ข่าว

"ชวน" ชี้ม็อบบุกสภาเรื่องปกติ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน"ชี้ม็อบบุกสภา 24 ก.ย.นี้ เรื่องปกติ กำชับจนท.ดูแลความปลอดภัย-ป้องกัน"โควิด-19 "

 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มไอลอว์จะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญพ.ศ.2564 ฉบับประชาชน ในวันที่ 22 ก.ย.ซึ่งจะสามารถนำมาบรรจุวาระเพื่อพิจารณาร่วมกับอีก 6 ญัตติทันหรือไม่ว่า หากทันก็ดี เพราะอยากให้พิจารณาไปพร้อมกัน แต่ญัตติที่ยื่นจะต้องมีการตรวจสอบรายละเอียดเพราะหากเกิดความผิดพลาด สภาต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ตนได้นั่งดูรายละเอียดฉบับที่นายจอน อึ้งภากรณ์ ยื่นมาก่อนหน้านี้ อ่านแล้วก็อยากให้นำเข้าพิจารณาได้ทัน แต่เจ้าหน้าที่รายงานมาว่าไม่สามารถทำได้ทันกำหนดเวลา เนื่องจากนายจอนเพิ่งเสนอเข้ามา จึงต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนำเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภาไม่ทัน จะสามารถนำเข้าพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการฯ ได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องทำตามกฎหมาย เพียงแต่ประชาชน 5 หมื่นรายชื่อมีสิทธิเสนอได้ แต่เมื่อเข้าสมัยประชุมนี้ไม่ทัน เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วก็สามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระต่อไป อย่างไรก็ตามเสียดายที่ส่งมาช้าไปหน่อย เพราะอยากให้พิจารณาไปพร้อมๆกันเพื่อให้ทุกฝ่ายได้มีโอกาสอภิปรายร่วมกัน ซึ่งตนก็พยายามที่จะช่วยเต็มที่เพื่อให้ญัตติของนายจอนได้บรรจุ แต่เจ้าหน้าที่เขาแจ้งมาแล้วว่าทำไม่ทัน

ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ขอให้ประธานสภา ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า 4 ญัตติของฝ่ายค้านชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ จะมีปัญหากับการอภิปรายในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้หรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ไม่มีญัตติไหนมีปัญหา

สำหรับกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะมาปักหลักหน้ารัฐสภาในวันที่ 24 ก.ย.นั้น นายชวน กล่าวว่า เขาก็มาปกติ ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะสภามีคนมาอยู่ทุกวัน ยิ่งในวันประชุมก็มีมาหลายกลุ่ม สภาก็ต้องดูแลอำนวยความสะดวก อย่าให้มีปัญหา ทั้งการรักษาความปลอดภัย และการระมัดระวังไม่ให้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

ส่วนจะมีผลกระทบต่อการตัดสินใจในการลงมติรับหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 24 ก.ย.หรือไม่นั้น นายชวนกล่าวว่า ตนไม่คิดว่าเขามาคุกคามอะไร เขามาตามปกติ มาแสดงความเห็นและความประสงค์ เป็นเรื่องปกติ เหมือนแต่ละกลุ่มที่มาแต่ละครั้ง คงไม่มีผลอะไร ส่วนในเรื่องแนวทางการลงมติในญัตติทั้ง 6 ฉบับนั้น ต้องมีการประชุมร่วมวิป 3 ฝ่ายในวันที่ 22 ก.ย.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ