ข่าว

"หมอเณร"ยื่นผลใช้สมุนไพรรักษา"โควิด"หายยกครัว ประกอบฟ้อง "สธ."ไม่ออกใบอนุญาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอเณร" แพทย์แผนไทยคนดัง ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อ"ศาลปกครองสูงสุด"คดียื่นฟ้อง "ก.สาธารณสุข"- "กรมพัฒนาเเพทย์เเผนไทยฯ"ไม่ออกใบอนุญาต โชว์ผลการรักษาครอบครัว 4 พ่อแม่ลูก ใช้สมุนไพรปรับ"ธาตุไฟ"หาย"โควิด-19" ยกครัว

 5 ส.ค. ที่ศาลปกครอง ถนนเเจ้งวัฒนะ นายชัยรัตน์ นนทชัยหรือหมอเณร ผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนไทย และเจ้าของสวนสมุนไพรไทย ได้เข้ายื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลปกครองสูงสุด กรณีที่นายชัยรัตน์ได้ยื่นฟ้อง กระทรวงสาธารณสุข กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ผู้ถูกฟ้องที่ 1-2  ฐานละเลยต่อหน้าที่ ไม่ออกใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนไทย และรับรองสูตรตำรับยาสมุนไพรให้แก่นายชัยรัตน์  ผู้ฟ้องคดี 

 

กระทั่งเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2563 ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้กรมแพทย์แผนไทยพิจารณาคำขอจดทะเบียนในสิทธิภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยของนายชัยรัตน์และแจ้งผลการพิจารณาให้นายชัยรัตน์ทราบ โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน  ต่อมากรมแพทย์แผนไทยได้ยื่นคำอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด

 

โดยนายชัยรัตน์ กล่าวว่า วันนี้นำหลักฐานเป็นผลการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด19 ครอบครัวพ่อแม่ลูก 4 คน ซึ่งคนเป็นแม่ เมื่อรู้ผลติดเชื้อและรักษาตัวอยู่ที่บ้านได้นำยาสมุนไพรปรับ"ธาตุไฟ" ของตนไปรับประทาน 4 วันอาการก็ดีขึ้นรวมทั้งนำยาไปให้สามีรับประทานขณะรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล  

 

ซึ่งผลตรวจเชื้อพบว่ามีอาการเชื้อลงปอด หายใจลำบาก รับประทานทานอาหารไม่ได้เพราะเจ็บคอมากกว่า 10 วันและเมื่อทานยาก็มีอาการดีขึ้นภายใน 2-3 วัน จนหมอแปลกใจทำไมอาการดีขึ้นได้เร็ว  

 

ส่วนลูกชายเมื่อหมอให้มากักตัวที่บ้านพบว่ามีอาการเม็ดผื่นขนาดใหญ่ขึ้นตามลำตัว ซึ่งทางแพทย์แผนไทยเรียกว่า "ไข้กาฬ"ก็ทานยาของตนไล่พิษจนหาย เมื่อไปตรวจเลือด ผลตรวจเชื้อโควิดเป็นลบทั้งหมด ตนจึงนำหลักฐานทั้งหมดรวมถึงผลเลือดของผู้ป่วยทุกคนในครอบครัวมายื่นต่อศาลปกครองสูงสุดเพื่อใช้ประกอบการพิจารณา

 

นายชัยรัตน์  ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ถือว่าประเทศประสบกับวิกฤตโควิด-19 อย่างรุนแรงประชาชนเดือดร้อนมาก มีทั้งคนที่เข้าไม่ถึงวัคซีน บางคนติดโควิดแล้วก็ไม่มีที่รักษา แพทย์ และบุคลากรเองก็ยังติดเชื้อหรือบางคนก็ไม่อยากฉีดวัคซีน ซึ่งอยากให้ผู้บริหารประเทศหันมาสนใจให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยเพื่อเป็นทางออกในภาวะวิกฤตของสาธารณสุขไทย

 

เพราะตั้งแต่เกิดปัญหาการแพร่ระบาด ผู้บริหารประเทศไม่ได้ให้ความสนใจภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยในการรักษาเท่าที่ควรโดยสนใจแต่การแพทย์แผนตะวันตกและผลการวิจัยในหลอดทดลองที่ไม่สามารถค้นพบเรื่อง"ธาตุไฟ"ได้

 

ซึ่งมีผู้ป่วยหลายรายหลังแพทย์รักษาโควิดหายแล้วแต่กลับมาเสียชีวิตที่บ้านก็เพราะพิษของไข้กาฬในตัวไม่ถูกขับออกให้หมดตรงนี้แพทย์แผนปัจจุบันไม่สามารถรักษาได้เพราะมุ่งฆ่าแต่ไวรัสแต่แพทย์แผนไทยจะมียาขับพิษและปรับธาตุไฟ
   

“ตนสู้เรื่องนี้มา7 ปี  รู้สึกท้อแต่ต้องสู้เพื่อรักษาภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยให้คงไว้เป็นมรดกของประเทศไม่ให้สูญหาย และขณะนี้ก็กำลังรักษาผู้ป่วยโควิดอีกหลายราย ทั้งหมดมีอาการดีขึ้นตามลำดับ  ถ้ารักษาหายเรียบร้อยก็จะได้มีการนำผลการรักษามายื่นเป็นหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลปกครองสูงสุดเพื่อประกอบการพิจารณาอีก”นายชัยรัตน์กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ