที่คนส่วนใหญ่สามารถจับจ่ายได้ นอกจากนั้น ยังมีการส่งเสริมต่อยอดให้สตรีได้รวมกลุ่มเพื่อเริ่มต้นธุรกิจของตนเองอีกด้วย

“ขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจร่วม ช๊อป ชิม ชม ในงานมหกรรมตลาดนัด สร้างอาชีพให้มั่นคง สังคมไทย ไร้ความรุนแรง ซึ่งเป็นการสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้แก่คนในสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป” นายเลิศปัญญา กล่าวในตอนท้าย
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ