ข่าว

มติบอร์ดสปสช.เรียกคืนเงินคลินิกชุมชนอบอุ่น พร้อมแจ้งความคดีอาญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติบอร์ดสปสช. เรียกคืนเงินคลินิกชุมชนอบอุ่น 18 แห่ง ที่เบิกเงินตรวจสุขภาพประชาชนใน กทม.สร้างหลักฐานเกินงานที่ทำจริง มูลค่า 72 ล้านบาทพร้อมแจ้งความคดีอาญา

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. กล่าวว่า ในวันนี้ได้เชิญ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนายแพทย์ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หารือเพื่อรับทราบรายละเอียดและข้อมูลที่ ส.ส.ในสภาฯได้มีการอภิปรายข้อมูลการกระทำของคลินิกชุมชนอบอุ่น 18 แห่ง เรียกเก็บเงินจากการตรวจสุขภาพประชาชน ในกรุงเทพฯ ที่ส่อไปในทางทุจริต

นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้ทาง สปสช.ตรวจสอบพบคลินิกชุมชนอบอุ่นมีความผิดปกติ เรียกเก็บเงินเกินงานที่ได้ทำจริง และได้รีบพิทักษ์ผลประโยชน์ของทางราชการ สามารถเรียกเก็บเงินคืนจากคลินิกที่มีปัญหาได้แล้วประมาณ 60 ล้านบาท จากจำนวน 72 ล้านบาท

และในวันนี้ เลขาธิการ สปสช.ซึ่งเป็นผู้เสียหายได้มอบอำนาจให้นักกฎหมายไปแจ้งความดำเนินคดีต่อไปตามขั้นตอน

ด้านนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในส่วนของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบคลินิกที่มีปัญหาโดยละเอียด หากพบการกระทำผิดในมาตรา 73

ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พบข้อมูลที่เป็นเท็จจะมีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับและหากตรวจสอบพบว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้รับบริการจะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาต เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ประสงค์ไม่ดีต่อทางราชการที่ฉวยโอกาสตักตวงผลประโยชน์ต่อประชาชนจะถูกดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

มติบอร์ดสปสช.เรียกคืนเงินคลินิกชุมชนอบอุ่น พร้อมแจ้งความคดีอาญา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ