ข่าว

สอนมวย "ธนาธร" ศึกท้องถิ่นนครปฐม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาธร" เขย่าท้องถิ่นไทยไม่ง่ายเหมือนวาดฝัน ตัวอย่าง "ศึกนครปฐม" ตระกูล "สะสมทรัพย์" ได้สอนบทเรียนการเมืองให้ "ซ้ายใหม่" มาแล้ว

++

คณะก้าวหน้า ถือฤกษ์ 4 ก.ค.2563 ดีเดย์ลุยศึกเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ ด้วยการเชิญว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. และสมาชิกสภา อบจ.ทั่วประเทศ จาก 18 จังหวัด มาติวเข้มที่กรุงเทพฯ โดยพวกเขาจะลงสมัครในนามคณะก้าวหน้า

รายชื่อผู้ที่จะลงสนามท้องถิ่นของคณะก้าวหน้า ก็คือ 18 ว่าที่นายก อบจ.ของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอดีตเลขาธิการพรรค-ปิยบุตร แสงกนกกุล

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้แถลงข่าวว่า เราจะเดินหน้าทำงานการเมือง ทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นทุกระดับ เป็นทิศทางที่เราจะเดินไป

++

บทเรียนนครปฐม

++

ใน 18 จังหวัด ที่คณะก้าวหน้า กางแผนที่เลือกตั้งท้องถิ่นเอาไว้ว่า ต้องปักธงให้ได้ และต้องการเป็น “โมเดลเขย่าท้องถิ่น” นั่นคือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม (อบจ.นครปฐม)  ตัวแทนคณะก้าวหน้าในนครปฐมคือ ชัชวาล นันทะสาร หรือ “หมอชัช” ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นครปฐม ซึ่งเสนอตัวในนาม “กลุ่มปลุกนครปฐม” 

สีสันของสนามเมืองเจดีย์ใหญ่ หนีไม่พ้นนักการเมืองหญิงฝีปากกล้า “เจ๊เจี๊ยบ นครปฐม” อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

                                   สอนมวย "ธนาธร"  ศึกท้องถิ่นนครปฐม

                           เจี๊ยบ นครปฐม แกนหลักของก้าวไกล และก้าวหน้า

 

ผลเลือกตั้ง ส.ส.นครปฐม ปี 2562 ต้องใช้คำว่า “เขย่านครปฐม” เมื่ออดีต ส.ส.สายบ้านใหญ่ “สะสมทรัพย์” สอบตกเพียบ เหลือเพียง “เสี่ยโหน่ง” พาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ ที่คว้าชัยในเขต 2 

บังเอิญมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 5 นครปฐม เมื่อ 23 ต.ค.2562 ปรากฏว่า “เผดิมชัย สะสมทรัพย์” พรรคชาติไทยพัฒนา กลับมาแก้มือได้สำเร็จ เอาชนะ ไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร พรรคอนาคตใหม่ ไปได้แบบขาดลอย

การพ่ายแพ้ที่ อ.สามพราน ลดความอหังการ์ของ ธนาธร-ปิยบุตร ลงไปเยอะ
 

++

กลุ่มชาวบ้าน

++

ตระกูลสะสมทรัพย์ อยู่ในการเมืองท้องถิ่นและระดับชาติมากว่า 4 ทศวรรษ เริ่มแต่ไชยา สะทรัพย์, เผดิมชัย สะสมทรัพย์, ไชยา สะสมทรัพย์ และอนุชา สะสมทรัพย์ 

ส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐมนั้น ตกอยู่ในการบริหารของ “กลุ่มชาวบ้าน” มาหลายสมัยแล้ว และในครั้งต่อไป “เสี่ยอ้อน” ไชยา สะสมทรัพย์ ในฐานะผู้ก่อตั้งกลุ่มชาวบ้าน ได้ประกาศส่ง “หนึ่ง” จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ บุตรชายคนโตลงสนามเอง

                                  สอนมวย "ธนาธร"  ศึกท้องถิ่นนครปฐม

                            เสี่ยหนึ่ง คนรุ่นใหม่ของสะสมทรัพย์

 

กลุ่มชาวบ้าน เป็นกลุ่มการเมืองท้องถิ่นระดับจังหวัด (กลุ่ม สจ.) โดยวันนี้ “เสี่ยหนึ่ง” เป็นหัวหน้า สจ.กลุ่มชาวบ้าน

                         

                                           สอนมวย "ธนาธร"  ศึกท้องถิ่นนครปฐม

                                       กลุ่มชาวบ้าน

ไชยา สะสมทรัพย์ ตั้งกลุ่มชาวบ้าน มาตั้งแต่เล่นการเมืองท้องถิ่นมาตั้งแต่ปี 2522 สาเหตุที่ใช้ชื่อกลุ่มชาวบ้าน เพราะต้องการทำงานการเมืองท้องถิ่น สจ. หรือนายก อบจ.ลงคลุกคลีตีโมงกับชาวบ้าน

“เสี่ยอ้อน” ส่งคนลงสมัคร ส.จ. จนได้ยึดสภา อบจ.นครปฐม และมีตัวแทนเป็นนายก อบจ.นครปฐม มาเกือบทุกสมัย ตอนนั้นตัวแทนของไชยาคือ พะเยาว์ เนียะแก้ว นายก อบจ.นครปฐม 3 สมัย

สมัยหน้า “เสี่ยหนึ่ง” ที่พาธุรกิจขยะของครอบครัวทะยานรุดหน้าไป และมี “สะสมทรัพย์” รุ่นที่ 3 เข้ามารับไม้ต่อแล้ว 

ได้เวลาที่ “สะสมทรัพย์” รุ่นใหม่ จะลงสนามการเมืองท้องถิ่น และกลุ่มชาวบ้าน กำลังจะสอนบทเรียนการเมืองท้องถิ่นให้ธนาธรอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ