ข่าว

"ปรับขึ้นค่าแรง" ผ่านไตรภาคีแล้ว ลุ้น "ก.แรงงาน" เสนอ "ครม." ต้นเดือนหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กระทรวงแรงงาน" เตรียมเสนอ "ครม." ต้นเดือนกันยายน ขออนุมัติปรับขึ้นค่าแรง 5-8% ตัวเลขแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน อยู่ที่ค่า GDP ของพื้นที่

จากกรณีกลุ่มแกนนำผู้ใช้แรงงานยื่นหนังสือถึง นาย สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อขอปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 492 บาท เท่ากันทั่วประเทศ โดยกระทรวงแรงงานเตรียมเคาะขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 5-8% เดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจะต้องผ่านคณะกรรมการไตรภาคี และเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ต่อไป

 

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้การปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำมีความคืบหน้า มีการประชุมไตรภาคีแล้วทุกจังหวัด ได้ตัวเลขมา ซึ่งจะต้องพิจารณาให้เหมาะสม เพราะแต่ละจังหวัดมีความแตกต่างกันประมาณ 1-2 บาท จะทำประมาณ 12 ช่วง ตัวเลขจะไม่เท่ากัน เพราะค่าครองชีพแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน GDP ต่างกัน 

สำหรับตัวเลขที่กำหนดประมาณ 5-8% มาจากพื้นฐานการตั้งตัวเลขมาจาก GDP ภาวะเงินเฟ้อของประเทศเป็นตัวตั้ง และนำ GDP จังหวัดมาคำนวณ โดยสถานการณ์ค่าครองชีพหรือเม็ดเงินล้อจากฐานเดิม ในช่วงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตหรือจังหวัดพื้นที่ EEC กทม. ต้องขึ้นสูงขึ้น เพราะค่าครองชีพ GDP จังหวัดเติบโตตามเศรษฐกิจ 

 

รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า หนึ่งปีกว่าที่ผ่านมา ไม่ได้ปรับขึ้นค่าแรงเลย เพราะอยู่ในช่วงสถานการณ์แก้ปัญหา การเยียวยา การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่รัฐบาลได้อุดหนุนและเยียวยา SME ประคับประครองการจ้างงานประมาณ 10 ล้านคน รัฐบาลเองได้ช่วยประคับประครองไม่ให้มีการเลิกจ้าง ยอมรับการขึ้นค่าแรงสวนทางกับสถานการณ์ทั่วโลก เป็นสิ่งที่ไม่มีใครทำ วันนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่เราและนายจ้างก็เห็นดีเห็นงามด้วยเพื่อให้ลูกจ้างมีขวัญกำลังใจ จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าจะเร่งรัดและนำเข้าครม.ในเดือนกันยายนให้ได้ ซึ่งมอบให้นายบุญชอบ  สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ทำให้จบภายในสิงหาคมนี้ และนำเข้าครม.ต้นเดือนกันยายน เพื่อมีผลบังคับใช้จะเป็นช่วงต้นปี ทันงบดุลของแต่ละบริษัท
 

ส่วนตัวนาย สุชาติ อยากให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ตุลาคม เพราะคิดว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนหารือกับสภานายจ้างว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะปรับให้ขึ้นเร็วกว่าต้นปี เพราะขณะนี้สินค้าอุปโภคบริโภคมีการปรับตัวไปแล้ว ขอให้เชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ 

 

ส่วนการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าว รัฐบาลใช้เป็นเกมทางการเมืองหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ขอร้องอย่าเอาเรื่องค่าแรงเป็นเรื่องการเมือง เพราะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศชาติ  หากคิดว่าการขึ้นค่าเเรงเป็นเรื่องการเมือง คงขึ้นค่าแรง 492 บาทตามข้อเรียกร้องของผู้นำแรงงานไปแล้ว ปรับตามเวลาที่เหมาะสม

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ