ข่าว

ปธ.วิปรัฐบาล ชี้ เป็นเรื่องยากโหวตเห็นชอบแก้ไข รธน.คราวเดียว 6 ญัตติ เหตุต้องพึ่ง ส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.วิปรัฐบาล "วิรัช รัตนเศรษฐ" รับ เป็นเรื่องยากที่รัฐสภาจะเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติ เพราะต้องใช้เสียง ส.ว. ไม่น้อยกว่า 84 เสียง

นายวิรัช รัตนเศรษฐ  ประธานวิปรัฐบาล กล่าวยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก สำหรับการให้ความเห็นชอบญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้มีบรรจุอยู่ในวาระการประชุม 6 ญัตติ เนื่องจากจะต้องได้รับความเห็นชอบด้วยเสียง ส.ว.ไม่น้อยกว่า 84 เสียง ตามเจตนารมของกฎหมายต้องการให้เกิดความรอบคอบ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรจะต้องชี้ถึงเหตุผลให้สมาชิกเห็นด้วย โดยแนวโน้มมีทั้งเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ที่จะเห็นชอบ

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่าต้องขอพิจารณาอีกครั้งว่าจะพิจารณาได้ทั้ง 6 ญัตติหรือไม่ แต่ในส่วนตัวก็อยากให้พิจารณาทั้ง 6 ญัตติไปพร้อมกัน และคาดหวังว่า สมาชิกจะเห็นด้วยกับญัตติของรัฐบาลโดยอ้างอิงเสียงที่เห็นชอบในญัตติ 206 เสียงจากเสียงของรัฐบาล 274 เสียง ทั้งนี้เห็นว่าแล้วแต่มุมมองสำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มภาคประชาชนที่ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด และยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของรัฐสภา พร้อมปฏิเสธการส่งสัญญาณของรัฐบาล

ขณะเดียวกันตนก็ไม่มั่นใจว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนจะเข้าสู่การพิจารณาด้วยหรือไม่เพราะจะมียื่นในช่วงบ่ายวันนี้ ทั้งนี้ข้อกังวลของภาคประชาชนว่าหากญัตติไม่ผ่านการเห็นชอบในวาระรับหลักการ นายวิรัช กล่าวเปรียบเทียบว่า "การหยุดรอบางสิ่งบางอย่าง ก็ทำให้ก้าวต่อไปได้ หรือหากก้าวต่อไปได้ก็ควรก้าว"
 ทั้งนี้ไม่ห่วงเรื่องของการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมรวมถึงกลุ่มต่างๆที่จะมาชุมนุมหน้าสภาในวันที่ 24 กันยายนนี้ 


นายวิรัช ยังกล่าวถึงความต้องของฝ่ายค้านให้เปิดสมัยประชุมวิสามัญ หากที่ประชุมรัฐสภาผ่านความเห็นชอบในวาระแรกเพื่อเร่งการตรากฎหมาย ว่าต้องพิจารณากันอีกครั้งหนึ่งแต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีการเร่งรัดเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรได้หยุดพักบ้างในช่วงปิดสมัยประชุม โดยเฉพาะในวันที่ 13 ตุลาคม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็ต้องกลับไปเข้าร่วมพิธีสำคัญ จากนั้นสิ้นเดือนก็เปิดสมัยประชุม หลังจากตลอดการเปิดประชุม 4 เดือนที่ผ่านมา ส.ส.ยังไม่ได้พัก 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ