ข่าว

ชักจะมากไป "จตุพร" บอกพีต้าและห้างสรรพสินค้าอังกฤษ กล่าวหาไทยทารุณลิงเก็บมะพร้าว ลั่นบ้าที่สุด!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จตุพร" บอกพีต้าและห้างสรรพสินค้าอังกฤษ กล่าวหาไทยทารุณลิงเก็บมะพร้าว ลั่นบ้าที่สุด!! ถามเป็นอะไรไปจึงไร้เหตุผล เผย ลิงเก็บมะพร้าวเป็นวิถีชีวิตปกติของชาวสวน ยันไม่ได้ทารุณสัตว์ ชี้เป็นข่าวเท็จ ชวนคนไทยตอบโต้บอยคอตสินค้าอังกฤษกลับ

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2563  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊คไลฟ์ PEACETALK ในหัวข้อว่า “บ้าที่สุด !! ลิง มะพร้าว ไทย อังกฤษ” โดยระบุถึงห้างสรรพสินค้าในประเทศอังกฤษหลายแห่งไม่ขายผลิตภัณฑ์มะพร้าวไทย อ้างตรวจสอบพบใช้แรงงานลิงที่ถูกจับจากป่า นำมาฝึกฝนให้เก็บมะพร้าววันละ 1,000 ลูก

ทั้งนี้ ข่าวสดออนไลน์ รายงานข่าวจากบีบีซี เมื่อ 4 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ห้างและซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขานรับแนวคิดหยุดขายผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย ได้แก่ เวทโทรส, โอคาโด, โค-ออป, และ บู๊ทส์ โดยเฉพาะโค-ออป ระบุว่า ในฐานะผู้ค้าปลีกผู้มีจริยธรรม เราไม่อนุญาตให้มีการใช้แรงงานลิงในผลิตภัณฑ์ของเรา

นอกจากนี้ มอร์ริสันส์ เชนห้างใหญ่ในอังกฤษ ระบุว่า ได้นำผลิตภัณฑ์มะพร้าว ที่ได้จากการใช้แรงงานลิง ออกจากชั้นวางแล้ว ตามนโยบายสวัสดิภาพสัตว์ ขณะที่ห้างเซนส์เบอรี กำลังตรวจสอบสินค้าและปัญหาดังกล่าวกับผู้ผลิตสินค้า

แนวคิดหยุดขายผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทยนั้น ข่าวสดออนไลน์และมติชนออนไลน์ระบุว่า มาจาก “พีตา” หรือ องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม เผยว่า ลิงกังในประเทศไทย ได้รับการปฏิบัติเหมือน “เครื่องเก็บมะพร้าว” พร้อมเรียกร้องให้คนดี ไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิง ด้วยการเลิกซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย

นายจตุพร เฟซบุ๊คไลฟ์ในวันนี้ โดยระบุถึงห้างสรรพสินค้าอังกฤษ สั่งห้ามขายสินค้ามะพร้าวของไทย เนื่องจากนำลิงมาเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณสัตว์ว่า ในยุคปัจจุบัน อังกฤษไม่รู้เลยหรือว่า ลิงเก็บมะพร้าวเป็นวิถีชีวิตปกติ และไม่มีใครมองเป็นการทารุนสัตว์ 

อย่างไรก็ตาม นายจตุพร เปรียบเทียบวิถีชีวิตการเกษตรของต่างประเทศ ซึ่งใช้สัตว์มาร่วมการผลิตว่า หลายประเทศในในยุคเก่านั้น ยังใช้ม้าลากรถในการขนส่งสินค้า ในอดีตอังกฤษยังใช้ช้างมาลากไม้ซุงที่ได้รับสัมปทานจากไทย ส่วนไทยใช้ควายลากไถ่ทำนาปลูกข้าว และมีอีกหลายประเทศก็ใช้สัตว์มาร่วมทำอาชีพเกษตรกรรม ทั้งใช้อูฐ ซึ่งไม่มีใครบอกว่าเป็นการทารุณสัตว์

ส่วน ซีต้า นั้น ไม่ใช่องค์กรเพิ่งตั้งขึ้นมาใหม่ในระยะปีหรือสองปีนี้ จะไม่รู้ถึงวิถีชีวิตชาวสวนปลูกมะพร้าวใช้ลิงเก็บมะพร้าว ซึ่งไม่ใช่การทารุณสัตว์เลยหรือ จึงถึงกับรณรงค์เรียกร้องบอยคอตสินค้าผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทย 

“ผมขอให้สถานทูตอังกฤษได้ทำความเข้าใจกันด้วย หากยังไม่เข้าใจก็จะบอตคอยมา เราก็ต้องบอยคอตสินค้าอังกฤษกลับเช่นกัน ขออย่าเอาลิงมาทะเลาะกันเลย เรื่องไม่เป็นเรื่อง และอังกฤษเป็นอะไรไป ไม่มีเหตุผลสิ้นเชิง เหมือนหมาป่ากับลูกแกะ”

นายจตุพร เรียกร้องว่า กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรรีบทำความเข้าใจกับอังกฤษ เพราะการกระทำที่ไร้เหตุผล เป็นเรื่องเกินไป และมันมากเกินไป

“ชักจะมากไป ที่กล่าวหาใช้ลิงเป็นเครื่องจักรเก็บมะพร้าววันละพันลูก ซึ่งเป็นเรื่องเท็จโดยสิ้นเชิง ขอให้เลิกกล่าวหา ไม่เช่นนั้นคงทะเลาะกัน โดยเราต้องบอยคอตสินค้าอังกฤษกลับเช่นกัน และจำเป็นต้องปฏิบัติการกันอย่างนั้น”

อีกทั้งย้ำว่า กรณีลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณสัตว์นั้น เป็นสิ่งที่กระทบกับความรู้สึกของคนไทย เพราะเกิดความรู้สึกว่า ถูกรังแกกันเกินเหตุ เมื่อสถานการณ์ไทยช่วงนี้ คนไทยมีความเครียดกับโควิดกระทบเศรษฐกิจ เกิดความเดือดร้อน แล้วยังมาถูกซ้ำเติมกับเรื่องไม่เป็นเรื่องกันเลย ไม่ควรเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว หากไม่เลิก คงถูกคนไทยตอบโต้กลับ โดยการบอยคอตสินค้าอังกฤษด้วยเช่นกัน 

ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น นายจตุพร ประเมินว่า คงไม่เกิดขึ้นในปีนี้แน่นอน เพราะเมื่อกลุ่มก้าวหน้าจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 4,000 แห่ง และประกาศจะยึดพื้นที่การเมืองท้องถิ่นของไทยด้วย จึงเท่ากับเขียนเสือให้วัวกลัว อีกอย่างกระแสโพลหนุนอีกว่า ประชาชนจะเลือกมาก ยิ่งทำให้การเลือกตั้งท้องถิ่นต้องเลื่อนออกไปอีก
“หลักการการเมืองง่ายๆ เป็นพื้นฐานคือ ถ้ายังไม่ชนะก็อย่ารีบไปแพ้ จึงต้องอยู่เฉยๆ ดังนั้น การเลือกตั้งนายก อบจ. ที่มีผู้ท้าชิงถึง 4 พันแห่ง จึงต้องยืดการเลือกตั้งออกไป ซึ่งเป็นเรื่องปกติ”

นายจตุพร กล่าวถึง การรณรงค์ของนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษา นปช. ให้เขียนจดหมายถึง นปช.ที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หรือเรือนจำอื่นๆ ทั่วประเทศว่า  เราสามารถเขียนจดหมายไปหาพี่น้องเหล่านั้นได้ เป็นการให้กำลังใจกัน เนื่องจากการสื่อสารทางอื่นทำไม่ได้ และเข้าเยี่ยมไม่ได้ เพราะเป็นระเบียบของเรือนจำในช่วงโควิดแพร่ระบาด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ