ข่าว

กมธ.วิทย์ฯหนุน "โคราชโมเดล" : อีสานวากิว แก้จน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.วิทย์ฯหนุน"โคราชโมเดล"เทงบวิจัยแก้จนดันโครงการ 'อีสานวากิว' พร้อมเร่งแก้ราคามันตกต่ำ อธิการบดี มทส.ระบุดันแปรรูปเนื้อโคขุน เป้าหมาย3ปี มีเกษตรกรเอสเอมอีเพิ่มขึ้น80ราย ภายใต้งบฯหนุน48ล้านบาท

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ประธานคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิจัยและนวัตกรรมสภาผู้แทนราษฎร และคณะเดินทางศึกษาดูงาน“การพัฒนาอาชีพและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรฐานรากด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิจัยและนวัตกรรม” ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จังหวัดนครราชสีมาเพื่อหาแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างรัฐบาลมหาวิทยาลัยโดยใช้งานวิจัยเป็นฐาน

โอกาสนี้ศาสตราจารย์ ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองประธานคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิจัยและนวัตกรรมสภาผู้แทนราษฎร  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่าตนในฐานะคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิจัยและนวัตกรรมสภาผู้แทนราษฎรตัวแทนของประชาชนอยากเห็นความร่วมมือของมหาวิทยาลัยในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือบูรณาการการทำงานร่วมกัน

"โดยมีเป้าหมายสำคัญเดียวกัน คือการทำงานเพื่อประชาชน ให้ชาวบ้านคนตัวเล็กตัวน้อยมีรายได้มากขึ้น โดยในปีที่ผ่านมาคณะทำงานตระหนักดีว่าการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงพื้นที่เพิ่มรายได้ให้ผู้คนจำเป็นต้องใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีวิจัยและนวัตกรรมเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำงานและงบประมาณวิจัยจากการจัดสรรของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม(สกสว.)"ศ.ดร.กนก กล่าว

ศ.ดร.กนก กล่าวอีกว่า โดยในปี2563ที่ผ่านมาคณะทำงานได้เดินทางไปศึกษาพื้นที่และหนุนการดำเนินการในโครงการวิจัยต่างๆที่ช่วยแก้ปัญหาปากท้องของชาวบ้านในจังหวัดนำร่องไม่ว่าจะเป็นจ.กระบี่จ.มหาสารคามจ.จันทบุรี

ขณะที่ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมทส.เปิดเผยข้อมูลว่าปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยได้สนับสนุนโครงการวิจัยสำคัญอาทิ“อีสานวากิวโคเนื้อคุณภาพสูง”เพื่อแก้ปัญหาเกษตรกรขาดเงินทุนขาด ข้อมูลย้อนกลับขาดมาตรฐานการเลี้ยงขาดโรงเชือดมาตรฐานและโรงตัดแต่งตลอดจนการขาดการพัฒนาอุตสาหกรรม แปรรูปเนื้อโคขุนโดยมีเป้าหมายระยะ3ปีคือมีเกษตรกรเอสเอมอีเพิ่มขึ้น80รายภายใต้งบประมาณหนุน48ล้านบาท

นอกจากนี้ยังหนุนโครงการ“แพลตฟอร์มต้นแบบการบริการจัดการการเพิ่มมูลค่ามันสำปะหลังตลอดห่วงโซ่มูลค่าเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่จ.นครราชสีมา”เพื่อให้เกษตรกรมีทักษะการผลิตมันสำปะหลังคุณภาพสูงด้วยระบบน้ำหยดและเข้าใจวิธีการให้ปุ๋ยบนพื้นฐานการวิเคราะห์ค่าดินเป็นเพื่อลดทอนต้นทุนการผลิตตลอดจนแปรรูปสารสกัดจากมันสำปะหลังสร้างแพลตฟอร์มการเพิ่มมูลค่าสำปะหลังตลอดห่วงโซ่มูลค่าเป็นต้น

อนึ่งโอกาสนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นสภาผู้แทนราษฎรหน่วยงานจัดสรรงบวิจัยอย่างสกสว.และมหาวิทยาลัยในพื้นที่มีแผนและแนวทางการทำงานที่สอดคล้องกันโดยมีเป้าหมายสำคัญคือยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่

กมธ.วิทย์ฯหนุน "โคราชโมเดล" : อีสานวากิว แก้จน

กมธ.วิทย์ฯหนุน "โคราชโมเดล" : อีสานวากิว แก้จน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ