ข่าว

"ศรีสุวรรณ" บุกบ้านบอมเบย์เบอร์มา ยันต้องเอาผิด ทั้งขบวนการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพร่ - "ศรีสุวรรณ" บุกบ้านบอมเบย์เบอร์มา ยันต้องเอาผิด ทั้งขบวนการ ระบุ พบพิรุธทางจังหวัดเร่งรัดทำทั้งๆ อาคารแห่งนี้เป็นโบราณสถานต้องได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากร ขณะเดียวกันกรมศิลป์ก็ไม่ตอบรับมา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 7 ก.ค.2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร่วมกับนายแพทย์ ทศพร เสรีรัก อดีต ส.ส.แพร่ ได้เดินทางไปยัง บ้านบอมเบย์เบอร์มา สวนรุกขชาติ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เพื่อลงไปดูข้อเท็จจริง มีนายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่)ได้ นำเอาเอกสารหลักฐานทั้งหมด มาให้นายศรีสุวรรณได้ดู

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : นายกฯ ย้ำ "บ้านบอมเบย์เบอร์มา" ต้องสร้างกลับมาเหมือนเดิม

นายศรีสุวรรณ ได้เดินดูสถานที่ถูกทุบทิ้งโดยรอบๆ บริเวณเก็บไม้ และกล่าว ว่า เรื่องได้ขอดูเอกสาร เพื่อขอเอกสารเพิ่มเติม เพื่อยื่นต่อ ป.ป.ช. หลังจากที่ได้ยื่นร้องไปแล้ว และยังมีประเด็นเพิ้มเติมอีกหลายประเด็นได้รับการชี้แจงพร้อมเอกสารต่างๆจาก ผอ.สำนัก 13 แล้ว

และบางเรื่อง ความผิดที่ ทำการรื้อถอนนี้ นายอิสเรศ ได้ให้การว่า จำเป็นต้องรื้อถอน เนื่องจาก วิศวกร ของผู้รับเหมามาตรวจแล้ว ฐานของอาคารทรุดหมด จำเป็นต้องทำการรื้อ เพื่อ ตั้งรากฐานใหม่ และเรื่องนี้เกิดก่อนที่นายอิศเรศ มาดำรงตำแหน่งนั้น ในปี 2561 ทางสำนัก 13 ได้ทำหนังสือ ไปยัง กรมศิลปากร แล้ว เพื่อขอเห็นชอบ ในการบูรณะ อาคารบอมเบย์เบอร์มา

ในหนังสือ ที่ส่งไปยัง กรมศิลปากรนั้นระบุชัดเจนว่า เป็นโบราณสถาน จำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากทางกรมศิลปากร แต่มันขัดกัน ตรงที่ นายอิศเรศ บอกว่า ที่ได้ลงสัญญาการรื้อถอนนั้นไม่ทราบมาก่อนว่า อาคารนี้เป็นอาคารที่เป็นโบราณสถาน ดังนั้น ทางกรมศิลปากร ก็ไม่ตอบรับมา และทางจังหวัดก็เร่งรัดทำทั้งๆที่ ทางกรมศิลปากรยังไม่ได้เห็นชอบ

จากนี้ตนก็จะนำหลักฐานส่งเพิ่มเติมไปยัง ป.ป.ช. และจะแยกร้อง ป.ป.ช. อีก ที่ปล่อยปะละเลยในการลงความเห็น เพราะแน่นอนว่า อดีต ผอ.สำนัก 13 คนก่อนที่ทำเรื่องไป รู้ดีว่า อาคารแห่งนี้เป็นโบราณสถาน ความผิด มันจึงอยู่ที่กรมศิลป์ อีกหน่วยงาน ส่วนที่ร้องไปแล้ว ต้องมีหลายหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบทั้งขบวนการทำโครงการ เห็นชอบ และอนุมัติ ต้องรับผิดชอบทั้งหมด

"ศรีสุวรรณ" บุกบ้านบอมเบย์เบอร์มา ยันต้องเอาผิด ทั้งขบวนการ

ข่าวและภาพโดย อภิญญา สุขแสงศรี  ผู้สื่อข่าวจังหวัดแพร่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ