ข่าว

เปิดโผทหารปี63 4 ผบ.เหล่าทัพ เกษียณหมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโผแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารช่วงปลายปี2563 พบผู้นำทั้ง 4 ผบ.เหล่าทัพ เกษียณหมด แม้แต่"บิ๊กแดง" เหลือเพียง "ปลัดกลาโหม" รายงานแจ้งว่า "พล.อ.ประยุทธ์" เรียกบัญชีรายชื่อมาดูบ้างแล้ว คาดถกระดับ 5 เสือให้ลงตัวก่อน

การโยกย้ายครั้งนี้เปลี่ยนผู้บัญชาการเหล่าทัพ พร้อมกันถึง 4 คน เนื่องจากเกษียณอายุราชการ มีทั้ง พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทอ.) และ พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : บิ๊กบี้ ว่าที่ ผบ.ทบ.ลูกผสม วงเทวัญ-บูรพาพยัคฆ์ 

เริ่มที่กองทัพไทย แคนดิเดทขณะนี้มีเพียง พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร ที่ พลเอก อภิรัชต์ ให้การสนับสนุนเเละส่งข้ามห้วยจากกองทัพบก ให้มาเตรียมตัวรอตั้งแต่ปี 2562

ส่วนกองทัพบก แน่ชัดอยู่เเล้วว่าเป็น "บิ๊กบี้" พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และเป็น รองผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 (รองฉก.ทม.รอ.904) ด้วย โดยชื่อของ พลเอก ณรงค์พันธ์ ถูกจับตามาตั้งแต่ก่อนขึ้นเป็นแม่ทัพภาค 1 แล้ว

กองทัพเรือ ขณะนี้มี 2 แคนดิเดท คือ พลเรือเอก ช่อฉัตร กระเทศ รองผู้บัญชาการทหารเรือ ซึ่งมีความอาวุโสสูงสุด  และ พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ

ปิดท้ายที่กองทัพอากาศ มี 2 ชื่อเช่นกัน คือ พลอากาศเอก ธรินทร์ ปุณศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พลอากาศเอก สุทธิพันธุ์ ต่ายทอง เสนาธิการทหารอากาศ

อีกคนที่ต้องจับตา ก็คือ พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ที่ขณะนี้เข้ามาช่วยงาน ศบค. ชุดเล็ก ให้กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเรียกได้ว่าเป็นที่ไว้วางใจ เป็นมือไม้ช่วยงานรัฐบาลมาหลายครั้งหลายคราแล้ว

โดย พลเอก ณัฐพล รั้งตำแหน่ง รอง ผบ.ทบ. มา 2 ปีแล้ว ถึงเวลาต้องขยับ แต่สุดท้ายอาจจะอยู่ที่เดิม ซึ่งจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่อยู่มาถึง 3 ปีซ้อน

แต่ก่อนหน้านี้ก็มีกระเเสข่าวจะข้ามไปเป็น ผบ.ทสส. 1 ปี ก่อน พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ที่สามารถรอได้ เพราะเหลืออายุราชการถึงปี 2566 ส่วนอีกกระเเสก็ว่าจะข้ามมาเป็น เลขาธิการ สมช. แทน พลเอก สมศักดิ์ รุ่งสิทธิ์ตา ที่จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนกันยายน 2563นี้

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์หน้าจะมีการประชุมผู้บัญชาการ เหล่าทัพ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งตามปกติแล้วจะมีการพูดคุยหารือวงเล็กกันก่อน หรือที่เรียกว่า คณะผู้บัญชาการทหาร ก็คาดว่าจะมีคุยเรื่องโผทหารกัน

 ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าทุกเหล่าทัพจะส่งโผแรกให้กับ พลเอก พรพอพัฒน์ เบญญศรี ผบ.ทสส. วันที่ 15 กรกฎาคม  2563 และเร็วๆ นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็น่าจะขอคุยกับ ผบ.เหล่าทัพ เพื่อหารือการทำโผทหาร ในระดับ 5 เสือให้ลงตัวก่อน แล้วจึงดำเนินการตำแหน่งอื่นต่อไป

เปิดโผทหารปี63  4 ผบ.เหล่าทัพ เกษียณหมด

        "บิ๊กบี้" พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  ลูกผสม "วงเทวัญ-บูรพาพยัคฆ์ "

เปิดโผทหารปี63  4 ผบ.เหล่าทัพ เกษียณหมด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ