ข่าว

"จุรินทร์"ชี้ พรรคกลับไปดูเงื่อนไขร่วม รบ. หาก ปชป.ถูกเปลี่ยนโควตาเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์"ปัดตอบ หากถูกยึดคืนเก้าอี้พาณิชย์-เกษตร จะมี ปชป.ร่วมรัฐบาลต่อหรือไม่ ชี้กลับไปดูเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาล พร้อมย้ำ ยังไม่ได้รับสัญญาน ปรับ ครม.จากนายก และตอบไม่ได้จะเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีพรรค ปชป.หรือไม่เพราะขึ้นอยู่กับ "กก.บห.-ส.ส."

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์นฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  บอกถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ต้องนับหนึ่งที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งตนได้ย้ำมาหลายครั้งแล้วว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการส่งสัญญาณใดๆ และในส่วนการทำงานของรัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ มีการติดตาม ประเมินผลงาน รวมถึงรัฐมนตรีก็ต้องประเมินตนเองว่าการทำงานประสบความสำเร็จหรือไม่ เพราะการทำงานของรัฐมนตรีมีความเชื่อมโยงกับพรรค ถ้ารัฐมนตรีทำงานดี มีผลงานก็ส่งผลให้พรรคเป็นที่ยอมรับของประชาชนเช่นกัน

ส่วนจะมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีของพรรคหรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะตอบได้ เพราะพรรคประชาธิปัตย์มีกติกาชัดเจนว่า ต้องเป็นความเห็นร่วมกันของกรรมการบริหารพรรค และ สส. ดังนั้น การปรับคณะรัฐมนตรีต้องเริ่มจากนายกรัฐมนตรีนับหนึ่งก่อน ถ้านายกรัฐมนตรีไม่ส่งสัญญาณ ก็ยังเป็นไปตามโควตาเดิม

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่าการปรับคณะรัฐมนตรีจะเริ่มจากการปรับเล็กนั้น จะทำให้ถูกตีความว่าจะปรับเฉพาะรัฐมนตรีในพรรคพลังประชารัฐ และจะไม่แตะโควตาพรรคร่วมนั้น ยังไม่สามารถตอบแทนได้  เพราะเป็นเรื่องสำคัญจะไปพูดเกินนายกรัฐมนตรีไม่ได้ สุดท้ายอยู่ที่นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล 

ทั้งนี้นายจุรินทร์ ยังไม่ตอบว่า พรรคประชาธิปัตย์จะยังได้โควตารัฐมนตรี 7 ตำแหน่งเท่าเดิมหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ว่าจะมีความเห็นอย่างไร ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงจากที่เคยตกลงเงื่อนไขกันไว้ในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล พรรคก็จะกลับไปพิจารณา แล้วกลับมาแจ้งนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน 
ส่วนกระแสข่าวที่ว่าพรรคพลังประชารัฐจะขอคืนกระทรวงเศรษฐกิจจากพรรคประชาธิปัตย์ ระหว่างกระทรวงพาณิย์ กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะทำให้ไม่มีพรรคประชาธิปัตย์อยู่ร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้นทุกอย่างจะต้องผ่านนายกรัฐมนตรี ส่วนพรรคพลังประชารัฐก็เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลซึ่งเป็นข้อเท็จจริงและเป็นผู้มาเชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล โดยมีการเจรจาเงื่อนไข ข้อตกลงชัดเจนจนยอมรับเงื่อนไข และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ดังนั้นหากจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็ต้องแจ้งให้ทราบ ทั้งนี้ ตัวเลข ส.ส. ที่เพิ่มขึ้นของพรรคพลังประชารัฐจะมีผลหรือไม่ ตนเอง ไม่ทราบ อยู่ที่นายกรัฐมนตรีและพรรคแกนนำ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ