ข่าว

"นายก" เผย วันหยุดยาว เฝ้ากทม. อ่านเอกสารสั่งงาน ครม. ห่วงโควิดระบาดรอบ 2 จัดงบรับมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายก" เผย หยุดยาวเฝ้ากทม. ไม่ไปไหน อ่านเอกสารสั่งงานครม. ห่วง โควิดระบาด ระลอก 2 จัดงบรับมือแล้ว กำชับทุกกระทรวงแจงผลงาน ขอ อย่าจุดประเด็นความเรื่องไม่เป็นเรื่อง ก่อความขัดแย้ง

8 ก.ค.63 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายคนคงได้มีโอกาสพักผ่อน ส่วนตนเองไม่ได้ไปไหน อยู่ในกรุงเทพ ติดตามงานทุกวัน งานเอกสารบ้าง อะไรบ้าง สิ่งที่ยังเป็นปัญหาอุปสรรค ต้องมาคิดอะไรต่างๆ เพื่อมาถ่ายทอดให้กับ คณะรัฐมนตรีทราบในที่ประชุม ว่าเราคิดตรงกันหรือไม่ วันนี้เราต้องเดินหน้าไปด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นภาคของรัฐบาล ข้าราชการ ธุรกิจ เอกชน สมาคมผู้ประกอบการทั้งหลาย ต้องทำงานร่วมกัน และหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด ซึ่งเราทราบดีว่างบประมาณมีแค่ไหน อย่างไร 

นายกฯ กล่าวอีกว่า เราต้องเตรียมงบประมาณตรงนี้ไว้เพื่อรองรับสถานการณ์ หากมีการแพร่ระบาดและวันนี้ งบเยียวยายังพอมีเหลืออยู่ เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ในก้อนแรก และก้อนที่สอง งบสาธารณสุขก็ยังมีอยู่ ไม่อยากให้ทุกคนห่วงกังวล แต่เราเตรียมการไว้ หากมันไม่มี ก็ยังสามารถใช้ในแผนงานอื่นได้ ที่ต้องเตรียมสำรองเอาไว้ วันนี้หลายอย่างเดินหน้าไม่ได้ ด้วยความไม่เข้าใจ หรือด้วยการบิดเบือนหลายๆอย่าง ดังนั้น ฝากสื่อสังคม ช่วยกันพิจารณาถึงเจตนาของรัฐบาลด้วย ตนต้องการทำให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้า สถานการณ์ช่วงนี้เป็นช่วงที่ลำบาก รัฐบาลก็ลำบากในการบริหาร ประชาชนก็ลำบากในการดำรงชีวิตอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้รัฐบาล ครม.ก็ให้ความสำคัญอย่างเต็มที่ ก็ต้องให้เวลากับเราบ้างในการทำงาน และให้เหมาะสมงบประมาณที่มีอยู่

“ขอให้รักษาตัวให้ดี ในช่วงนี้ เพราะเรากำลังเดินหน้า การท่องเที่ยวภายในประเทศ และการเปิดกิจการต่างๆต่อไป ถ้าไม่ช่วยกันระวังก็ไปไม่ได้ ก็ต้องหยุด เหมือนเดิม และย้อนกลับมาที่เดิมใหม่ ผมไม่อยากให้มันเกิดขึ้น เรื่องใดก็ตามที่พูดออกมาในสื่อหรือ โซเชียล หน่วยงานก็ได้ชี้แจงไปบ้างแล้ว ขอให้รับฟังการชี้แจง เราต้องไม่สร้างความขัดแย้งซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง หรือ บางเรื่องมันทำให้เกิดประเด็นขึ้นมา และทำให้เกิดปัญหากับประเทศชาติ ฉะนั้น เราชี้แจงในส่วนที่ชี้แจงได้ในสิ่งที่ข้อเท็จจริงไป คงได้เท่านั้น ไม่ใช่ทำให้สถานการณ์ร้อนระอุไปทุกเรื่อง ต้องจัดลำดับให้ดีในการชี้แจง ผมเน้นย้ำ ในเรื่องการให้ข้อมูลข่าวสารของกระทรวง คงไม่ใช่ให้ครั้งเดียว ต้องพูดด้วยว่า สิ่งที่ทำไปแล้ว ผลสัมฤทธิ์เกิดอะไรขึ้น และเกิดผลประโยชน์โดยตรง โดยอ้อมอย่างไร ทั้งการลงทุนในอนาคตด้วย มันต้องไปด้วยกันทั้งหมด เพราะมันเกิดทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นการสร้างโอกาสให้กับประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายได้เข้าถึง การบริการของภาครัฐ นั่นคือโอกาสความเท่าเทียม ต่อไปก็เป็นเรื่องความเป็นธรรม ดูแลผู้มีรายได้น้อย อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ให้เป็นภาระงบประมาณระยะยาว อันนี้เป็นสิ่งที่เราเผชิญหน้าอยู่ทุกวัน ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ฉะนั้นรัฐบาลต้องทำอย่างดีที่สุด ผมยืนยันในเจตนารมณ์ของผมเอง”

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึง วัตถุประสงค์การเดินสายพบกองบรรณาธิการ สื่อสิ่งพิมพ์ นายกรัฐมนตรีไม่ตอบ พร้อมเดินออกทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ