ข่าว

ก.คลังประเมินเงินสะพัดหลายหมื่นล้านช่วงวันหยุดยาว4วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.ประยุทธ์" เผย กระทรวงการคลังประเมินว่าเงินสะพัดหลายหมื่นล้านช่วงวันหยุดยาว 4 วัน หลังคนไทยทยอยออกเที่ยว มั่นใจแผนกระตุ้นเศรษฐกิจได้ผล เผย ผบ.สหรัฐฯ เตรียมมาไทยหลังปลดล็อก

เมื่อวันที่ 3 กรกฏาคม 2563 เวลา 14.40 น. ที่รัฐสภา เกียกกาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์ปริมาณเม็ดเงินในช่วงวันหยุดยาวว่า กระทรวงการคลังประเมินว่าจะมีปริมาณเม็ดเงินหลายหมื่นล้านบาท เพราะเท่าที่เห็นประชาชนเริ่มออกท่องเที่ยว ภายในประเทศมากขึ้น มีการจองโรงแรมหลายแห่ง

"สิ่งเหล่านี้ทำให้เห็นว่าเมื่อเปิดให้กิจการ กิจกรรมต่างๆดำเนินการได้ ทุกอย่างก็ดีขึ้นเอง แม้มีคนบอกว่ารัฐบาลยังจะต้องเข้าไปช่วยเหลือ ผมขอถามว่าหากรัฐบาลต้องช่วยทุกคนจะใช้เงินมากเท่าไหร่ มันไม่ไหวหรอก เราจึงต้องปล่อยให้ทุกอย่างกลับมาเดินหน้า"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าหลังจากลงมติรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ผ่านวาระแรกแล้ว คิดว่ามาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะสามารถ ทำได้หรือ ไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันก็ต้องได้ สิ่งแรกคือ ต้องกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ การลงทุนภาครัฐ การทยอยเปิดกิจการต่างๆโดยเฉพาะกิจการสำคัญที่มีศักยภาพ เราต้องใช้วิกฤติเป็นโอกาส

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ทุกประเทศก็วิกฤตเหมือนกัน ดังนั้นเราและประเทศ อื่นๆ จะต้องหารือร่วมกันว่าจะร่วมกันแก้ไขวิกฤตที่มีอยู่อย่างไร ทั่งนี้ตนก็ได้หารือกับเอกอัครราชทูตหลายประเทศ ก็มีความยินดีร่วมกับประเทศไทยในกิจการเฉพาะอย่าง ซึ่งตอนนี้เรากำลังจะผ่อนคลายให้นักธุรกิจต่างชาติและผู้ที่จะมาศึกษาดูงานในประเทศไทย นักลงทุนที่มาดูกิจการในประเทศไทยและแขกของรัฐบาล ให้สามารถเข้ามาได้ โดยเราต้องมีมาตรการคัดกรองทางสุขภาพ ที่ต้องทำทั้งประเทศต้นทางและปลายทาง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

เมื่อถามว่ามีแขกของรัฐบาลประเทศใดบ้างที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย นายกฯ กล่าวว่ามีติดต่อมาบ้างแล้ว ซึ่งจะเป็นบุคคลที่เข้ามาในเรื่องของการฝึก อาทิ ผู้บัญชาการทหารบกของสหรัฐอเมริกาที่จะมาประชุมเพื่อเตรียมการฝึกร่วมกับประเทศไทย

ขณะนี้เรากำลังพิจารณาเปิดกิจการสถานพยาบาลที่รับการรักษาให้กับชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาประเทศไทย รวมถึงการเร่งรัดการส่งออกสินค้าอาหารและสินค้าเกษตร ของไทยไปต่างประเทศ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าตนรับฟังความคิดเห็นจากหลายๆฝ่าย และพบว่าข้อมูลหลายอย่างมีประโยชน์ และมีผลที่จะปฏิบัติได้ แต่ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไปเพราะมีงบประมาณอย่างจำกัด

เมื่อถามว่าปัจจุบันมีปัญหาแรงงานตกงานมากขึ้นโดยเฉพาะบริษัทขนาดเล็ก รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาตรงนี้อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ชี้แจงไปแล้วว่าจะมีการตั้งกองทุนขึ้นมารองรับธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งวิธีนี้เป็นแนวทางการผ่อนคลายอย่างหนึ่ง เพราะไม่สามารถทำได้ เนื่องจากติดข้อกฎหมาย

"ขณะเดียวกันทุกคนก็ห่วงเรื่องปัญหาหนี้เสีย(เอ็นพีแอล) ซึ่งตรงนั้นเป็นเงินของธนาคารและเป็นเงินของประชาชนที่มาฝากไว้หากถ้ามีคนหยิบไปใช้มากๆก็จะเกิดปัญหารัฐบาลจึงต้องมีกลไกรองรับการค้ำประกัน ซึ่งจะต้องยอมรับในส่วนที่จะเป็นหนี้ศูนย์ ซึ่งเราก็ต้องคิดหาทางให้รอบคอบ"นายกฯ กล่าวในที่สุด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ