ข่าว

ศาลอุทธรณ์ ให้ประกัน เพนกวิน-รุ้ง- ณัฐชนน- แอมมี่ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอุทธรณ์ กลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้ประกันตัว เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์-รุ้ง-ปนัสยา- ณัฐชนน- แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์

วันที่ 19 ตุลาคม 2563  ศาลอุทธรณ์ภาค 1 กลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้ประกันตัว น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล นายณัฐชนน หรือ ณัฐช ไพโรจน์ และนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์  3 แกนนำคณะราษฎร 2563  สามแกนนำคณะราษฎร 2563ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรี ในความผิดหลายข้อหาตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ,ข้อหายุยงปลุกปั่น และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีจัดการชุมนุม ที่ลานพญานาค ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และกิจกรรมที่ต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน ระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-10 ส.ค. 63

 

  โดยศาลจังหวัดธัญบุรี  ได้อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 1ในคำร้องฝากขัง คดีหมายเลขดำที่ ฝ500/2563 ที่คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ตามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ยื่นคำร้องฝากขัง น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล, นายณัฐชนน ไพโรจน์ และนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ สามผู้ต้องหาแกนนำคณะราษฎร 2563  ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลธัญบุรีมีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสาม

วันนี้ (19 ต.ค.) ทนายความผู้ต้องหาทั้งสามยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัว 

ต่อมาเวลา 14.30 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ผู้ต้องหาทั้งสามเป็นนักศึกษา ผู้ขอประกันผู้ต้องหาทั้งสามเป็นอาจารย์ ผู้ต้องหาทั้งสามระบุในอุทธรณ์ว่า ขอให้คำมั่นจะไม่หลบหนีและจะปฏิบัติตามนัดของศาลโดยเคร่งครัด น่าเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสามจะไม่หลบหนี อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสามในระหว่างสอบสวน ตีราคาประกันคนละ 200,000 บาท

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าภายหลังศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวแล้ว ผู้ต้องหาทั้งสาม ยังไม่มีการยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราวในวันนี้ จึงคาดว่าจะมีการยื่นวางหลักทรัพย์ต่อศาลในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค)

ส่วนอีกคดีที่ศาลแขวงดุสิต จากกรณีพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นคำร้องฝากขัง ผู้ต้องหา 19 ราย เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2563 จากกรณีร่วมชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 13 ต.ค. 2563 ประกอบด้วย นายวชิรวิชญ์ ลิมป์ธนวงศ์ ผู้ต้องหาที่ 1,นายปริญญ์ รอดระหงษ์ ผู้ต้องหาที่ 2,นายปวริศ แย้มยิ่ง ผู้ต้องหาที่ 3,นายฐิติสรรค์ ญาณวิกร ผู้ต้องหาที่ 4,นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ ผู้ต้องหาที่ 5 ,นายวันชัย สุธงสา ผู้ต้องหาที่ 6 ,น.ส.วรางคณา แสนอุบล ผู้ต้องหาที่ 7,นายนันทพงศ์ ปานมาศ ผู้ต้องหาที่ 8 ,นายทวีชัย มีมุ่งธรรม ผู้ต้องหาที่ 9 ,นายเมยาวัฒน์ บึงมุม ผู้ต้องหาที่ 10 ,นายธนกฤต สุขสมวงศ์ ผู้ต้องหาที่ 11,นางเพ็ญศรี เจริญเณรรักษา ผู้ต้องหาที่ 12 ,น.ส.อภิชญา เพิ่มพงษ์พิพัฒน์ ผู้ต้องหาที่13,นายมุสิก ผิวอ่อน ผู้ต้องหาที่14,นายภักดี ศรีรัตอำไพ ผู้ต้องหาที่ 15 ,นายนวพล ต้นงาม ผู้ต้องหาที่ 16,นายกิตติภูมิ ทะสา ผู้ต้องหาที่ 17,นายทรงพล สนธิรักษ์ ผู้ต้องหาที่ 18 ,นายจิรวัฒน์ รูปใหญ่ ผู้ต้องหาที่ 19 ซึ่งเป็นชุดที่ถูกจับกุมพร้อมนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน โดยไม่ได้รับการประกันตัวนั้น

ต่อมาผู้ต้องหาทั้ง 19 รายได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นที่ไม่ให้ประกันตัวดังกล่าว ซึ่งวันนี้ (19 ต.ค.) ศาลแขวงดุสิตได้อ่านคำสั่งของศาลอุทธรณ์

โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาที่ 1, 3, 6 – 10, 13, 16-19 กำลังอยู่ในระหว่างศึกษา ส่วนผู้ต้องหาที่ 2, 4-5, 14-15 ประกอบอาชีพเป็นกิจจะลักษณะ ส่วนผู้ต้องหาที่ 11-12 อายุมากและมีโรคประจำตัว ประกอบกับผู้ต้องหาทั้ง 19 คน มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งหมดในระหว่างสอบสวน โดยตีราคาประกันคนละ 2 หมื่นบาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาทั้ง 19 คน ไปกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หรือกระทำการลักษณะที่ละเมิดต่อกฎหมาย และให้ผู้ต้องหาทั้ง 19 คน มารายงานตัวต่อศาลแขวงดุสิตซึ่งเป็นศาลชั้นต้น 2 สัปดาห์ต่อ 1 ครั้ง ตามวันเวลาที่ศาลชั้นต้นเห็นสมควรกำหนด ทั้งนี้ หากมีพฤติการณ์ว่าผู้ต้องหารายใดกระทำผิดเงื่อนไขข้างต้น หรือจะหลบหนี หรือจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น ก็ให้ศาลชั้นต้นสั่งเพิกถอนประกันตัวผู้ต้องหานั้นทันที

ขณะที่ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่จะปล่อยแกนนำทั้ง 19 คน วันนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเรื่องเอกสาร หมายปล่อยตัวผู้ต้องขัง โดยทันทีที่เอกสารมาถึงเจ้าหน้าที่เรือนจำจะทยอยปล่อย โดยจะต้องตรวจรูปพรรณสัณฐานให้ตรงว่าเป็นบุคคลตามหมายปล่อยจริง รวมถึงมีญาติมาติดต่อขอรับกลับ

ช้อปปิ้งสนั่นที่ลาซาด้า

ศาลอุทธรณ์ ให้ประกัน เพนกวิน-รุ้ง- ณัฐชนน- แอมมี่ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ