ข่าว

เพื่อไทย มีมติยื่นญัตติแก้ รธน.ยกเลิก ส.ว.โหวตนายกฯ-ปิดทางนายกฯคนนอก-เลือกตั้งบัตร 2 ใบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคเพื่อไทย มีมติยื่น 4 ญัตติ แก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ยกเลิกอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ - ปิดทางนายกฯ คนนอก ต้องเป็น ส.ส.เท่านั้น รวมถึงยกเลิกคำสั่ง คสช. มีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ และให้กลับมาเลือกตั้งบัตร 2 ใบ

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค และนายโภคิน พลกุล คณะทำงานยุทธศาสตร์พรรคฯ ร่วมกันเเถลงผลการประชุม ส.ส.พรรค เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ที่ประชุมมีติจะยื่นร่างแก้ไข 4 ญัตติ เพิ่มเติมจากญัตติที่ร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในการเสนอแก้มาตรา 256 ที่เปิดให้มี ส.ส.ร. เข้ามาดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญใหม่

โดย 4 ญัตติ ที่เสนอมาใหม่ ประกอบด้วย 
1.เเก้ไขมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และให้เพิ่มเติมมาตรา 159 โดยการเลือกนายกฯ สามารถเลือกนอกบัญชีได้แต่ต้องเป็น ส.ส. เท่านั้น เพื่อปิดทางนายกฯ คนนอก

2.แก้ไขมาตรา 270  ยกเลิกอำนาจ ส.ว.ในการปฏิรูปประเทศ และมาตรา 271 เกี่ยวกับการไม่เห็นชอบหรือแก้ไขเพิ่มเติมร่างกฎหมายเกี่ยวกับ แก้ไขเพิ่มเติมโทษหรือองค์ประกอบความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฯลฯ เฉพาะเมื่อการแก้ไขเพิ่มเติมนั้นมีผลให้ผู้กระทำความผิดพ้นจากความผิดหรือโทษที่เสนอโดยสภาผู้แทนราษฎร

3.การยกเลิกมาตรา 279 ซึ่งเป็นบทเฉพาะกาลที่ทำให้ประกาศคำสั่งและการกระทำของ คสช. อยู่เหนือกว่าบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพ

4. การแก้ไขระบบเลือกตั้ง ด้วยการยกเลิกมาตรา 88, 83 , 85 , 90 , 91 และ 94 โดยแก้ไขระบบเลือกตั้งให้เป็นไปตามแนวทางของรัฐธรรมนูญพ.ศ 2540 คือใช้บัตร 2 ใบ (เลือกคน และเลือกพรรค)

สำหรับเหตุผลที่มีการเสนอญัตติเพิ่ม เนื่องจากในรายงานของ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์ วิธีการ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เห็นว่า มีหลายมาตราที่ยังคงเป็นปัญหา และเหตุที่พรรคเพื่อไทยยื่นแก้ไขมาตรา 272 คนละญัตติกับพรรคก้าวไกล เพราะแม้จะให้ ส.ว. ไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ แต่บัญชีรายชื่อนายกฯ ที่เสนอมา ต้องมาจากการเป็น ส.ส. เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าปิดทางนายกฯ คนนอก ขณะเดียวกันยืนยันพรรคไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ ตามที่มีกระเเสข่าวลือปฏิวัติในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม ญัตติที่เสนอทั้งหมด สมาชิกพรรคได้ให้ความเห็นชอบและเชิญชวนพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา ร่วมกันผลักดัน ด้วยการร่วมเสนอญัตติและพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยจะยื่นญัตติต่อประธานสภาฯ ได้ไม่เกิน วันที่ 10 กันยายน 2563 ขณะเดียวกันขอความร่วมมือร่วมลงชื่อเสนอญัตติให้เปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญทันที หลังปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 24 กันยายนนี้ เพื่อเร่งให้แล้วเสร็จวาระ 3 เดือนตุลาคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ