ข่าว

"นายกฯ"สั่ง "ทหาร-ตร."เตรียมพร้อมรับมือ"โควิด-19"ระบาดรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทหาร-ตำรวจ"ขานรับ"นายกฯ"พร้อมจัดกำลังเสริมการสนับสนุนเคลื่อนย้าย"ผู้ป่วย"เข้ารับการรักษาในระบบ รับมือสถานการณ์แพร่ระบาดที่ยังมีแนวโน้มรุนแรง

 

พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมสนับสนุนในการแก้ปัญหานำ"ผู้ป่วย"ติดเชื้อ"โควิด-19"ตามบ้านและชุมชนที่มีมากขึ้นออกมารักษาในระบบว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กำชับให้ทุก "เหล่าทัพ"และ"ตำรวจ" เตรียมจัดกำลังและยานพาหนะเพิ่ม เสริมการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

 

จากเดิมที่ได้จัดตั้ง “ศูนย์สนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อโควิด 19” ขึ้น โดยระดมยานพาหนะจากทุกเหล่าทัพและตำรวจกว่า 100 คันพร้อมเจ้าหน้าที่ซึ่งควบคุมการปฏิบัติโดยศปม.ตั้งแต่ 24 เม.ย. 64 ถึงปัจจุบันซึ่งได้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาแล้วกว่า 15,000 ราย

โดยมีขั้นตอนการทำงานร่วมกันเมื่อได้รับแจ้งจากผู้ป่วยติดเชื้อตามบ้านหรือในชุมชน ผ่านบริการสายด่วน หมายเลข 1668  1669 1330 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือหมายเลข 062-4427903 ที่กองทัพจัดตั้งเสริมขึ้น โดยจะประสานทำงานร่วมกันในการประเมินอาการผู้ป่วยและเตรียมสถานพยาบาลปลายทางรองรับ 


จากนั้นจะจัดเจ้าหน้าที่และยานพาหนะไปรับถึงบ้าน นำพาผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในระบบเช่น ผู้ป่วยสีเขียวในโรงพยาบาลสนาม ผู้ป่วยสีเหลืองและแดงในโรงพยาบาลหลักหรือ Hospitel 

 

ทั้งนี้ผู้ป่วยสีเขียวที่ติดเชื้อไม่แสดงอาการ สามารถขอรับการกักและรักษาตัวที่บ้าน( Home Isolation )หรือในสถานที่พักคอยของชุมชน(Community Isolation)ได้ ภายใต้มาตรการและการดูแลที่สาธารณสุขที่กำหนด 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีการแถลงของจากกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะมียกระดับเพิ่มมาตรการเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ทั้งลดการเดินทางข้ามจังหวัด การปิดสถานที่เสี่ยง รวมไปถึงการทำงานที่บ้าน

 

แหล่งข่าวระดับสูงในทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า จะมีการกลับไปบังคับใช้มาตรการเช่นเดียวกับช่วงเดือนเมษายน พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมาโดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม 2564 ที่จะถึงนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ