ข่าว

"นายกฯ" วอนอย่าปั่นขึ้น"ค่าไฟ" 4 บาท ให้มองว่า ตอนนี้ 3 บาทกว่าแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" วอนอย่าปั่นขึ้น"ค่าไฟ" 4 บาท ให้มองว่า ตอนนี้ 3 บาทกว่าแล้ว พร้อมมองเหตุผลว่าทำไมต้องขึ้น ขณะที่ครม.มีมติ พัฒนาเกษตรกรรมในพื้นที่EEC และพัฒนาพื้นที่EECA ให้เป็นAirpot City

เมื่อวันที่  9 ส.ค. ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือครม. เสร้จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานช่วยกันเฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง ถนนชำรุด เตรียมเครื่องจักรกลและกำลังพล ให้พร้อมตลอด 24 ชั่วโมงในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อแก้ปัญหาได้ทันที โดยให้สทนช. พิจารณาในภาพรวม เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ กักเก็บน้ำ ไว้ใช้ในฤดูอื่นด้วย 

ทั้งนี้ในที่ประชุมครม.เห็นชอบจัดทำแผนพัฒนาด้านการเกษตรในพื้นที่ โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก EEC ปี 2566-2570 แม้เราจะมีการพัฒนาในพื้นที่ดังกล่าว ไม่เพียงแต่เรื่องการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรม แต่เราต้องยกระดับภาคเกษตรกรรมด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ คู่ขนานกันไป เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม คนไทยเก่ง อยู่ในสายเลือดต้องพัฒนาต่อยอดให้เป็น smart  farmer ให้ได้เพื่อเพิ่มมูลค่าราคาได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ 

โดยแบ่งพื้นที่พัฒนา eec 5 ส่วน
-ผลไม้ พัฒนาสินค้า เช่น ทุเรียนมังคุดมะม่วง ที่จ.ระยองและฉะเชิงเทรา 
-ประมง เช่น กุ้งก้ามกราม กุ้งขาว ปลานิล
-อุตสาหกรรมชีวภาพ เช่น มันสัปหลัง 
-พืช สมุนไพร เน้ขพัฒนาสมุนไพรอย่างครบวงจรเช่นฟ้าทะลายโจรกระชายขาวกัญชากัญชง
-เกษตรมูลค่าสูง เนื้อโค ไข่ไก่ 

 

ซึ่งจะต้องสามารถสร้างความเชื่อมโยงกับภาคเศรษฐกิจอื่นๆและโลจิสติกส์ที่มีความพร้อมสูง ทางบก ทางอากาศ ทางทะเล รัฐบาลมีแนวคิดที่จะส่งเสริมเขตพัฒนาพิเศษอีก 10 แห่ง รวมถึงมีความเป็นห่วงในเรื่องภาคเกษตร การใช้น้ำ ทำนา ซึ่งได้สั่งการให้ใช้ให้เหมาะกับการเพาะปลูกข้าว ใช้มากเกินไปก็ไม่เป็นผลดี ส่งผลกระทบช่วงท้ายเก็บเกี่ยว วันนี้ได้มีการทดลองไปแล้ว 800 กิโลกรัมต่อไร่ 

นอกจากนี้ครม.เห็นชอบพัฒนา เมืองการบินภาคตะวันออก หรือ EECA โดยกำหนดให้เป็นพื้นที่ Airpot City จำนวน 1032ไร่ ซึ่งเป็นเขตประกอบการเสรีในพื้นที่ จะมีกิจกรรมและสันทนาการต่างๆ เพื่อรองรับการใช้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เช่น โรงแรม 5 ดาว ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารระดับมิชลิน ศูนย์แสดงสินค้า โดยหวังว่าจะเป็นพื้นที่สำคัญสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล ภายในเวลาไปเกิน 10 ปีนี้ 

 

ส่วนกระแสการ การขึ้นค่าไฟ เป็น 4 บาท ช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ค่าไฟก็ราคา 3 บาทกว่าแล้ว หากขึ้นก็เป็นจำนวนสตางค์ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะขึ้นหรือไม่ ดังนั้นอย่าไปบิดเบือนว่าค่าไฟจะขึ้นเป็น4บาท หากจำเป็นจะต้องขึ้นต้องหาสาเหตุว่าขึ้นเพราะอะไร ซึ่งทุกวันนี้รัฐบาลก็ใช้เงินกองทุนอุดหนุนหลายโครงการ ทั้งไฟฟ้า พลังงาน แก๊ส ใช้เงินเป็นแสนล้านบาทแล้ว อะไรก็ตามที่ประชาชนเดือดร้อนตนก็ไม่อยากเพิ่มแต่ก็ต้องรับฟังถึงเหตุผลและความจำเป็นกันบ้าง

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ