ข่าว

ไล่ออก พนง.ระดับสูง "ป.ป.ช." รับสินบนอ้าง"เคลียร์คดี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มติ ก.ป.ป.ช."ไล่ออก "พนง.ไต่สวนระดับสูง" ถูกร้องเรียนกล่าวหาเรียกรับเงินวิ่งเต้นเคลียร์คดีพื้นที่ จ.ลพบุรี-ภาคกลาง ชงเลขาฯลงนามอย่างเป็นทางการ เล็งฟันอาญาซ้ำ

กรณีที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติแต่งตั้งคณะไต่สวนเบื้องต้นกล่าวหาพนักงานไต่สวนระดับสูงรายหนึ่งที่ถูกแต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการกลั่นกรองเรื่องร้องเรียนกล่าวหาประจำสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 1 ถูกกล่าวหาว่าเรียกรับสินบนจากผู้ถูกกล่าวหาเพื่อช่วยเหลือเรื่องคดีโดยปรากฏพฤติการณ์ร่วมกับครูรายหนึ่งในจ.ลพบุรี เรียกรับเงินจากผู้บริหารระดับสูงในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจ.ลพบุรี มีหลักฐานเป็นการโอนเงินเข้าบัญชี จำนวน 30,000 บาท โดยมีการสั่งพักราชการและไม่ได้รับเงินเดือนนั้น 

ความคืบหน้าเรื่องนี้"สำนักข่าวอิศรา"ได้รับการยืนยันข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงาน ป.ป.ช. ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะองค์กรกลางบริหารงานบุคคลของสำนักงาน ป.ป.ช.(ก.ป.ป.ช.) มีมติไล่ออกพนักงานไต่สวนระดับสูงรายนี้แล้วแม้ว่าก่อนหน้านี้พนักงานไต่สวนระดับสูงรายนี้จะเข้าชี้แจงแก่ ก.ป.ป.ช. แล้วก็ตามโดยขั้นตอนหลังจากนี้จะนำเรื่องเสนอต่อเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อลงนามในหนังสือไล่ออกอย่างเป็นทางการต่อไป

แหล่งข่าว ระบุอีกว่า อย่างไรก็ดีในส่วนของคดีอาญา ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการไต่สวนของสำนักงานไต่สวนการทุจริตภาครัฐ1 ดำเนินการอยู่ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาแต่อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลเรื่องเส้นทางการเงินในการถูกกล่าวหาว่ารับสินบน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีนี้ ป.ป.ช. แบ่งการไต่สวนออกเป็น 2 ประเด็น คือ 1.การเรียกรับสินบนอยู่ระหว่างดำเนินการไต่สวนเบื้องต้นทางอาญา โดยสำนักงานไต่สวนการทุจริตภาครัฐ1 เป็นผู้ดำเนินการ 2.การนำข้อมูลทางคดีมาเปิดเผยตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มีการสอบสวนทางวินัยรวมถึงอาจมีความผิดทางอาญาด้วย

หลักฐานที่ใช้ในการกล่าวหาพนักงานไต่สวนระดับสูงรายนี้คือข้อมูลจากแอปพลิเคชั่น LINE ที่โต้ตอบกันระหว่างพนักงานไต่สวนรายนี้กับผู้ที่ถูกกล่าวหา สำหรับพนักงานไต่สวนรายดังกล่าวก่อนหน้านี้ทำงานที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ก่อนถูกโอนมาเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ก่อนหน้านี้เคยช่วยราชการเป็นหน้าห้องของกรรมการ ป.ป.ช.รายหนึ่งด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ