ข่าว

"ญี่ปุ่น" เชื่อมั่น "ไทย" ยืนยันไม่ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมคิด" เผย "ประธานเจโทร" เชื่อมั่น "ไทย" ยืนยัน "ญี่ปุ่น" ไม่ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่น

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2563 ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายทาเคทานิ อัทสึชิ (Mr. TAKETANI Atsushi) ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ณ กรุงเทพฯ (JETRO กรุงเทพฯ) เข้าพบ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โดยภายหลังการหารือ นายสมคิด เปิดเผยว่า มีการหารือ และมีการรายงานผลการสำรวจ เนื่องจากหอการค้าของประเทศญี่ปุ่นมีการสำรวจในทุกๆ ประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งการเจราจาในครั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่นให้คำยืนยันว่าจะไม่มีการย้ายฐานการผลิตไปที่ประเทศอื่นและยังมั่นใจที่จะลงทุนในประเทศไทย 

นายสมคิด กล่าวว่า ทั้งนี้ หอการค้าญี่ปุ่น ระบุว่ามาตราการทางภาษีของไทยนั้นไปเป็นไปอย่างรวดเร็วเพื่อช่วยเหลือนักลงทุนจึงทำให้เกิดความพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม ทุกประเทศล้วนเกิดปัญหาเศรษฐกิจอย่างหนัก หากทุกคนช่วยกันตนก็เชื่อว่าสามารถผ่านไปได้ ในช่วงปลายปีนี้เชื่อว่าช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยจะเจอพายุพอสมควรเพราะว่าไตรมาสที่2เป็นช่วงที่ไทยคุมมาตราหารโควิด-19 เข้ม ดังนั้น ผลกระทบจะส่งมายังไตรมาส 3 แต่หากผ่านพ้นตรงนี้ไปได้ก็จะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นมา

ผู้สื่อข่าวถามว่าครม.เศรษฐกิจที่จะประชุมในวันที่ 10ก.ค.นี้ จะมีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19 นายสมคิด กล่าวว่า ให้ไปถามหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคือนายกรัฐมนตรี

"ญี่ปุ่น" เชื่อมั่น "ไทย" ยืนยันไม่ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ