ข่าว

ครม.อนุมัติงบกลาง 506.67 ล้านบาท สนับสนุนการดำเนินงานน้ำ 76 จ.ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.อนุมัติงบกลาง 506.67 ล้านบาท สนับสนุนการดำเนินงานน้ำ 76 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมขุดลอก 7 คลองหลัก 53 คลองสาขาในกทม. รองรับปริมาณน้ำในฤดูฝน 63 นี้

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2563 ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบกลาง 506.67 ล้านบาท เพื่อเตรียมการรองรับปริมาณน้ำในฤดูฝน ป้องกันความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนในวงกว้าง และสนับสนุนการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด ทั่วประเทศ

โฆษกรัฐบาล เผยถึงความจำเป็นว่า  แม้ปัจจุบันจะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว แต่ฝนยังคงไม่ตกตามฤดูกาล หลายหน่วยงานยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมอย่างต่อเนื่องเตรียมเก็บกักน้ำในฤดูฝนปี   ลดความเสี่ยงใดๆ ทีจะเกิดผลกระทบกับประชาชน รวมทั้งดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีและพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในพื้นที่ด้วย  ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เห็นชอบในหลักการให้ใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2563 งบกลาง  เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 506.67 ล้านบาท สำหรับโครงการ/รายการ ของ กรมชลประทาน ได้แก่ 

1) โครงการระบบสูบผันน้ำคลองสะพาน – อ่างเก็บน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง  

2) แผนงานขุดลอกคลองสายหลักและคลองสาขาในกรุงเทพมหานคร (กทม.) พื้นที่หนองจอก 3 คลอง (6 โครงการ) และ

3) แผนงานกำจัดวัชพืชเพื่อเตรียมความพร้อมการเร่งระบายน้ำหลากในช่วงฤดูฝน จำนวน 215 แห่ง โครงการ/รายการ ของ สทนช. ประกอบด้วย

1) การจัดทำแบบจำลองทางกายภาพลุ่มน้ำเพื่อบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 17 ลุ่มน้ำ

2) ค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด (76 จังหวัด จังหวัดละ 1 คณะ คณะละ 6 ครั้ง) และสนับสนุนการดำเนินงานของคณะทำงานภายใต้คณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด (76 จังหวัด จังหวัดละ 2 คณะ คณะละ 6 ครั้ง)  และโครงการ/รายการ กทม.แผนการดำเนินการขุดลอกคลองหลัก 7 คลอง และคลองสาขา 53 คลอง ใน กทม. พื้นที่หนองจอก รวม 60 โครงการ  

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงวงเงินดังกล่าวว่า  เป็นการอนุมัติเพื่อหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบดำเนินการ แต่ไม่ได้ขอตั้งงบประมาณในปี 2563 รองรับไว้และไม่มีงบประมาณเหลือจ่ายเพียงพอ เมื่อได้รับจัดสรรแล้ว ต้องดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของแผนงานโครงการอย่างเคร่งครัด และเร่งให้แล้วเสร็จสิ้นโดยเร็ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ