ข่าว

 "เพนกวิน-รุ้ง" แกนนำสนท. แถลงแนวทางชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพนกวิน-รุ้ง" 2 แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย แถลงแนวทางชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย.นี้ คาดประชาชนเข้าร่วมหลักหมื่นคน ฝากถึงผบช.น.ไม่ต้องควบคุมผู้ชุมนุม ให้ควบคุมตำรวจกันเอง เตรียมปิดถ.ราชดำเนินกลาง-อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ให้เป็น "ถนนราษฎรดำเนิน"

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 9 กันยายน นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิร วัฒนกุล หรือรุ้ง สองแกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนท.) และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ พร้อมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม แถลงแนวทางการชุมนุมใหญ่ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 กันยายนนี้ ในชื่อ “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” ซึ่งจะจัดตั้งแต่เวลา 14.00 น.เป็นต้นไป

นายพริษฐ์ กล่าวว่า สำหรับการปักหลักค้างคืนนั้นจะมีมากกว่า1 คืนหรือไม่ เราจะประเมินตามสถานการณ์อีกครั้ง แต่มหาวิทยาลัยจะอนุญาตให้ใช้สถานที่หรือไม่นั้น กำลังรอการตอบรับไม่ว่าผู้บริหารคนปัจจุบันจะยึดมั่นในคำพูดของอาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ อดีตอธิการบดี มธ. ที่ระบุว่า “ธรรมศาสตร์มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว” หรือไม่ แต่นักศึกษาทุกคนยังคงยึดมั่น เพราะมหาวิทยาลัยเป็นภาษีของประชาชนและค่าเทอมนักศึกษา หากอธิการบดีไม่อนุญาตก็จะใช้มติมหาชนอนุญาต เพราะอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีการห้าม แต่ไม่เคยสำเร็จ โดยเราจะตั้งด่านสกัดอาวุธ และมีการ์ดรักษาความปลอดภัยซึ่งเราเชื่อว่าจะมีประชาชนมาเข้าร่วมไม่ต่ำกว่าหลักหมื่น

“หากข้อเสนอปฏิรูปจะกลายเป็นชนวนของการรัฐประหารนั้น มองว่าเป็นทัศนคติที่ไม่ดี เป็นเหตุผลของคนพาล สำหรับแผนกรกฎ 52 มองว่าเป็นการปล่อยข่าวเพื่อข่มขู่พวกเรามากกว่า ฝากไปยังผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นผู้กำกับดูแลตำรวจในวันชุมนุมว่าไม่ต้องมาควบคุมการชุมนุมของพวกเรา คุณควบคุมกันเอง อย่ายิงแก๊สน้ำตาใส่พวกเรา ขอเรียนว่าหน้าที่ของตำรวจทุกนาย ไม่ใช่การควบคุมหรือสลายการชุมนุม แต่คือการคุ้มครองการชุมนุม หากเกิดความรุนแรงถือเป็นความผิดของท่าน ยืนยันว่าจะไม่มีการลดเพดาน หลังเราเปิดฟ้ากว้างให้สังคมนี้แล้ว จะไม่ยอมให้ใครเอาอะไรมาปิดกั้นเราอีก” นายพริษฐ์ กล่าว

และว่า สำหรับการเดินขบวนในวันที่ 20 กันยายน พวกเราจะออกจากมหาวิทยาลัยตั้งแต่ 08.00น.มุ่งหน้าไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเสนอตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ที่สำคัญ เราไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ต้องการร่างใหม่ทั้งฉบับให้เป็นของประชาชน โดยจะปิดถนนราชดำเนินกลางไปจนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำให้เป็นถนนราษฎรดำเนิน ตามถนนจะเปิดพื้นที่ให้จัดกิจกรรมงานศิลปะต่างๆ ขอเรียนศิลปินและประชาชนที่สนใจตั้งจัดแสดงให้มาติดต่อพวกเราได้

นายภาณุพงศ์ กล่าวว่า พ.ร.บ.ชุมนุม มาตรา 7 ห้ามไม่ให้ชุมนุมใกล้ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา ศาลและสถานที่ราชการ แต่ไม่ได้ห้ามไม่ให้ชุมนุมในโบราณสถาน ทั้งนี้ หากเกิดการใช้ความรุนแรง น่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ของฝ่ายตรงข้าม ยืนยันว่าการชุมนุมของเราจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยและเป็นไปอย่างสันติวิธีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ดังที่เห็นในการชุมนุมของพวกเราที่ผ่านมาในทุกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ