ข่าว

"สิระ"ยัน ไม่เคยแทรกแซง ตร.เผย คู่กรณี "นิพนธ์"มาขอให้ช่วยตรวจสอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิระ"ยัน ไม่เคยแทรกแซง ตร.เผย คู่กรณี "นิพนธ์"มาขอให้ช่วยตรวจสอบ หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม เตรียมเชิญมาชี้แจงในกมธ.

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2564 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่าตนลำเส้นพาผู้ต้องหาบุกดูสำนวนโกงรถซ่อมทางนั้น ตนขอชี้แจงว่า เรื่องที่เกิดขึ้นคือ ตนในฐานะ ประธาน กมธ.กฎหมาย ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายอิทธิพล ดวงเดือน กรรมการบริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด เนื่องจากมีความกังวลในรูปคดีจากกรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เคยพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริง เมื่อครั้งนายนิพนธ์ดำรงตำแหน่ง นายก อบจ. สงขลา เมื่อปี 2556 ละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ชนิด 10 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล มีกำลังไม่น้อยกว่า 200 แรงม้า จำนวน 2 คัน งบประมาณ 51 ล้านบาท

นายสิระ กล่าวต่อว่า โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า การกระทำของนายนิพนธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา มีมูลความผิดฐานเป็นความผิดอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมีพฤติการณ์การกระทำการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน หรือละเลยไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 มาตรา 79 ให้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐานไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลที่มีเขตอำนาจ และไปยังผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนพิจารณาดำเนินการต่อไป

นายสิระ กล่าวต่อว่า ต่อมานายอิทธิพลก็ถูกแจ้งความในความผิด พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 หรือ พรบ.ฮั้ว ซึ่งในข้อหานี้ทางตำรวจไม่มีอำนาจในการสอบสวน ทำได้เพียงรวบรวมหลักฐานเอกสาร เพื่อส่งเรื่องไป ปปช.ภายใน 30 วัน เพราะถือเป็นอำนาจการไต่สวนของ ปปช.แต่ตำรวจกลับมีการสอบสวน เรียกไปรับทราบข้อกล่าวหา และพิมพ์ลายนิ้วมือ

“ผมไม่ได้ไปขอดูสำเนาการสอบสวนของพนักงานสอบสวน แค่ไปข้อความเป็นธรรมให้ประชาชนที่เขามาร้องเรียน เขาเป็นประชาชนคนธรรมดา มีปัญหาขัดแย้งกับคนเป็นระดับรัฐมนตรี ก็ไม่ผิดหากเขาจะมีความกังวลกลัวว่าจะถูกกลั่นแกล้งหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ผมก็พาเขาไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอเปลี่ยนพนักงานสืบสวน ซึ่งผมทำหน้าที่กรรมาธิการก็ลงไปตรวจสอบ ลงไปดูข้อเท็จจริงข้อ ผมขอยืนยันว่าไม่ได้ไปแทรกแซงการทำหน้าที่ของใคร”นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่า ตนจะนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุม กมธ.กฎหมาย เมื่อมีมติรับพิจารณาแล้วก็จะมีการเชิญนายนิพนธ์ นายอิทธพล อัยการ ปปช.และตำรวจที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจงต่อไป

"สิระ"ยัน ไม่เคยแทรกแซง ตร.เผย คู่กรณี "นิพนธ์"มาขอให้ช่วยตรวจสอบ

"สิระ"ยัน ไม่เคยแทรกแซง ตร.เผย คู่กรณี "นิพนธ์"มาขอให้ช่วยตรวจสอบ

"สิระ"ยัน ไม่เคยแทรกแซง ตร.เผย คู่กรณี "นิพนธ์"มาขอให้ช่วยตรวจสอบ

ช้อปดีลดี ลดแรงข้ามปี ช้อปเลย...

"สิระ"ยัน ไม่เคยแทรกแซง ตร.เผย คู่กรณี "นิพนธ์"มาขอให้ช่วยตรวจสอบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ