ข่าว

กมธ.กฎหมาย เชิญ "เหลือง-แดง" ร่วมถกปรองดอง "จตุพร" เตือนม็อบรุ่นน้อง อย่าก้าวล่วงสถาบัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.กฎหมาย เชิญ "เหลือง-แดง" ร่วมถกปรองดอง "จตุพร" เตือนม็อบรุ่นน้อง อย่าก้าวล่วงสถาบัน แนะ ทางออก "บิ๊กตู่" รับฟังปัญหา นศ.-แก้ไขรัฐธรรมนูญ-ยุบสภาเลือกตั้งใหม่

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2563 คณะอนุกรรมาธิการศึกษา ทบทวน การปฏิรูปกฎหมาย ในคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ประชุมวางแนวทางสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ ของคนในชาติ โดยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม 

1. ปลัดกระทรวงกลาโหม 
2. นายคำนูณ สิทธิสมาน  สมาชิกวุฒิสภา
3. นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า
4. พลเอก เอกชัย  ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า
5. ดร. ภูมิ  มูลศิลป์ ประธานหลักสูตรนิติศาสตร์บัณฑิต คณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
6. นายจตุพร  พรหมพันธุ์  ประธานแนวร่วม นปช. 
7. นายสุริยะใส  กตะศิลา อดีตแกนนำ กลุ่มพันธมิตรฯ
8. นายพิภพ  ธงไชย อดีตแกนนำ กลุ่มพันธมิตรฯ
9. นายสำราญ  รอดเพชร อดีตแกนนำ กลุ่มพันธมิตรฯ และ อดีต แนวร่วม กปปส. 
10. นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าวว่าความขัดแย้งในวันนี้ เปลี่ยนไปไม่เหมือนอดีต และสภาพการประเทศไทย ประสบความลำบากทางเศรษฐกิจ สังคมมีความโหดร้าย ฉะนั้น สถานการณ์ทางการเมือง จะหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าแต่ละฝ่ายยังยึดความเชื่อของตนเอง โดยขอให้ทุกฝ่าย ร่วมกันบ้านเมืองไว้

ส่วนการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษาในช่วงนี้ ก็ขอให้ยึดถือข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้ออย่างเคร่งครัด จึงจะได้รับการยอมรับจากประชาชน แม้ข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการยุบสภา จะย้อนแย้งกัน เพราะถ้ายังไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ยังเลือกตั้งภายใต้กติกาเดิม บ้านเมืองก็กลับมาเหมือนเดิม 

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ นักศึกษาจะต้องเคร่งครัดต่อข้อเรียกร้อง ไม่ไปก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะจะทำให้ข้อเรียกร้อง กลายเป็นจุดอ่อนทันที จะนำพามาซึ่งความสูญเสียมากมาย 

การเคลื่อนไหวของนักศึกษาในอดีต ที่มีความแข็งแรงได้เพราะถือธงชาติ และพระบรมฉายาลักษณ์ แม้จะเกิดเหตุการณ์ล้อมปราบ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9" ก็ทรงเปิดสวนจิตรลดาให้ประชาชนเข้าไปหลบภัย มีการพระราชทานเพลิงศพวีรชนที่ท้องสนามหลวงมาแล้ว

นายจตุพร ยังย้ำด้วยว่า การเตือนดังกล่าว ไม่ได้ต้องการทำให้นักศึกษาเกิดความหวาดกลัว แต่แนะนำว่า ต่อสู้อย่างไรก็จะได้รับผลลัพธ์อย่างนั้น ถ้ายึดข้อเสนอ 3 ข้อ ไม่ก้าวล่วงสถาบัน ก็มั่นใจว่า จะได้รับแนวร่วมจากประชาชน แต่ถ้าไปก้าวล่วงสถาบัน ก็จะเกิดจุดจบเหมือนกัน  จึงกังวลจะเกิดความสูญเสียเหมือนในอดีต และขอให้นักศึกษาตั้งสติ และยึดมั่นว่า ประเทศไทยจะต้องปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงจะเป็นภูมิต้านทานของคนหนุ่มสาว

นายจตุพร ยังขอให้นายกรัฐมนตรี ลงมาพูดคุยกับนักศึกษา เพราะข้อเสนอต่าง ๆ สามารถพูดคุยทำความเข้าใจกันได้ ส่วนสภา ก็สามารถเป็นเวทีพูดคุย แสดงความเห็นส่งสัญญาณเตือนทุกฝ่าย และเรื่องนี้จะจบลงอย่างสง่างาม ด้วยการที่นายกรัฐมนตรี เปิดเวทีพูดคุยกับนักศึกษา ประกาศไทม์ไลน์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนำไปสู่การยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ก็จะเป็นทางออก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ