ข่าว

"บิ๊กตู่" ออกแถลงการณ์ ไม่ได้ข่มขู่ใครเผยเป็นห่วงสถานการณ์โควิดระบาดรอบ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ยัน ออกแถลงการณ์ ไม่ได้ข่มขู่ใคร แจง เป็นห่วงใยสถานการณ์โควิด แนะ ผู้ใหญ่ต้องห่วงลูกหลาน เตือน เป็นอะไรขึ้นมา จะรับมือกัน ไหวหรือไม่

18 ก.ย.2563  เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดและปิดการฝึกซ้อมการค้นหา และช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย (Search and Rescue Exercise (SAREX)) ประจำปี 2563 ที่ ค่ายพระรามหก อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี  

 

พล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมการจัดนิทรรศการของหน่วยงานในระบบการค้นหาและช่วยเหลือ (Search and Rescue System) ของประเทศไทย หอประชุมค่ายพระรามหก พร้อมชมการสาธิตการฝึกซ้อมการค้นหา และช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากอากาศยานประสบภัยและการส่งต่อทางการแพทย์

 

พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ยินดีที่ได้เดินทางมาเปิดพิธีฝึกซ้อมฯ ซึ่งขอชื่นชมทุกหน่วยงาน เพราะเมื่อเรายังไม่มีเหตุการณ์ ก็ต้องเตรียมพร้อมทุกฝ่าย เนื่องจากภารกิจมีจำนวนมาก โดยหากบูรณาการร่วมกัน ก็จะทำให้เห็นถึงสมรรถนะ ที่แสดงให้เห็นว่า จะทำอย่างไรให้ประชาชนปลอดภัย  การฝึกซ้อมครั้งนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงความพร้อม และเป็นการสร้างความเชื่อมั่น เพราะสิ่งสำคัญ คือ การติดต่อสื่อสารทำงานร่วมกัน ซึ่งหากมีการฝึกซ้อม ก็จะไม่เกิดความสับสน ขณะเดียวกัน ยืนยัน รัฐบาล  จะดำเนินการจัดหาอุปกรณ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการส่งเสริมวิจัยพัฒนา เพื่อลดการใช้จ่ายงบประมาณ 


พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า ขณะนี้ เรามีความพร้อมหลายด้าน ทั้งอุปกรณ์ บุคคลากร ส่วน เฮลิคอปเตอร์ ที่ถูกมองว่า ซื้อมาทำไม โดยการฝึกซ้อมวันนี้ ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า มีความจำเป็น ที่จะนำไปบูรณาการช่วยเหลือประชาชน และยกระดับความปลอดภัย นอกจากนี้ ขอให้ช่วยกันตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ตัวเอง เพราะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ให้เดินหน้าได้ ด้วยความสงบ รวมถึงสร้างชาติให้เข้มแข็ง มีอนาคต เพื่อลูกหลาน


นอกจากนี้ ภายหลังเปิดงาน พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการรับมือพายุ “โนอึล”ว่า ก็ต้องเตรียมดำเนินการ โดยอาจส่งผลฝนตก ลมแรง ซึ่งตนก็ได้ให้ทุกหน่วยงานแจ้งเตือนตามลำดับ ขณะเดียวกัน จากฝนตกหนัก ตนก็ต้องการเก็บน้ำเหล่านี้ไว้ เพราะน้ำในเขื่อนยังมีจำนวนน้อย พร้อมกันนี้ ขอเตือนเส้นทางที่พายุจะเคลื่อนผ่าน ต้องมีการเตรียมการ เคลื่อนย้ายของมีค่า จะได้ลดการบาดเจ็บ สูญเสีย โดยย้ำว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงทุกอย่าง โดยอะไรที่จะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย สามัคคี ได้ คือสิ่งสำคัญ
 

เมื่อถามว่า จากที่ได้พูดคุยกับเด็กนักเรียน ได้มีการแสดงความเห็นการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า เขายังไม่มี โดยเป็นเด็กประถม 3 และไปถามว่า มีความเห็นทางการเมืองอย่างไร ตนมองว่า เกินไป 


พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำว่า ที่ออกแถลงการณ์เมื่อวาน เพราะมีความเป็นห่วงสถานการณ์โควิด ระบาดรอบ 2 ซึ่งขอยืนยันว่า ไม่ได้ห่วงตรงนี้ เพื่อไปกดดันตรงนู้น โดยต้องมองเจตนารมณ์นายกฯ ที่มีแต่ความห่วงใย ขณะเดียวกัน ย้ำว่า ที่พูดเมื่อวานห่วงใยจริงๆ โดยไม่ได้ต้องการไปข่มขู่ใคร เพราะเป็นเรื่องจริง ซึ่งผู้ใหญ่ ก็ต้องห่วงใยลูกหลาน เพราะถ้าเป็นอะไรขึ้นมา จะรับมือกันไหวหรือไม่ เนื่องจากคนจำนวนมาก ถึงแม้เราจะมีความพร้อมก็ตาม 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ