ข่าว

"สธ."เตรียมชงซื้อ"ไฟเซอร์" 20 ล้านโดส เข้า "ครม." 17 ส.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สธ."เตรียมชงซื้อ"ไฟเซอร์" 20 ล้านโดส เข้า "ครม." 17 ส.ค.นี้ คาดส่งเข้าไทย สัปดาห์ที่ 3 เดือนกันยายน ย้ำทำความเข้าใจประชาชน เร่งแก้ เฟคนิวส์ใน 24 ชั่วโมง ลั่นทำตามระเบียบ - กฎหมาย ไม่มีอะไรต้องกลัว

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รมว.คมนาคม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือสมช.

 

พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมผ่านระบบ Video Conference เพื่อการประชุมติดตามการบริหารจัดการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด - 19 แบบHome Isolation และ Community Isolation และการนำส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่กรุงเทพ ฯ มีการร่วมมือกับทุกภาคส่วนได้ด้วยดีพร้อมขอบคุณทุกส่วน และทำงานให้ได้มาตรฐานเดียวกัน ทุกหน่วยงานต้องปรับปรุงการประชาสัมพันธ์ ศูนย์กลางขอรับความช่วยเหลือรวมไปถึงการกำจัดขยะติดเชื้อ 

 

โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า ทุกหน่วยงานจะต้องบูรณาการทำงานร่วมกันทั้งพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด ในทุกขั้นตอนกระบวนการทำงานทั้งการทำ bubble and seal   การทำงานต้องได้รับความเห็นชอบและดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน การแก้ปัญหาแรงงาน การติดตามวัคซีนและยาใหม่ ๆ ที่กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบและเสนอมา นอกจากนี้จะต้องเตรียมวัคซีนสำหรับช่วงปลายปีเพิ่มขึ้นซึ่งขณะนี้ได้มีการพูดคุยแล้ว 

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ขอย้ำว่าต้องทำให้ประชาชนเข้าใจจึงจะแก้ปัญหาได้ ส่วนการหารือกับต่างประเทศ ก็ได้มีการหารือมาอย่างต่อเนื่องและเป็นมิตรที่ดีและสนับสนุนช่วยเหลือมาโดยตลอด

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง Fake news ต้องแก้ปัญหาภายใน 24 ชม.โดยย้ำว่า ทุกอย่างทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ตามระเบียบ กฎหมาย จึงไม่มีอะไรต้องกลัว ให้กำลังใจทุกคน ทุกระดับ รู้ว่าทุกคนทำงานหนัก

 

ขณะที่วัคซีนไฟเซอร์กระทรวงสาธารณสุขได้ รายงานว่าการฉีดวัคซีนดังกล่าวเป็นไปตามแผน สำหรับการจัดซื้อวัคซีน 20 ล้านโดส ซึ่งจะต้องมีการจ่ายเงินมัดจำ จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 17 สิงหาคม 2564 นี้และอีก 10 ล้านโดสจะดำเนินการนำเสนอ ครม.ต่อไป

 

ซึ่งคาดการณ์ว่าวัคซีนล็อตแรกที่จะสามารถจัดส่งให้ไทยได้จะอยู่ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายน โดยอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการตามสัญญา

 

ขณะที่การผลิตวัคซีนของจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ทั้ง mRNA และ subunit vaccine ซึ่งเป็นวัคซีนที่ผลิตจากชิ้นส่วนของไวรัส คาดการณ์ว่าภายในปีหน้าน่าจะมีผลที่ชัดเจน มีแนวโน้มที่ดี 

 

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าจะสามารถจัดหาวัคซีนได้ตามเป้า 100 ล้านโดสและชุดตรวจ ATK ที่นำเข้าทั้งรัฐบาล และเอกชน และหลากหลายยี่ห้อ ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของ องค์การอาหารและยา ก่อน โดยกระทรวงพาณิชย์จะได้รับไปดูแลกรณีมีเอกชนนำเข้ามาจำหน่ายเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ