ข่าว

"จิรายุ" เตรียมสอบปม "ศรีพันวา" จี้ รมว.แรงงาน ตอบ 5 ข้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จิรายุ" ย้อนศร รมว.แรงงาน "สุชาติ ชมกลิ่น" โว ประกันสังคม ลงทุนหุ้น"ศรีพันวา"กำไร 200 ล. จี้ตอบ 5 ข้อ- เตรียมลงภูเก็ต ตรวจสอบสัปดาห์หน้า

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานกรรมาธิการ กิจการศาล องค์กรอิสระ อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน กล่าวถึงกรณีที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ออกมาแก้ต่างว่าใช้เงินกองทุนประกันสังคมฯไปถือหุ้นศรีพันวา แล้วทำกำไรนั้น รัฐมนตรีต้องตอบความจริงให้ครบถ้วนให้กับประชาชนที่ถูกหักเงินเข้ากองทุนทุกเดือนจนมีเงินเป็นหลายแสนล้านบาท ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการแก้ต่างและแก้ตัวให้กับเอกชน โดยไม่ยึดหลักข้อมูลความจริง การที่รัฐมนตรีแรงงานบอกว่าเอาเงินประชาชนไปลงทุนในหุ้น ศรีพันวา 500 ล้าน และกำไรมาแล้วตั้ง 200 ล้านนั้น เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง อาจสร้างความเสียหายให้กับเงินของประชาชนที่ถูกหักไป

 

ทั้งนี้ตนขอตั้งคำถาม 5 ข้อให้รัฐมนตรีแรงงานต้องตอบเพื่อไม่ให้สังคมเข้าใจว่าท่านมีเจตนา ปกปิด หรือบิดเบือนข้อมูลดังนี้
 1.กองทุนประกันสังคม เอาเงินประชาชนไปถือหุ้น ธุรกิจในกลุ่มเสี่ยง อย่าง”ศรีพันวา”นี้อยู่ถึง 63 ล้านหุ้น ในราคา IPO หุ้นละ10.80บาท = เป็นเงินถึง 680 ล้านบาท และไม่ใช่ 500ล้าน ตามที่รัฐมนตรีแรงงานให้ข่าว ความจริงคืออะไร 
 2. กองทุนประกันสังคมที่เอาเงินประชาชนไปลงทุนนั้น มีการปันผลมาแล้ว รวม 8 ครั้ง ประกันสังคมจะได้ตามส่วนที่คิดคำนวน จาก. ก.ล.ต. ก็แค่ 110 ล้านบาท. ท่านเอาที่ไหนมาบอกว่าได้กำไรถึง 200 ล้าน
 3.ราคาหุ้นในกระดาน เวลานี้ราคาตกไปที่ 7.90บาท ต่ำกว่าราคาต้นทุน(10.80บาท)ที่ประกันสังคมเอาเงินประชาชนไปซื้อไว้ ถึง 2.90 บาท/หุ้น  หมายความว่า ขาดทุนทางบัญชีอยู่ ถึง182 ล้านบาทแล้วจะทำอย่างไร ท่านจะยอมถือขาดทุนไปเรื่อยๆหรืออย่างไร 
4.หุ้น “ศรีพันวา”เวลานี้หากนับจากต้นปีติดลบไปแล้วกว่า 30% ซึ่งดูแล้วอาการหนักกว่าตลาดรวมที่ติดลบประมาณ 20% ซึ่งมากถึง10% มีนักลงทุนคนไหนช่วยบอกที ว่าควรทำอย่างไร กระทรวงแรงงานท่านจะถือต่อหรือขาย
5. การที่รัฐมนตรีแรงงาน บอกว่า กองทุนประกันสังคมเคยได้รับผลตอบแทนเป็นเงินปันผลมาแล้ว110ล้านบาท  แต่ความจริงยังขาดทุนทางบัญชีอยู่สูงถึง182ล้านบาท รวมเป็นขาดทุนสุทธิที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงกว่า 72 ล้านบาท การที่ออกมาบอกว่า กองทุนประกันสังคมมีกำไรจากการถือหุ้น ศรีพันวา 200 ล้านบาทคืออะไร เอาตัวเลขมาจากไหน ท่านต้องชี้แจง

              "จิรายุ" เตรียมสอบปม "ศรีพันวา" จี้ รมว.แรงงาน ตอบ 5 ข้อ
 นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ตามที่รัฐมนตรีให้ข่าว หากไม่เป็นความจริง จะทำให้รัฐและประชาชนผู้ถูกหักเงินประกันสังคม เสียหาย จะเกิดการตัดสินใจผิดพลาดของการลงทุน ที่สำคัญรัฐมนตรีจะออกมาแก้ต่างแทนโดยปราศจากข้อมูลข้อเท็จจริงจะก่อให้เกิดความเสียหาย
 นอกจากนี้ สิ่งที่ประชาชนเคลือบแคลงใจว่า ทำไมกองทุนฯถึงต้องไปซื้อหุ้น ที่ศรีพันวามากจนเป็นผู้ถือหุ้นมากสุดอันดับหนึ่ง ของโรงแรมแห่งนี้ อีกทั้งประเด็นที่มาของที่ดินในการตั้งโรงแรมแห่งนี้ ซึ่งคณะกรรมาธิการ ได้สอบถามไปยัง สนง.ประกันสังคม และ รัฐมนตรีแรงงาน ให้ชี้แจงแล้ว ขณะเดียวกันก็สอบถามไป ก.ล.ต. ถึงทรัพย์สินของ SRIPANWA โดยเฉพาะกรรมสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญในการชี้ชวนให้นักลงทุนตัดสินใจและสอบถามไปกรมที่ดินถึงที่มาของที่ดินว่ามีที่มาอย่างไร ลงทุนในกรรมสิทธิ์ที่ดิน เป็นโฉนดเลขที่เท่าใด หรือ นส.3 หรือที่ดิน ส.ป.ก.หรือไม่ อย่างไรก็ตามนอกจากนี้คณะกรรมาธิการฯจะลงพื้นที่ จังหวัดภูเก็ตในสัปดาห์หน้าเพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าวต่อไป นายจิรายุ กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ