ข่าว

"อนุทิน" โต้จัดหาวัคซีน "โมเดอร์นา" ล่าช้า ทุกอย่างตามขั้นตอนเร่งไม่ได้ โยน อภ.ชี้แจง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ยืนยันการจัดหาวัคซีน "โมเดอร์นา" ไม่ได้ล่าช้า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ชี้กระทรวงสาธารณสุขเป็นเพียงตัวกลางเท่านั้น โยนองค์การเภสัชกรรมชี้แจง

วันที่ 23 มิ.ย. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีการจัดหาวัคซีน "โมเดอร์นา" ล่าช้า ว่า

 

 

โมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือกที่ รพ.เอกชน สามารถเจรจราจัดซื้อได้เอง ซึ่งเราได้ขึ้นทะเบียนแล้ว แต่หากไปเจอเงื่อนไขว่าบริษัทผู้ผลิตจะขายผ่านรัฐเท่านั้น องค์การเภสัชกรรมก็ยอมมาเป็นตัวกลาง ขอยืนยันว่าการจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาไม่ได้ล่าช้า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน อย่างไรก็ตามทางองค์การเภสัชกรรมก็ต้องมีการชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง 

นายอนุทิน ระบุอีกว่า กระทรวงสาธารณสุขเป็นตัวกลางจะไปเร่งอะไรไม่ได้ทั้งนั้น รพ.เอกชน ต้องสั่งเข้ามา ว่ามีจำนวนความต้องการเท่าไหร่ แต่โมเดอร์น่าก็พูดมาตลอดว่าเขาสามารถส่งให้ได้ในไตรมาส 4 แล้ว คนบอกให้รัฐบาลไปเร่งเอามาให้ได้ก่อนนั้นสามารถทำได้หรือไม่ เพราะทุกคนเขามีกำหนดการส่งอยู่แล้ว ที่ส่งได้เลยคือ "ซิโนแวค" รัฐบาลก็จัดการทันที พอไปเอาซิโนแวคมาก็หาว่าทำไมถึงไปเอาซิโนแวคมา เหมือนพายเรือในอ่าง

"เรื่องวัคซีนทางเลือก รพ.เอกชน ต้องเป็นผู้เจรจราเอง ถ้าจะให้องค์การเภสัชกรรมช่วยก็ยินดี แต่เอกชนต้องเปิดออเดอร์ไปที่องค์การเภสัชกรรม เพราะองค์การเภสัชกรรมไม่ได้มีหน้าที่ในการไปสต็อควัคซีนมาเร่ขาย จึงจำเป็นต้องมีออเดอร์ พร้อมจ่ายเงินมาแล้วองค์การฯก็ไปเปิดการนำมา องค์การฯทำหน้าที่เป็นสะพานเท่านั้น เปิดตามออเดอร์ เพราะนี่เป็นวัคซีนทางเลือก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐ ส่วนที่เกี่ยวกับรัฐอย่างไฟเซอร์, จอห์นสัน แอนด์จอห์นสัน, แอสตร้าเซนเนก้า และอื่นๆ รัฐมีหน้าที่เจรจราตรงนี้ ถ้าเร่งได้ก็เร่ง ตนฟังรายงานตลอด เป้าหมายคือการมีวัคซีนฉีดให้คนทุกคน" นายอนุทิน กล่าวทิ้งท้าย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ