ข่าว

เปิด 3 จุดอ่อน บทเรียนประเทศไทยจากทหารอียิปต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ สมาชิกวุฒิสภา ยกเคส ทหารอียิปต์ เข้าไทย แปลเป็นบทเรียน กรณีศึกษา พบ 3 จุดอ่อน ช่องโหว่ที่คนไทยต้องช่วยกันอุด

วันที่ 14 ก.ค.2563 ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ สมาชิกวุฒิสภา ได้เผยแพร่บทวิเคราะห์ “ระยองทรุดจากทหารอียิปต์” โดยมีรายละเอียดว่า  ทหารอียิปต์อายุ 43 ปี เดินทางเข้าประเทศไทยพร้อมอากาศยานและลูกเรืออื่นๆ 31 คนเป็นการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามประกาศลงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ออกตามความในมาตรา 9 ของ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 ซึ่งกำหนดกลุ่มพิเศษต่างๆที่จะเดินทางเข้ามาแยกเป็น 11กลุ่ม(ประกาศ11ข้อ)

ในกรณีนี้ เข้าได้กับข้อ5 คือ“ผู้ควบคุมยานพาหนะหรือเจ้าหน้าที่ประจำยานพาหนะ ซึ่งจำเป็นต้องเดินทางเข้ามาตามภารกิจและมีกำหนดเวลาเดินทางออกนอกราชอาณาจักรชัดเจน”

เปิด 3 จุดอ่อน บทเรียนประเทศไทยจากทหารอียิปต์

โดยกำหนดการของกลุ่มดังกล่าวมีดังนี้

6 ก.ค.2563 ออกจากสนามบินไคโร อียิปต์ แวะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

7 ก.ค.2563 เดินทางมาแวะที่ปากีสถาน

8 ก.ค.2563 เดินทางมาถึงสนามบินอู่ตะเภา

และเข้าพักที่โรงแรมอำเภอเมืองระยองคือ โรงแรมดีวารีระยอง(D Varee Diva Central)

9 ก.ค.2563 ออกจากโรงแรม เดินทางไปสนามบินอู่ตะเภา เพื่อปฏิบัติภารกิจที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน

10 ก.ค.2563 2.00น.เดินทางกลับมาพักที่โรงแรมเดิม และในวันเดียวกันเวลา 11:00 น. กลุ่มดังกล่าว 27 คนเดินเท้าไปที่ห้างแหลมทอง และอีก4คนขึ้นแท็กซี่ไปที่ห้างเซ็นทรัลพลาซ่าระยอง

กลุ่มที่มีทหารอียิปต์ที่ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในกลุ่มที่เดินเท้าไปห้างแหลมทอง มีปรากฏหลักฐานตรวจสอบชัดเจนว่า ทุกคนใส่หน้ากากตลอดเวลามีการตรวจวัดอุณหภูมิและใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือก่อนเดินเข้าไปในห้าง แล้วเดินเล่นอยู่ในบริเวณชั้นสองและชั้นสามของห้าง จนเวลา 14:40 น. ก็เดินทางกลับโรงแรมในวันเดียวกันนี้เอง หน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ CDCU ของระยอง ได้เข้าทำการตรวจหาเชื้อโควิด19 จากกลุ่มดังกล่าว และมีปัญหาการไม่ให้ความร่วมมือ จนต้องใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ที่เกี่ยวข้องกับทสงประเทศอียิปต์ จึงยินยอมให้ตรวจ

11 กรกฎาคม 11.30 น. กลุ่มของทหารดังกล่าวได้เดินทางกลับประเทศอียิปต์ผลการตรวจออกมายังได้ไม่ชัดเจนจึงทำการส่งตรวจซ้ำ

12 กรกฎาคม จึงตรวจพบผลบวกของนายทหารอียิปต์อายุ 43 ปีรายดังกล่าว

 

เหตุการณ์ดังกล่าวทั้งหมด ก่อให้เกิดผลกระทบกว้างขวางต่อคนระยองดังนี้คือ

ต้องปิดห้างทั้งสอง , ต้องปิดโรงแรมดังกล่าว ,ต้องปิดโรงเรียนจำนวน 274 โรงเรียน (เป็นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาพื้นฐาน 223 โรงเรียน สังกัดเอกชน 32 โรงเรียน การศึกษานอกระบบ 8โรงเรียน และระดับอาชีวศึกษา 11 โรงเรียน) มีผู้ที่เกี่ยวข้องในห้างทั้งสองดังกล่าว ที่ห้างแหลมทอง 394 คน และที่ห้างเซ็นทรัลพลาซ่าระยอง 1488 คน ที่ทางการจะต้องติดตามตัวมาตรวจ เราต้องสูญเสียงบประมาณเป็นจำนวนมากให้กับกรมควบคุมโรคเข้าทำการสืบและตรวจผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

นอกจากนั้นยังกระทบรายได้ของพี่น้องประชาชนในจังหวัดระยอง ที่กำลังจะมีรายได้จากการผ่อนคลายในระยะต่างๆของรัฐบาลที่ดำเนินการมาได้ดีโดยตลอด

 

เปิด 3 จุดอ่อน บทเรียนประเทศไทยจากทหารอียิปต์

การวิเคราะห์จุดที่น่าสนใจคือ เรื่องนี้มีจุดอ่อนตรงไหนบ้าง

ประการแรก เป็นจุดอ่อนเกี่ยวกับโรงแรมที่กลุ่มดังกล่าวเข้าพักนั้นไม่ใช่State Quarantine จึงไม่มีระบบการควบคุมคนเข้าออกตามมาตรฐาน

จุดอ่อนที่สอง เมื่อไม่ได้อยู่ในโรงแรมที่เป็น State Quarantine จึงสามารถออกไปเดินเล่นที่ห้างได้ตามใจชอบ

จุดอ่อนที่สาม เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับประเทศไทย คือความรู้ความเข้าใจของกลุ่มดังกล่าว อาจเข้าใจว่าผู้ที่แข็งแรงดี ไม่แสดงอาการและผลตรวจเชื้อประเทศต้นทางเป็นลบ ไม่มีเชื้อไวรัส แปลว่าปกติ ไม่สามารถแพร่เชื้อให้ใครได้

ความรู้สำคัญที่ประกอบเรื่องนี้ได้แก่

1)การตรวจหาเชื้อไวรัสที่ประเทศต้นทาง เป็นการบอกว่าตรวจไม่พบเชื้อไวรัส ไม่ได้แปลว่าไม่ติดเชื้อ เพราะอาจจะกำลังอยู่ในช่วงที่ติดเชื้อใหม่ใหม่แล้วยังตรวจไม่พบ

2)การตรวจที่ประเทศปลายทาง แม้ตรวจพบผลลบ ก็ไม่ได้แปลว่าไม่ติดเชื้อไวรัส เพราะอาจจะยังไม่แสดงอาการเช่นกัน

3)ที่สำคัญ ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโดยไม่แสดงอาการนั้นสามารถแพร่เชื้อได้

ความรู้ดังกล่าวนี้เองจำเป็นที่จะต้องทำให้ประชาชนในทุกประเทศทั่วโลกเข้าใจตรงกัน

มิฉะนั้น การเดินทางไปมาระหว่างประเทศต่างๆก็จะเกิดปัญหาอย่างที่เกิดขึ้นมาแล้ว

ขณะนี้ทราบข่าวว่ารัฐบาลกำลังจะทบทวนจุดอ่อนดังกล่าวทั้งหมดทั้งเรื่องของการเดินทางเข้ามาด้วยอากาศยานในลักษณะพิเศษ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทูต ครอบครัวทูตที่เดินทางมาแล้วจะต้องกักตัวอยู่ในสถานทูต แต่ปรากฏว่าไปอยู่ข้างนอกนั้น จะไม่อนุญาตให้ทำอีกต่อไป

คงจะต้องช่วยกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดรอบสองนะครับ

 

ภาพ เนชั่นทีวี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ