ข่าว

"ธนาธร" ประกาศเขย่าการเมืองท้องถิ่น ส่งแข่งกว่า 4,000 แห่งทุกระดับทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาธร" ประกาศเขย่าการเมืองท้องถิ่น ส่งแข่งกว่า 4,000 แห่งทุกระดับทั่วประเทศ ปลุกร่วมแสดงพลังรักษาฐานที่มั่นสุดท้ายการสร้างความเปลี่ยนแปลงของประชาชน

วันที่ 4 กรกฎาคม ที่อาคารไทยซัมมิท คณะก้าวหน้า จัดอบรมว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่จะมีขึ้นในอนาคต โดยมีทีมผู้สมัคร อบจ. 17 จังหวัดเข้าร่วม

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวเปิดการอบรมตอนหนึ่งว่า เรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น เรามีความตั้งใจไว้แล้วตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นพรรคอนาคตใหม่ ถ้าไม่ถูกยุบไปเสียก่อนก็ส่งแน่นอน แต่เมื่อถูกยุบจึงแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ พรรคก้าวไกล ที่ ส.ส.ทำงานในสภาผู้แทนราษฎรกับคณะก้าวหน้า ที่กรรมการบริหารที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ทุกคนยังอยู่ครบและทำงานกันต่อ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.งานรณรงค์ปักธงทางความคิด เช่น แก้รัฐธรรมนูญ ทลายทุนผูดขาด ยุติรัฐราชการรวมศูนย์ เป็นต้น 2.งานการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่เราจะส่งลงแข่งขันจากองค์กรบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จำนวน 7,800 องค์กร เป้าหมายของเราในการส่งครั้งนี้คือส่งมากกว่าครึ่ง นั่นคือ 4,000 แห่งทั่วประเทศในทุกระดับ

นายธนาธร กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้มีความสำคัญหลายประการ ได้แก่ 1.เป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกอย่างน้อยในรอบ 7 ปี ในยุคสมัยที่ผู้คนต้องการความเปลี่ยนแปลง ต้องการเห็นสิ่งใหม่ๆ นี่คือโอกาสดีที่เราจะได้เสนอคนใหม่ นโยบายใหม่ และรูปแบบการทำงานแบบใหม่ให้กับท้องถิ่น 2. เป็นการต่อสู้กับเผด็จการ เพราะภายหลังยึดอำนาจเมื่อปี 2557  คสช. ก็ได้ดึงอำนาจกลับเข้าสู่ส่วนกลางหมด ไม่ว่าจะเป็นการปลดนายกท้องถิ่น แต่งตั้งข้าราชการส่วนกลาง หรือแม้แต่ให้ทหารไปร่วมจัดสรรงบประมาณ เป็นต้น  4. เป็นการยุติรัฐราชการรวมศูนย์ เพื่อให้ท้องถิ่นมีอำนาจ มีงบประมาณอย่างแท้จริง เราจะผนึกกำลังกันอย่างเป็นเอกภาพเพื่อทวงคืนอำนาจให้ท้องถิ่นได้ดูแลจัดการทรัพยากรและกำหนดอนาคตตัวเอง และ 5.นี่คือการเดิมพันครั้งสำคัญของประเทศ เราต้องการรวมคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงบ้านเกิดตนเองมาทำงานด้วยกัน

 "ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครส่งเลือกตั้งท้องถิ่นในแคมเปญเดียวกันแบบนี้ โดยเราจะส่งผู้สมัครลง อปท. 4,000 แห่ง ภายใต้ชื่อเดียวกัน อุดมการณ์เดียวกัน กรอบนโยบายแบบเดียวกัน ทำให้ประชาชนตื่นตัวเห็นความสำคัญเพราะท้องถิ่นถ้าทำให้ดีอย่างมีคุณภาพ เราจะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยได้ อีกทั้งการเมืองท้องถิ่นเป็นสิ่งที่ยึดโยงกับประชาชน ตอบโจทย์คนท้องถิ่นอย่างแท้จริง" นายธนาธร กล่าว

"ก้าวต่อไปของคณะก้าวหน้า เราจะใช้รูปแบบการทำงานแบบพรรคอนาคตใหม่มาทำงานกับการเลือกตั้งท้องถิ่น คือ  1.ไม่ซื้อสิทธิ์ ไม่ใช้เงินซื้อเสียง เราจะไม่ใช้เงินทำงาน เพราะเมื่อไหร่ที่ใช้เงิน พอมีอำนาจก็อาจเข้าไปทุจริตคอรัปชั่นถอนทุนคืน ดังนั้น อาวุธของเราที่สำคัญคือความคิดและการรณรงค์ 

 2.ไม่ใช้อิทธิพล ทั้งนี้ การเลือกตั้งระดับชาติที่ผ่านมาความรุนแรงน้อยลง ซึ่งถือเป็นพัฒนาการที่ดี เราหวังว่าเลือกตั้งท้องถิ่นคงเป็นเช่นกัน เรายืนยันจะไม่ใช้อิทธิพล แต่สิ่งที่จะใช้คือแนวคิดที่ถูกต้อง นโยบายที่ดี แคมเปญการรณรงค์ที่มีพลัง พวกเราเคยเขย่าประเทศไทยมาแล้วด้วยกันในการเลือกตั้งระดับชาติเมื่อต้นปีที่แล้ว วันนี้ขอเชิญชวนทุกคนมาเขย่าประเทศไทยด้วยกันอีกครั้งในระดับรากฐาน จากระดับการเลือกตั้งท้องถิ่น ให้ขีดการเลือกตั้งเป็นที่ส่งเสียงความต้องการประชาชนที่ต้องการความเปลี่ยนแปลง ให้ขีดการเลือกตั้งที่เป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของประชาชนในการสร้างความเปลี่ยนแปลงกลับมามีพลังอีกครั้ง มาทำงานร่วมกัน เราเคยทำได้แล้วในการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562  ครั้งนี้ไม่รู้ว่าเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดอีกเมื่อไหร่ แต่เชื่อว่าถ้ายึดแนวทางที่ถูกต้อง อุดมการณ์ที่ถูกต้อง วิธีการที่ถูกต้อง เราจะทำสำเร็จอีกครั้ง" นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวด้วยว่า วันนี้คณะก้าวหน้าพร้อมจะเขย่าการเมืองท้องถิ่น เพื่อปลุกความหวังของผู้คน เพื่อปลดปล่อยศักยภาพของถิ่น ตนอยากฝากไปถึง ประชาชนทุกคนว่า ถ้าที่ผ่านมาท่านเลือกอนาคตใหม่แต่กลับได้อนาคตเก่า ดังนั้น นี่จะเป็นอีกครั้งที่จะแสดงพลัง ส่งเสียงตัวเองว่าประเทศต้องการอะไร ผ่านการเลือกตั้งท้องถิ่นที่เป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของประชาชนที่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงและ 2.สำหรับผู้สนใจอยากร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลง อยากพัฒนาบ้านเกิด หากท่านมีความมุ่งมั่น พร้อมปลดปล่อยศักยภาพของตัวเองและท้องถิ่นของตัวเอง คณะก้าวหน้าเปิดกว้าง เราเปิดรับสมัครผู้มาร่วมเป็นตัวแทนลงเลือกตั้งท้องถิ่นในนามคณะก้าวหน้าด้วยกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ