ข่าว

ศาลปฏิเสธข่าวลือแจงข้อเท็จจริงคุมขัง อานนท์ - ไมค์ ที่เดียวเท่านั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลตั้งโต๊ะปฏิเสธข่าวลือชี้แจงข้อเท็จจริงสถานที่คุมขัง อานนท์ นำภา - ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง หากไม่ยื่นคำร้องขอประกันตัว หรือขอปล่อยตัวชั่วคราว จะถูกนำตัวไปที่เดียวนี้เท่านั้น

8 สิงหาคม 2563 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ ห้องประชุมชั้น 10 อาคารศาลอาญา นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา พร้อมด้วย นายสุรจิตร เปลี่ยนขำ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้แถลงชี้แจงข้อเท็จจริงกระแสข่าวลือการนำตัว นายอานนท์ นำภา และ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ไปฝากขังที่เรือนจำแห่งหนึ่ง

นายชูชัย ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ตามที่พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอหมายขัง นายอานนท์ นำภา และ นายภานุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนเพื่อทำการรวบรวมพยานหลักฐานในคดีดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการไต่สวนและพิจารณาคำร้องขอหมายขังและคำคัดค้านของผู้ต้องหาทั้งสองนั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของศาลว่าจะอนุญาตฝากขัง หรืออนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

 

นายชูชัย กล่าวว่า ต่อมาได้มีการลงและแชร์ข่าวว่าหากศาลอนุญาตให้ฝากขังและออกหมายขังจะนำนายอานนท์ และ ไมค์ ระยอง ผู้ต้องหาทั้งสองไปควบคุมตัวที่เรือนจำนครไชยศรี เขตทุ่งสองห้อง นั้นเป็นข่าวลือที่ไม่เป็นความจริง กรณีที่ศาลอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองมีสิทธิ์ยื่นประกันตัวต่อศาลได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ และหากในวันนี้ผู้ต้องหาทั้งสองไม่ยื่นคำร้องขอประกันตัว หรือขอปล่อยตัวชั่วคราว จะถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร ต่อไป ซึ่งในระหว่างนี้ผู้ต้องหาทั้งสองสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัว หรือขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ตลอดทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

 

ส่วนกรณีการชุมนุมด้านหน้าศาล อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ระบุว่า ไม่อยากจะดำเนินการเอาผิดใคร ขอให้ดำเนินตามข้อกำหนดของศาล โดยจะใช้หลักรัฐศาสตร์ ขอให้อยู่ในกรอบกติกา เพราะได้ให้อิสระการแสดงออกในพื้นที่ที่กำหนดไว้ ขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้อยู่ในข้อกำหนด และระเบียบ การกระทำครั้งนี้ผมจะไม่ตอบว่า ถูกหรือผิด

นายสุรจิตร ระบุถึงเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากการคุมตัวทั้ง 2 เเกนนำเมื่อเย็นวานนี้ ตรวจสอบแล้วพบว่า มีการยื่นคำร้องเกินเวลาราชการ 15 นาทีจริง ประกอบกับสองแกนนำเองก็ปฏิเสธ และแถลงต่อศาลว่าไม่ขอยื่นประกันตัว จึงคืนคำร้องและตัวผู้ต้องหาให้พนักงานสอบสวน และนัดมายื่นคำร้องใหม่อีกครั้งในวันนี้ เวลาราชการ

 

อ่านข่าว - สุดทางแล้วลาออก สาวข้าราชการชูสามนิ้ว ไม่ได้ถวายพระพรเพราะทำไม่ลง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ